Ngày 23/8, Báo ĐTCK nhận được đơn tố cáo của hơn 300 hộ dân sống tại Chung cư 93 Lò Đúc (Hà Nội) về việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (Công ty Khách sạn Kinh Đô) tiến hành cơi nới, thi công trên tầng thứ 27 (tầng thượng), gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống khu dân cư.

Bức xúc tại Chung cư 93 Lò Đúc - Hà Nội

Tòa nhà 93 Lò Đúc (Hà Nội)

Người dân "mù" thông tin

Theo đơn tố cáo của người dân, trong vài tháng gần đây, Công ty Khách sạn Kinh Đô tiến hành các hoạt động xây dựng tại tầng 27 (tên gọi tầng này không tính 2 tầng hầm) Chung cư 93 Lò Đúc. Cụ thể, Công ty đã cho vận chuyển vật liệu vào ban đêm bằng cầu thang máy chở hàng và chở người để xây dựng. Đến nay, tầng này đã được xây nhiều tường ngăn, lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm, lắp tấm trần, hệ thống đường điện và cấp thoát nước… tất cả mang biểu hiện của mặt bằng cho thuê làm dịch vụ.

Trong khi đó, căn cứ vào thiết kế, tầng 27 được để làm tầng áp mái, phục vụ việc chống nóng, chống thấm, thoát khí kỹ thuật và các hoạt động kỹ thuật cho tòa nhà. Người dân cho rằng, việc xây dựng này không những làm tăng đáng kể (hàng ngàn mét vuông) diện tích sử dụng, vi phạm thiết kế đã được phê duyệt, mà còn làm cho các vấn đề như phòng cháy chữa cháy, an ninh, môi trường an sinh xã hội trong chung cư vốn đã yếu kém càng trở nên tồi tệ hơn.

Thêm vào đó, nếu cơi nới xây dựng trên tầng 27, mở rộng thêm dịch vụ sẽ khiến việc sử dụng thang máy vốn đã quá tải càng quá tải hơn, dẫn đến các bất cập trong sinh hoạt tại chung cư, đồng thời tiềm ẩn rủi ro thoát hiểm cho cư dân khi có sự cố, đặc biệt là hỏa hoạn.

Trước những bất cập trên, đại diện của tập thể các hộ dân tại khu chung cư, cũng như các cá nhân của các căn hộ đã nhiều lần gặp trực tiếp và gửi văn bản kiến nghị đến Ban Quản lý tòa nhà thuộc Công ty Khách sạn Kinh Đô, với mong muốn được biết hai nội dung: "Xây cái gì và có giấy phép hay không?", nhưng không nhận được câu trả lời.

Chính vì vậy, các hộ dân đã gửi đơn đến Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng. Căn cứ Luật Khiếu nại tố cáo, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chuyển đơn của các hộ dân trên đến Công ty Kinh Đô đề nghị xem xét và giải quyết theo thẩm quyền. Tại công văn này, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên đã yêu cầu Công ty Khách sạn Kinh Đô phải gửi kết quả giải quyết trước ngày 30/8/2011.

Để tìm câu trả lời từ phía Công ty Khách sạn Kinh Đô, sáng 23/8, ĐTCK đã trực tiếp đến liên hệ xin gặp lãnh đạo công ty này. Tuy nhiên, nhân viên trực lễ tân cho biết, toàn bộ Ban lãnh đạo Công ty đang đi nước ngoài công tác (?).

Sai phạm có hệ thống?

Theo tìm hiểu của ĐTCK, vào năm 2007, Chung cư 93 Lò Đúc bị Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng đình chỉ thi công, phải phá dỡ tầng 30 (tên gọi tầng này tính cả 2 tầng hầm). Lý do vì chung cư này xin cấp phép 29 tầng và 1 tum, nhưng chủ đầu tư đã tự xây vượt lên 30 tầng. Không chỉ xây dựng sai phép, công trình còn gây lún nứt nhà của hơn 60 hộ dân lân cận, khiến chủ đầu tư phải bồi thường hơn 1 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 2/2004, Công an Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Vận chuyển khách du lịch và taxi (Taxi Cienco 8), một trong ba đơn vị tham gia liên doanh Công ty TNHH Khách sạn Khách sạn Kinh Đô, chủ đầu tư dự án Tòa nhà Kinh Đô tại 93 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng. Cùng ngày, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Đức Minh (1956), Giám đốc Công ty Taxi Cienco 8, kiêm Phó tổng giám đốc Liên doanh Khách sạn Kinh Đô. Tuy nhiên, ông Minh đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc và nơi cư trú từ một ngày trước đó.

Nguyên nhân của vụ việc được xác định là trong quá trình huy động vốn và bán căn hộ thuộc Tòa nhà Kinh Đô, các đối tượng Nguyễn Thị Thanh Hương và Trần Thị Huệ (vợ và em gái Trần Đức Minh) đã chỉ đạo một số nhân viên Taxi Cienco 8 thu vượt của khách hàng 1 triệu đồng/m2 (giá quy định 8 - 10 triệu đồng/m2, tùy loại căn hộ) không ghi biên lai. Cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty tại 72 Triệu Việt Vương, quận Hai Bà Trưng và tạm giữ hai đối tượng Hương, Huệ.

Đến tháng 9/2008, Trần Đức Minh xuất hiện khi đứng tên đăng ký chức danh Tổng giám đốc Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô, với tên giao dịch đối ngoại là Capital Hotel Co., Ltd; trụ sở chính tại số 93, phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hồ, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tối 23/8, 300 hộ dân tại Chung cư 93 Lò Đúc tiếp tục họp lại để cùng với các luật sư xem xét các yếu tố pháp lý nhằm tiến hành khởi kiện chủ đầu tư nếu chủ đầu tư không có giải pháp thỏa đáng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có diễn biến mới.

Theo Minh Nhật (ĐTCK Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.