Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai Chiến lược nhà ở Quốc gia và nghị quyết 02/NQ-CP.

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, trong đó có giải pháp về hỗ trợ tín dụng để cho các đối tượng thu nhập thấp và cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Đồng thời Nghị quyết này cũng quy định đối tượng được vay vốn là doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, ngày 08/3/2013 Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2013/TT-BXD hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ. Tiếp theo, ngày 15/5/2013 Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã ban hành Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở.

Ảnh minh họa

Mặc dù các Bộ ngành rất nỗ lực nhưng theo kết quả tổng hợp, đến nay tại một số địa phương chưa triển khai xây dựng, điều chỉnh Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở theo nhiệm vụ đã được giao; công tác phát triển nhà ở xã hội chưa đạt mục tiêu đã đề ra; việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội chưa đạt kết quả như mong muốn.

Để góp phần thúc đẩy việc triển khai Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ; Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng trực thuộc sớm triển khai việc xây dựng hoặc điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở trên phạm vi địa bàn, trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua trước khi phê duyệt. Song song, triển khai việc xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phát triển nhà ở của địa phương, đặc biệt là kế hoạch, chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội để giải quyết cho 08 nhóm đối tượng gặp khó khăn về chỗ ở theo nhiệm vụ đã đề ra trong Chiến lược nhà ở quốc gia.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu địa phương khẩn trương rà soát các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên phạm vi địa bàn để phân loại các dự án được tiếp tục thực hiện, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở, chuyển đổi sang phát triển nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.