Bộ Xây dựng vừa hoàn chỉnh hồ sơ Nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để trình Thủ tướng Chính phủ mà không bao gồm ý định tách Đà Lạt khỏi tỉnh Lâm Đồng, theo ông Vương Anh Dũng, Vụ trưởng Vụ Kiến trúc Quy hoạch, Bộ Xây dựng.

Ông Dũng cho biết, sau khi tham khảo ý kiến của các bộ ngành, mục tiêu xây dựng thành phố Đà Lạt thành thành phố trực thuộc trung ương và tách khỏi tỉnh Lâm Đồng như đề xuất trước đó của Bộ Xây dựng đã được loại bỏ.


Về ý định quy hoạch thành phố Đà Lạt mở rộng bao gồm các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà, Đam Rông và một phần huyện Đức Trọng (3.308,28 km2) trước đó của Bộ Xây dựng cũng đã được điều chỉnh lại theo hướng chỉ là phạm vi nghiên cứu quy hoạch không phải là ranh giới lập quy hoạch.


“Ranh giới mới thành phố Đà Lạt sẽ được bổ sung vào yêu cầu nghiên cứu và làm rõ trong quá trình lập đồ án quy hoạch”, ông Dũng nói.


Theo Nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố Đà Lạt sắp trình Chính phủ, thành phố Đà Lạt sẽ là đô thị sinh thái và đa dạng sinh học. Tuy nhiên, dự báo tỷ lệ đô thị hoá vẫn ở mức cao, từ 60 – 70%, dù Bộ Xây dựng cho là “phù hợp với tình hình và xu thế phát triển của thành phố Đà Lạt trong tương lai cũng như định hướng phát triển đô thị toàn quốc”.


Theo Bộ Xây dựng, thành phố Đà Lạt được xác định là một trong những trung tâm du lịch, đặc biệt là du lịch, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo và sinh thái của vùng và cả nước; một trong những trung tâm đào tạo đa ngành, trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của cả nước; khu vực sản xuất chế biến rau và hoa chất lượng cao để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.


Hồi giữa năm 2011, Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề nghị lập đề án mở rộng, thành lập thành phố Đà Lạt trực thuộc Trung ương và thành lập tỉnh Lâm Đồng mới của UBND tỉnh Lâm Đồng nhưng có nhiều ý kiến của các bộ ngành khác không đồng tình.

Theo Quang Chung (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.