![Biến đất đai thành nguồn lực xã hội](https://static2.cafeland.vn/images/TINTUC/T2T82011/nguon%20luc%20xa%20hoi.jpg)
Nhiều bất cập
Đồng
tình với ý kiến trên, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch
Kiến trúc Hà Nội cho rằng, có mối quan hệ ràng buộc giữa quy hoạch đô
thị với quy hoạch sử dụng đất. Trong nội dung quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất có quy định xác định diện tích các loại đất phân bổ cho các
nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xác định diện tích phải thu hồi để
thực hiện các công trình, dự án, cụ thể hóa kế hoạch sử dụng đất 5 năm
và từng năm. Những yêu cầu này trực tiếp tác động đến phát triển, quản
lý đô thị và cũng là yêu cầu trong nội dung quy hoạch xây dựng đô thị.
Tuy nhiên, yêu cầu này vẫn chưa thực hiện được.
Về
vấn đề này, ông Chung chỉ rõ hơn, những bất cập trong công tác quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất không chỉ tồn tại ở chính nội tại của từng
loại quy hoạch, mà còn giữa các loại quy hoạch với với nhau, gây ảnh
hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thị trường bất động sản.
Lấy
dẫn chứng từ hơn 160 dự án bất động sản sẽ phải điều chỉnh, thậm chí có
dự án sẽ bị "xóa sổ" vì nằm trong vành đai xanh của Thủ đô sau khi Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt "Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2050", ông Chung cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên
được xác định là do thiếu quy định rõ ràng về cơ chế phối hợp, thiếu
quy định về thống nhất thời hạn và tầm nhìn chiến lược quy hoạch để các
địa phương có căn cứ xây dựng các chương trình phát triển phù hợp.
Về
bản chất, các chính sách về đất đai tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào
thị trường bất động sản là một quy trình biến đất đai từ một nguồn tài
nguyên trở thành nguồn lực xã hội, nguồn tài sản có giá và đích đến là
nguồn vốn trong xã hội. Theo ông Chung, việc tiến hành quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất là một quá trình mà đích đến là quy hoạch phải đạt
được tính phủ trùm, tính đồng bộ, tính thống nhất, tính ổn định và tính
chế tài; đặc biệt, kế hoạch sử dụng đất phải có tính hiện thực.
Ông
Chung kiến nghị, cần đẩy mạnh phối hợp quy hoạch đất đai với quy hoạch
xây dựng và quy hoạch tổng thể phát triền kinh tế - xã hội; nhất là quy
hoạch chi tiết xây dựng đô thị và điểm dân cư nông thôn, quy hoạch chi
tiết xây dựng các khu chức năng như quy hoạch các khu công nghiệp, khu
đô thị và nhà ở. Đồng thời, quy định cụ thể chế độ công khai quy hoạch
để nhân dân biết và thực hiện, tạo điều kiện cho NĐT dễ dàng tiếp cận
thông tin về quy hoạch, khắc phục sự trùng lặp, chồng chéo giữa quy
hoạch xây dựng với các quy hoạch khác.
Đúc
kết từ thực tế sau nhiều năm quản lý quy hoạch tại Hà Nội, ông Đào Ngọc
Nghiêm nhận xét, hiện trạng phân loại theo Luật Đất đai về nhóm đất phi
nông nghiệp cho thấy loại đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và
đất sử dụng vào mục đích công cộng là chưa phù hợp với tổ chức không
gian trong đô thị, rất cần điều chỉnh. Nhóm đất chưa sử dụng cũng cần
phân loại cụ thể hơn để phù hợp với phát triển đô thị.
Bên
cạnh đó, theo ông Nghiêm, các đô thị có xu hướng mở rộng, nhiều đô thị
phát triển theo cấu trúc chùm đô thị, do vậy có tồn tại ngoại thành,
ngoại thị. Hiện tượng chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, thế chấp,
góp vốn bằng quyền sử dụng đất trong các đô thị, nhất là vùng ven đô,
cần phải được quản lý chặt chẽ, mà giải pháp hiệu quả nhất là xác định
rõ, phân công, phân cấp các cơ quan quản lý chuyên môn ở cấp tỉnh và
trách nhiệm quản lý ở cấp quận, cấp xã của ngành địa chính và xây dựng.
Ông Tôn Gia Huyên, Hội Khoa học đất Việt
Đặc biệt, theo ông Huyên, cơ sở dữ liệu về đất đai là "đầu vào" quan trọng khi lập và xét duyệt quy hoạch sử dụng đất cần phải được hình thành và quản lý thống nhất. Yêu cầu này có liên quan chặt chẽ với hoạt động đăng ký, thống kê đất đai. Việc công khai quy hoạch sử dụng đất là "đầu ra" quan trọng trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất phải được thực hiện nghiêm túc theo những trình tự chặt chẽ. Đây chính là điều kiện để có thể xã hội hóa công tác quy hoạch sử dụng đất.