Bị UBND Thành phố kiểm tra việc sử dụng đất dự án và nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, nhiều doanh nghiệp vẫn bình thản thấy mình… vô can.

Bắt đầu từ ngày 10/1/2014, UBND TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất dự án và việc tuân thủ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của 727 dự án trên phạm vi toàn Thành phố. Việc kiểm tra này nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai và sử dụng đất của chủ dự án. Trong đó, một số dự án có thể tiếp tục phải thanh tra toàn diện.

Trước thông tin kiểm tra các dự án, nhiều đại diện doanh nghiệp có dự án nằm trong diện kiểm tra, rà soát dường như vẫn khá bình thản.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó tổng giám đốc Vinaconex 3, chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Trung Văn, doanh nghiệp sẽ bị kiểm tra sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính tại dự án chung cư cao tầng (thuộc Khu đô thị Trung Văn) cho rằng, việc kiểm tra tình trạng sử dụng đất dự án của Thành phố là một hoạt động bình thường. Dự án Khu đô thị Trung Văn của Vinaconex 3 là dự án lớn trong khu vực, nên dĩ nhiên sẽ nằm trong danh sách kiểm tra.

Bà Hằng cho biết thêm, Dự án chung cư cao tầng Trung Văn của Vinaconex 3 có bị chậm tiến độ. Song việc sử dụng đất theo đúng quy hoạch, doanh nghiệp cũng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, nên việc kiểm tra sẽ không ảnh hưởng đến quá trình thực hiện dự án.

Trao đổi với ĐTCK, một đại diện của CTCP Đầu tư Thương mại Thủ đô, chủ dự án nhà cho người thu nhập thấp Bắc Cổ Nhuế - Chèm lại cho rằng, việc có mặt trong danh sách kiểm tra của Thành phố có thể là thông tin tốt cho doanh nghiệp và dự án. Bởi nếu dự án trở thành một trường hợp tiêu biểu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, cũng như sử dụng đất, việc thực hiện các dự án sau này của doanh nghiệp sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn.

Trong khi đó, đại diện của CTCP BIC Việt Nam, chủ dự án khu nhà ở Gia Quất thuộc phường Thượng Thanh (quận Long Biên) cũng lạc quan cho biết, công tác kiểm tra sử dụng đất dự án của Thành phố sẽ không ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án của doanh nghiệp.

“CTCP BIC Việt Nam đang triển khai xây dựng hạ tầng sẽ thực hiện 3 khối nhà ở xã hội tại khu nhà ở Gia Quất theo đúng kế hoạch. Doanh nghiệp cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính”, vị đại diện trên cho biết thêm.

Các đại diện của Tập Đoàn Hòa Phát hay Gamuda Land Việt Nam đều có dự án nằm trong diện kiểm tra sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính cũng nhận thấy mình… vô can, khi cho biết, doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cũng như việc sử dụng đất theo đúng quy hoạch.

Được biết, trong năm 2012, 2013, TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, rà soát sử dụng đất tại nhiều dự án. Tại rất nhiều dự án, đoàn kiểm tra đã phát hiện ra những sai phạm trong sử dụng đất. Thế nhưng, việc xử lý không khiến dư luận hài lòng, bởi hàng loạt dự án có sai phạm trong sử dụng đất đến nay vẫn giữ nguyên sai phạm mà chưa bị xử lý hay thu hồi.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, trong danh sách 727 dự án thuộc diện kiểm tra sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính với Nhà nước lần này, rất nhiều dự án của nhiều “đại gia” vẫn “đắp chiếu” chưa được triển khai sau khi có quyết định giao đất.

Cụ thể, Dự án 136 Hồ Tùng Mậu (huyện Từ Liêm), rộng 113,909 m2, có Quyết định thu hồi đất và giao đất từ ngày 20/7/2011, để xây dựng tổ hợp nhà ở, văn phòng, dịch vụ cao cấp, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai; Dự án TTTM, văn phòng cho thuê Xuân La cao 20 tầng của CTCP Xây dựng Sông Hồng, được giao đất, cho thuê đất từ 29/12/2010, đến nay vẫn bất động; Dự án khách sạn và căn hộ cao cấp D’. Le Roi Soliel của CTCP Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soliel (thuộc Tân Hoàng Minh) được giao đất, cho thuê đất vào ngày 6/7/2012, hiện tại vẫn “án binh bất động”; Dự án Star City Centre của CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long (liên doanh giữa Vinaconex và Ocean Group) làm chủ đầu tư, được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 5/2013 và giao đất vào 24/7/2013, với diện tích đất lên đến 50.309 m2, đến nay cũng chưa thấy dấu hiệu triển khai…

Theo UBND TP. Hà Nội, ngay trong tháng 3/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có tổng hợp báo cáo và đề xuất Thành phố chỉ đạo hướng xử lý kết quả kiểm tra.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.