Lâu nay, trong lĩnh vực bất động sản, có rất nhiều chủ đầu tư phạm pháp nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại. Pháp luật có đủ công cụ để đưa họ ra tòa hình sự, chứ không đơn thuần là tòa dân sự giải quyết tranh chấp dân sự, nhưng dường như các cơ quan pháp luật chưa quan tâm đúng mức, vô hình trung đã khiến họ không sợ, tiếp tục phạm tội.

Đó là những chủ đầu tư:

- Xây nhà không đúng chất lượng, đặc biệt là các chung cư tái định cư, giải tỏa, đền bù: Ăn bớt tiền nguyên vật liệu, tội tham nhũng, tội lừa đảo.

- Cố tình chiếm đoạt vốn của người mua: bán nhà dưới dạng HĐ góp vốn, đặt cọc, hợp tác đầu tư, nhưng không làm hàng năm trời.

Cá biệt, có khi có làm, nhưng chỉ làm tích cực giai đoạn đầu, để lừa người mua, thấy công trình có vẻ làm thật, yên tâm giao tiền cho chủ đầu tư, ít thì 30%, nhiều có khi lên đến 50-60%. Chủ đầu tư thu được tiền rồi thì không làm nữa, hay làm giả, cho mấy công nhân hàng ngày đến làm việc lặt vặt, công trình dở dang cứ thế ngâm cả năm trời.

Những hứa hẹn về thời gian giao nhà trong HĐ góp vốn, thậm chí là HĐ mua bán, đều bị phớt lờ. Chẳng cứ về mặt đạo đức tư cách con người và đạo đức kinh doanh (không giữ chữ tín) của những chủ đầu tư này phải bị lên án, mà cả về pháp luật, cũng cần đưa họ vào đúng tội danh là: Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân và tội lừa đảo.

Phải xử lý nghiêm, phát mại tài sản của họ để đền bù cho người mua, dự án của họ phải được chuyển sang cho những chủ đầu tư đứng đắn khác thực hiện tiếp để bảo vệ quyền lợi của người mua.

Có thế mới đưa thị trường bất động sản vào nề nếp, bảo vệ quyền lợi người dân, không để ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng vào chung cư – loại hình cần khuyến khích xây dựng, và không ảnh hưởng đến những chủ đầu tư làm ăn nghiêm túc.

Theo Minh Ngọc (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.