Hàng loạt vấn đề đã được Bộ Xây dựng chỉ ra trong Hội nghị triển khai công tác năm 2011 vừa mới diễn ra tại Hải Dương. Thị trường BĐS phát triển nhanh nhưng không bền vững.
Hàng ngàn công trình xây dựng không phép trong khi đội ngũ cán bộ xây dựng chuyên trách còn mỏng...

Ít sản phẩm BĐS phù hợp khả năng chi trả

Thị trường BĐS năm 2010 tiếp tục đà hồi phục nhanh của năm 2009, nhưng các chuyên gia Bộ Xây dựng nhận thấy, tình hình thị trường bất động sản có nhiều diễn biến phức tạp, ẩn chứa nhiều yếu tố bất ổn.

Trên thị trường, giá nhà ở vẫn tăng và đứng ở mức cao, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Sản phẩm tuy nhiều nhưng ít sản phẩm phù hợp với khả năng chi trả và nhu cầu của đa số người dân. Hoạt động đầu cơ, thổi giá, đầu tư theo phong trào diễn ra phổ biến đang là thách thức lớn cho công tác quản lý, cũng như nỗ lực giải quyết nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp.


Hàng loạt hoạt động nhằm quản lý và ổn định thị trường BĐS được Bộ Xây dựng đưa ra cho chương trình hoạt động năm 2011, bao gồm sửa đổi các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản, về quản lý quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước..., trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Đề án thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở; Đề án Nhà ở tái định cư, Đề án Hỗ trợ nâng cao điều kiện an toàn nhà ở trong khu vực thường xuyên có lũ lụt tại các tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Toàn ngành phấn đấu diện tích bình quân nhà ở toàn quốc vào cuối năm 2011 đạt bình quân khoảng 18,3 m2 mỗi người. Tổng diện tích nhà ở toàn quốc tăng thêm khoảng 87 triệu m2.

18 tỉnh không có khu đô thị mới

Đến nay, cả nước có 755 đô thị, tăng 37 đô thị so với năm 2005. Tỷ lệ đô thị hóa hiện đạt gần 30%. Ngoài 2 đô thị loại đặc biệt (Hà Nội, TP HCM), có 10 đô thị loại I, 12 đô thị loại II, 47 đô thị loại III, 50 đô thị loại IV và 634 đô thị loại V.

Riêng trong năm 2010, đã có 20 đô thị được nâng loại. Trong năm 2011, Bộ Xây dựng đưa ra chỉ tiêu thực hiện tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 32% dân số nội thị, số đô thị tăng thêm khoảng 5-10 đô thị, số đô thị được nâng loại từ 15 - 20 đô thị.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, các dự án đầu tư phát triển các khu đô thị mới đã được triển khai trên địa bàn 45/63 tỉnh, thành phố. Cả nước có 633 dự án với tổng diện tích khoảng 103.234 ha, tập trung chủ yếu tại các đô thị từ loại III cho tới loại đặc biệt.

Ngoài 2 khu đô thị đã được công nhận là khu đô thị mới kiểu mẫu (Linh Đàm – Hà Nội và Phú Mỹ Hưng – TP HCM), năm 2010 không có khu đô thị mới nào đạt danh hiệu khu đô thị mới kiểu mẫu.

Năm 2011 này, Bộ Xây dựng tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, phát hiện những bất cập và nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các khu đô thị mới phải được xây dựng đồng bộ và kết nối với hạ tầng kỹ thuật xung quanh.

Cafeland.vn - Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland