Thông tư 16 cho phép uỷ quyền công chứng tài sản nhà ở hình thành trong tương lai được kỳ vọng là “phao cứu sinh” đưa thị trường BĐS thoát khỏi cảnh trầm lắng hiện nay.

Chuyển nhượng hợp đồng góp vốn BĐS hình thành trong tương lai là một hình thức giao dịch phố biến nhất trên thị trường
Chuyển nhượng hợp đồng góp vốn BĐS hình thành trong tương lai là một hình thức giao dịch phổ biến nhất trên thị trường. Tuy nhiên, Nghị định 71NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 8/8/2010 quy định, hợp đồng uỷ quyền quản lý, trông coi, sử dụng nhà ở, uỷ quyền bán, cho thuê nhà ở phải công chứng hoặc chứng thực. Các bên chỉ được ký kết hợp đồng uỷ quyền và cơ quan có thẩm quyền chỉ được công chứng, chứng thực các hợp đồng quy định tại khoản này khi nhà ở đã được xây dựng xong.
Có nghĩa, hợp đồng góp vốn vào các dự án dở dang sẽ không còn được giao dịch, chuyển nhượng trên thị trường. Không những thế, cả những hợp đồng mua bán nhà đất đối với các dự án đã đủ điều kiện bán cũng không được phép chuyển nhượng trước thời hạn việc xây dựng hoàn thành. Đây là nguyên nhân khiến thị trường nhà ở đóng băng bấy lâu bởi chuyển nhượng hợp đồng góp vốn là giao dịch rất phổ biến trên thị trường.
Tuy nhiên, khi thông tư 16 hướng dẫn Nghị định 71 do Bộ Xây dựng ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 15/10 đã thực sự "cởi trói" khi cho phép công chứng uỷ quyền hợp đồng góp vốn mua nhà hình thành trong tương lai. Đây được kỳ vọng là “phao cứu sinh” đưa thị trường BĐS thoát khỏi cảnh trầm lắng hiện nay.
Khi chưa có thông tư 16, Nghị định 71 không cho người dân hợp đồng uỷ quyền liên quan đến các BĐS mà chưa có giấy chứng nhận. Việc này hết sức rủi ro bởi theo quy định pháp luật, hợp đồng uỷ quyền có thể vô hiệu khi một trong hai bên mất năng lực hành vi dân sự, hoặc một trong hai bên chết. Do vậy người tham gia giao dịch bằng hợp đồng uỷ quyền đó rủi ro sẽ xảy ra với bên mua bởi khi đó tài sản sẽ trở về với người thừa kế của người đã chết. Tuy nhiên, khi thông tư 16 có hiệu lực người mua sẽ trực tiếp được đứng tên trong hợp đồng mua bán.
Bà Lưu Hải Yến – Phòng Công chứng số 6 Hà Nội cho biết: “Thông tư 16 tạo điều kiện rất tốt cho thị trường BĐS sôi động. Khi đó người có nhu cầu mua nhà thực sự nhưng chưa có giấy chứng nhận sẽ được công chứng, chứng thực và được chủ đầu tư chấp nhận. Sau này sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất”.
Anh Vũ Hoài Nam – Một chuyên gia BĐS khẳng định : “Với những quy định mới tại Thông tư 16 cho phép các sản phẩm hình thành trong tương lai sẽ được giao dịch vì vậy thị trường BĐS từ giờ đến cuối năm chắc chắn sẽ sôi động hơn”.
Cafeland.vn - Theo Lưu Vân (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland