Hiện nay, hơn 300 hộ dân tại quận 6, TP HCM đang sống trong sợ hãi vì nhà của họ bị sụt, lún, nứt.

Nhà ông Trình Bá Tài được nhà thầu thi công hỗ trợ chống bằng cừ tràm

Điều đáng lo ngại là nhiều ngôi nhà đã bị nghiêng, nứt, lún nghiêm trọng và đang có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Trong khi đó, những người có trách nhiệm tỏ ra rất thờ ơ trước cuộc sống khó khăn của bà con.

Từ khi công trình cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gốm triển khai, hơn 100 hộ dân ở khu phố 1 và khu phố 2, phường 11 luôn sống trong lo âu. Mỗi khi đơn vị thi công đóng cọc nhồi bằng máy, nhà của họ cứ rung lên bần bật. Sau khi công trình hoàn thành, việc sụt, lún và những vết nứt dọc các mép tường, mép cửa ngày càng nghiêm trọng hơn. Ông Trình Bá Tài ở phường 11, quận 6 nói: “Nhà tôi bị nứt hết trơn rồi. Người ta cứ hứa hoài. Hứa tháng 3 rồi tháng 4, lại hứa tháng 5. Giờ thì họ hứa đến cuối tháng 6 mới giải quyết. Từ ngày nhà tôi bị nứt không ở được nữa, phải đi mướn nhà khó khăn lắm. Giờ tôi chỉ mong sao họ bồi thường để tôi có cái nhà ở. Nhà tôi tới 6 người lận”.

Công trình Dự án cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gốm có kinh phí đầu tư hơn 5 ngàn tỷ đồng từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, công trình đã khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm nay. Sau khi thi công xong, một số đơn vị thi công đã chuyển đi nơi khác nên hơn 300 hộ dân sống dọc tuyến kênh này không biết kêu ai. Một số hộ may mắn “được” mời lên làm việc thì chưa đồng ý với mức hỗ trợ được “định giá” từ 2,3 triệu đến 10 triệu đồng. Bà Phan Thị Tòng ở khu phố 2, phường 11, Quận 6 nói: “Nhà tôi bị nứt tường, nghiêng ngả mà họ đền bù ít, gia đình tôi không chịu. Còn bên Miếu thì bị sập trắng mà nay cũng không thấy họ nói gì hết. Phải đến bù cho tôi để tôi xây dựng lại chứ như hiện nay trộm cắp quá chịu không được, để cái gì ở ngoài là bị lấy cắp hết”.

Đại diện Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP HCM – đơn vị chủ đầu tư Dự án cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gốm cho biết: Chủ đầu tư đang nỗ lực làm việc với các ngành chức năng để giải quyết bồi thường cho khoảng 60 hộ dân trong tháng 6 này. Trong quý 3 sẽ giải quyết cho 75 hộ và cố gắng hoàn thành việc hỗ trợ cho toàn bộ các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng bởi công trình này trong năm nay.

Ông Trần Trung Hậu, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP HCM cho biết: “Không thể nào các đơn giá xây dựng mới đều có thể áp dụng cho các trường hợp. Chúng tôi sẽ quán triệt và yêu cầu các đơn vị làm hết sức mình để hỗ trợ cho người dân khắc phục ảnh hưởng lún, nứt cho người dân trong thời gian sớm nhất. Đối với những nhà người dân bị ảnh hưởng nặng, bắt buộc phải di dời thì tiền chi trả thuê nhà tạm cư cho người dân, chúng tôi khẳng định là không dùng tiền từ ngân sách. Đây là tiền của các nhà thầu thi công”.

Phóng viên đã 2 lần liên hệ làm việc với UBDN quận 6 về việc đảm bảo an toàn cho người dân thì cả cán bộ của Tổ tiếp dân và cán bộ Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND quận này trả lời cùng một câu: “Các “sếp” đi họp hết rồi. Lãnh đạo quận rất bận” và họ không thể cung cấp thông tin. Hiện nay, hơn 1 ngàn người dân dọc kênh Tân Hóa – Lò Gốm tại 4 phường của quận 6 vẫn đang sống thấp thỏm trong những ngôi nhà bị lún, nứt, nghiêng. Người dân nơi đây cho biết, họ không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương./.

Thành Trung (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.