Đó là cam kết của Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Đào Anh Kiệt trong chương trình “Lắng nghe và Trao đổi” tháng 3 với chủ đề Cải cách thủ tục hành chính - Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân do Thường trực HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Truyền hình TP tổ chức sáng 4-3.

“Xin hứa với bà con cử tri, riêng lĩnh vực ngành chúng tôi sẽ có tiến bộ trong năm tới” - ông Kiệt khẳng định.


Theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, nhu cầu cấp giấy phép xây dựng của người dân hiện nay rất lớn. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức (CBCC) chưa tốt, biểu hiện như trễ hạn trong giải quyết hồ sơ; hướng dẫn không rõ làm người dân phải bổ túc hồ sơ nhiều lần rất phiền hà; có nơi yêu cầu người dân phải nộp những giấy tờ ngoài quy định; còn sai sót trong quá trình thụ lý hồ sơ. “Những biểu hiện đó có thể do năng lực, trình độ của CBCC còn hạn chế nhưng theo tôi ý thức phục vụ nhân dân, tinh thần trách nhiệm của một số CBCC chưa tốt dẫn đến gây phiền hà cho dân” - ông Đỗ Phi Hùng nhận xét.



Đánh giá chỉ số hài lòng của người dân phải làm sao đánh giá được năng lực trách nhiệm của không chỉ cán bộ tiếp nhận mà cả cán bộ thụ lý, giải quyết. Trong ảnh: Quận 1 là quận đầu tiên lấy ý kiến hài lòng của người dân bằng máy bấm điện tử. Ảnh: N.NAM


Ông Huỳnh công Hùng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP), nêu hiện tượng rất phổ biến hiện nay là “cò” làm thủ tục nhà đất. “Có người nói với tôi hiện tượng này tồn tại do nhu cầu thì đúng rồi nhưng có phải vì các thủ tục nhà đất của chúng ta còn rườm rà, nhiêu khê nên bà con không biết đường làm? Đó là chưa nói một số ít cán bộ cũng gây khó khăn cho người dân. Vậy nguyên nhân chính của hiện tượng này là do đâu?” - ông Hùng hỏi.


Về vấn đề này, ông Đỗ Phi Hùng cho rằng có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là người dân còn bị làm phiền. “Người dân chưa tin thủ tục đã được cải tiến, chưa tin vào cán bộ của chúng ta nên mới nhờ đến lực lượng tư vấn không chính thức là “cò”. Chừng nào chúng ta công khai minh bạch, các quy định và hướng dẫn rõ ràng thì chừng đó hoạt động “cò” sẽ hạn chế đến mức tối đa” - ông Đỗ Phi Hùng nhấn mạnh.


Theo ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND TP, gốc của vấn đề là thủ tục hành chính và con người. Trong thẩm quyền của mình, TP sẽ đơn giản các thủ tục hơn nữa, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục công khai và thống nhất trên toàn TP. Việc công khai thủ tục là cơ sở để người dân giám sát, kiểm tra, đóng góp, đồng thời là cơ sở để xem xét, xử lý những cán bộ làm trái quy trình.


Về yếu tố con người, ông Trí cho rằng phải xác định tiêu chí đảm bảo cán bộ đủ năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm công việc. Cạnh đó, vai trò người đứng đầu tác động rất lớn, phải thể hiện sự gương mẫu, hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm về kết quả công việc phục vụ nhân dân của đơn vị mình. Đồng thời, phải tăng cường kiểm tra giám sát kể cả bằng biện pháp kỹ thuật như lắp camera theo dõi tại nơi tiếp nhận/trả hồ sơ và giám sát qua hệ thống chính trị. “Đánh giá chỉ số hài lòng của người dân phải làm sao đánh giá được năng lực trách nhiệm của không chỉ cán bộ tiếp nhận mà cả cán bộ thụ lý, giải quyết hồ sơ” - ông Trí nói.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland