14/01/2011 3:12 AM
Trước tình trạng nhiều dự án bị đình trệ vì những quy định trái nhau của luật Đất đai, mới đây, UBND huyện Bình Chánh đã phải có văn bản gửi các cơ quan chức năng xin “giải cứu”.


Nhiều khu đất nông nghiệp tại Bình Chánh không chuyển đổi được mục đích sử dụng đành bỏ hoang do vướng quy định về tách thửa.

Văn bản pháp luật “đá” nhau

Dự án xây dựng cầu Tân Quý, xã Tân Quý hiện bị tắc vì UBND huyện Bình Chánh không biết đất của dân thuộc dạng được bồi thường, hay chỉ được hỗ trợ theo dạng cấp sai giấy chứng nhận. Bởi lẽ, theo kết quả điều tra của thanh tra huyện Bình Chánh, tại dự án này, có đất của bảy hộ dân có nguồn gốc là đất đồn bót của chế độ cũ. Sau năm 1975, UBND xã Tân Phú, huyện Tân Túc quản lý. Tuy nhiên, sau đó UBND xã có bán, hoặc cấp cho những hộ dân này khai thác sử dụng. Việc cấp hoặc bán này của UBND là sai thẩm quyền.

Từ kết luận trên, nếu chiếu theo luật đất đai 2003, đất của những hộ dân này không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận và không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào nghị định 84 và phương án bồi thường của hội đồng bồi thường, thì lại quy định: hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, nhưng thực tế Nhà nước không quản lý, mà hộ gia đình đó vẫn sử dụng, thì đủ điều kiện được bồi thường.

UBND huyện Bình Chánh cho biết, chính việc có những quy định khác nhau này, nên UBND huyện không xác định được cách tính bồi thường cho bảy hộ dân trong dự án cầu Tân Quý nêu trên.

Quy định không phù hợp với thực tế

Theo lãnh đạo huyện Bình Chánh, hiện việc quản lý đất đai trên địa bàn huyện còn gặp nhiều vướng mắc do có những quy định không phù hợp với thực tế. Cụ thể như trường hợp công văn 6281 của sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM về tính giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, hướng dẫn việc xác định loại đất đối với những trường hợp trên giấy chứng nhận chỉ ghi mục đích sử dụng là: đất thổ – ao, thổ – màu, thổ – lúa,… Tuy nhiên, trên thực tế, ở huyện Bình Chánh lại tồn tại các loại đất như: thổ chuyên dùng, thổ hàng năm khác, thổ lâu năm khác. Do vậy, huyện Bình Chánh không biết những loại đất này có được vận dụng công văn 6281 của sở Tài nguyên và môi trường để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đồng thời có được tính bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất hay không?

Khó thuyết phục người dân

Theo ông Trần Trọng Tuấn, chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, khó khăn lớn nhất là giá bồi thường đất nông nghiệp quá thấp, chỉ từ 200.000 – 375.000 đồng/m2, nên khó thuyết phục người dân. Mặt khác, việc nộp tiền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng sát giá thị trường theo nghị định 69 cũng gây cản trở vì việc thẩm định theo giá thị trường còn bỏ ngỏ, nên hầu hết các dự án đều bị tắc. “Nếu không có cách tháo gỡ những khó khăn, bất cập của những quy định của pháp luật đất đai, toàn bộ dự án trọng điểm của Bình Chánh sẽ bị đình trệ, gây lãng phí lớn”, ông Tuấn nói.

Một lãnh đạo phòng địa chính huyện Bình Chánh cho biết, ngay cả việc hướng dẫn tách thửa theo quyết định 19 của UBND TP.HCM, hiện Bình Chánh cũng bị tắc, bởi lẽ, tại điều 3 của quyết định 19 quy định: “sau khi tách thửa, phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và kết nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu”. Quy định như vậy, nhưng quyết định 19 lại không cho biết phần đất mà dân bỏ ra làm cơ sở hạ tầng và sử dụng chung, chủ sử dụng có được Nhà nước hoàn trả tiền sử dụng đất hay không?

Theo ông Trần Trọng Tuấn, chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, huyện hiện có 47 dự án đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong đó có sáu dự án cơ bản hoàn thành, chín dự án đang thực hiện dở dang, 13 dự án đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và 19 dự án chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại. Những dự án chưa tính được phương án bồi thường là do bị vướng như đã nêu trên. Điều đáng chú ý là, trong 19 dự án này, có nhiều dự án trọng điểm gồm: dự án nâng cấp quốc lộ 50; dự án mở rộng tỉnh lộ 10 và 10B; dự án xây dựng khu tưởng niệm liệt sĩ tết Mậu Thân 1968; dự án đầu tư xây dựng bệnh viện nhi đồng…

Trả lời về những bất cập của nghị định 69 tại hội nghị triển khai kế hoạch kinh tế – xã hội năm 2011 của TP.HCM, phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cho biết, thành phố đã kiến nghị bộ Tài nguyên và môi trường có hướng giải quyết vướng mắc trên, nhưng đến nay, thành phố vẫn chưa nhận được phản hồi.

Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland