Mỗi sinh viên sẽ có 4m2 đất sàn sinh hoạt, chất lượng không khác nhà ở thương mại, đầy đủ các dịch vụ sinh hoạt tiện ích như điện, nước, internet… Các khoản chi phí này đều dưới 100.000 đồng/tháng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã hứa như vậy với sinh viên các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội trong buổi đối thoại với chủ đề "Giải quyết khó khăn về nhà ở cho sinh viên" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng nay, 29/11.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng cam kết chất lượng nhà ở sinh viên tại Hà Nội sẽ như nhà ở thương mại. Ảnh: Thông Chí

Theo đó, trong niên học sắp tới, Hà Nội sẽ có 2 khu tổ hợp nhà ở sinh viên được đưa vào hoạt động tại khu vực Mỹ Đình (Từ Liêm) và Pháp Vân-Tứ Hiệp (Hoàng Mai).

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, khi hoàn thành mỗi khu tạo chỗ trọ cho hàng chục ngàn sinh viên. Hệ thống hạ tầng của 2 khu ký túc xá trên có sân tập thể thao, dịch vụ nhà ăn, văn phòng phẩm. .. Đặc biệt giao thông được quy hoạch các tuyến xe buýt, tàu điện trên cao.

Để xóa bỏ những hoài nghi về nhà ở sinh viên, Thứ trưởng Nam cam kết: “Với điều kiện chi phí tối thiểu, chỉ dưới 100.000 đồng/tháng nhưng chất lượng nhà ở viên sẽ như nhà ở thương mại”.

“Giường có giá để máy tính, để sách và mỗi bạn có tủ riêng. Vệ sinh khép kín đặt trong phòng, có những phòng 8 sinh viên có tới 2 toilet. Khu ký túc xá có tầng hầm để xe, có vị trí làm dịch vụ bán văn phòng phẩm, đồ ăn… Ở một số khu có thiết kế sân vườn đánh cầu lông”.

Ông Nam cũng so sánh: “Một số đồng chí lãnh đạo đi học nước ngoài, gần đây có điều kiện thăm lại trường cũ tại các nước Liên Xô, Đông Âu cũ thì ký túc xá cũng chỉ có 3 đến 4m2/sinh viên. Trong khi ta xây dựng mới khu ký túc xá mỗi sinh viên có 4m2 sử dụng nhưng trên thực tế sẽ cao hơn”.

Trả lời câu hỏi của sinh viên, với giá nhà chênh lệch quá lớn so với thị trường như vậy thì kiểm soát đầu vào sẽ dựa theo những tiêu chí nào? Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, điều kiện tiếp nhận sinh viên vào ở sẽ không phân biệt trường công lập hay dân lập.

Thứ tự ưu tiên sẽ là sinh viên ngoại tỉnh, sinh viên nghèo có gia đình khó khăn, sinh viên giỏi, sinh viên năm đầu. Nếu 4 ưu tiên đó chưa đủ thì sẽ tính đến ưu tiên con gia đình chính sách, sinh viên người dân tộc thiểu số, sinh viên nữ…

Cũng trong buổi trao đổi này, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho hay, chương trình nhà ở cho sinh viên trước mắt sẽ tập trung vào các tỉnh và thành phố lớn, có lượng sinh viên tập trung trên 10.000 em. Hiện tại trong danh sách có 28 tỉnh thành, có 94 dự án.

Giai đoạn 2009-1010, Bộ Xây dựng chỉ đạo các địa phương đưa ra 94 dự án, tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng. Dự kiến, giai đoạn 2010 đến 1015, cần thêm 30.000 tỷ nữa để hướng tới mục tiêu giải quyết 60% nhu cầu về nhà ở cho sinh viên.

Cafeland.vn - Theo KH&ĐS
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland