Đất không được cấp sổ đỏ, nhà không được xây đó là thực tế mà gần 30 hộ dân tại đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước đang phải trải qua.
Những căn nhà tạm của người dân.
Những căn nhà cấp 4 có đến gần 10 người sống đã xuống cấp trầm trọng dột nát, nhiều lần xin sửa nhà nhưng chính quyền không cho. Đó là câu chuyện của gia đình bà Đồng Thị Ngần (Sn 1950), trong nhà có cả người đang hưởng chế độ khuyết tật hàng tháng ở địa phương vẫn phải “chui ra chui vào” nhiều năm. Đến năm 2013 không thể ở được nữa mới được nâng cấp lên.
Ông Lê Văn Mứt (Sn 1954) là thương binh cho biết: “Khu vực này vào năm 1997 có thông báo thuộc quy hoạch xây dựng Trung tâm lưu trữ - Sở tài nguyên môi trường nhưng Sở tài nguyên môi trường không nhận vị trí này, sau đó lại nghe nói chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất rồi im luôn cho đến tận bây giờ. Mong báo chí giúp đỡ để chính quyền có câu trả lời thỏa đáng cho chúng tôi, nếu làm thì thời điểm nào làm? Còn không thì trả lại mặt bằng và cấp sổ đỏ cho chúng tôi”.
Chị Nguyễn Thị Thu Hồng (Sn 1966) bị ung thư máu, chồng chị trước đó cũng bị ung thư gan không có tiền chữa bệnh và mất năm 2006, nói trong nước mắt: “Tôi chỉ mong muốn có cuốn sổ đỏ để sau khi tôi qua đời, 3 đứa con nhỏ của tôi đã bỏ học đi làm thuê có nơi che nắng, che mưa”.
Cụ Đỗ Thị Sen (Sn 1936) nói: “Tôi sống ở đây từ năm nào không nhớ rõ nữa, hiện tôi đang sống chung với 5 người. Trời mưa rắn rết, bọ cạp bò vào nhà nhưng chính quyền không cho xây sửa nhà, chúng tôi buộc phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, chỉ mong chính quyền cấp cho quyển sổ đỏ để con cái chúng tôi vay vốn ngân hàng làm ăn, không phải sống cảnh này nữa”, cụ Sen sụt sùi.
Gia đình anh Lương Văn Khoa có 3 người, trong một lần trời mưa nhà tạm sập mất mà không được xây dựng nên cả nhà anh phải kéo nhau đi thuê nhà ở, kèm theo làm thuê làm mướn, cuối năm anh muốn được tham gia họp xóm nhưng cảnh ở thuê biết đi họp ở đâu?
Các hộ dân còn lại ai cũng bức xúc: đến thời điểm này chúng tôi không thể làm gì được vì hai từ quy hoạch.
Lo ngại tình hình an ninh trật tự, trong các buổi tiếp xúc cử tri dân kiến nghị vẫn cứ kiến nghị còn chính quyền vẫn cứ im lặng, tất cả người dân đều phải tự gánh chịu sự vất vả.
Đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước.
Một số người sống ở đây trên dưới 20 năm bức xúc: Trường hợp tiếp tục làm dự án thì trả lời cho người dân bao giờ thu hồi đất, bao giờ giải phóng mặt bằng, bao giờ chuyển người dân đi tái định cư để chúng tôi còn ổn định cuộc sống.
Còn nếu không triển khai thì chính quyền cho chúng tôi sửa sang, xây lại nhà, cấp sổ đỏ cho các hộ dân.
Vậy mà những câu hỏi này suốt bao nhiêu năm qua nhiều lần tiếp xúc cử tri dân chúng tôi đều hỏi nhưng không cơ quan nào trả lời. Vì quy hoạch vẫn treo không triển khai nên người dân có đất mà mất các quyền sở hữu, quyền xây dựng đến tận bây giờ.
Cũng không có văn bản nào nói rõ dự án có tiếp tục hay dừng nên cảnh người dân sống “treo” kéo dài…
Vì sống trong vùng quy hoạch, dự án không rõ ràng nên gần 30 hộ dân tại đây cũng đang phải sống “vật vờ” theo dự án.
Bởi vậy, hơn ai hết, họ mong muốn câu trả lời từ các cơ quan chức năng trong tỉnh, cấp sổ đỏ hay không?
Họ cho biết: “Con cái chúng tôi không được đến trường đầy đủ vì chúng tôi có đất nhưng không được làm nhà phải đi ở thuê nhiều chỗ, có nhà mà không được cấp sổ đỏ; không được xây, sửa nhà; không được tách hộ khẩu; không được nhập hộ khẩu, nước máy không được dùng…”
Tìm hiểu nguyện vọng của hàng trăm con người mong muốn sinh sống ổn định, chấp hành pháp luật, đóng thuế đất, an ninh quốc phòng đầy đủ…, họ đều muốn được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, ổn định cuộc sống nhưng dường như chính quyền ở đây làm ngơ không quan tâm đến dân cần gì? Cuộc sống của những người có đất trong vùng quy hoạch sẽ ra sao?
Đức Hồng (Pháp luật plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.