Hàng loạt hạng mục công trình đang được xây dựng trong khuôn viên Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình. Tuy nhiên, tất cả những công trình này đều thuộc dạng tự phát, chưa được phê duyệt quy hoạch cũng như kiến trúc. Rủi ro đang tiềm ẩn với các chủ đầu tư công trình.
“Băm” sân Mỹ Đình làm... TTTM!
Tháp nước trung tâm sắp trở thành trung tâm thương mại

Biến tháp nước thành trung tâm thương mại

Mấy tháng nay, ai có dịp đi qua khu sân tập của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình đều thấy khu đất chạy dài dọc mặt đường được rào kín tôn. Giữa tháp nước của sân, người ta sẽ xây dựng công trình? Tìm hiểu mới vỡ lẽ, ô đất có diện tích gần 4.000 m2 này sắp sửa được xây dựng thành trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp. Chủ đầu tư dự án là liên danh giữa Khu liên hợp thể thao quốc gia và Công ty TNHH một thành viên VLXD Đông Dương, tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị và cộng sự. Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự án cao 2 tầng, tháp nước hiện tại của sân Mỹ Đình sẽ nằm ở giữa và trung tâm này hướng thẳng ra mặt đường... Nếu dự án này được triển khai và đi vào hoạt động sẽ là một công trình thương mại bề thế bậc nhất ở khu vực Sân Mỹ Đình. Chỉ có điều, nó sẽ phá vỡ kiến trúc, tạo ra hình ảnh phản cảm ở Sân vận động quốc gia.


Qua tìm hiểu thực tế mới thấy, quanh Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, đang có hàng chục công trình, dự án xây dựng không hề liên quan đến thể thao. Khu vực phía Đông Bắc (nằm cạnh Liên đoàn Bóng đá Việt Nam), hiện đang là một đại công trường với đất đá, sắt thép ngổn ngang, xe máy thi công ra vào rầm rập. Từ vài năm nay, Ban quản lý Sân vận động quốc gia Mỹ Đình đã cho một công ty thuê khu vực này làm nơi sản xuất bê tông tươi. Từ đầu năm 2011 đến nay, hàng loạt công trình mới đang được xây dựng, trong đó có gara ô-tô và khu vực nhà kho rộng hơn 1.000m2 đang được gấp rút hoàn thiện. Theo quan sát của chúng tôi, trong khuôn viên Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, có tới 4 lô đất đã cho thuê làm gara ô-tô, 1 cho thuê làm trường học, 1 khu làm chợ đêm sinh viên. Riêng diện tích đất rộng tới vài nghìn m2 nằm sát cạnh sân Mỹ Đình đã được cho thuê làm sân tập golf cùng các công trình ăn uống, nghỉ ngơi phục vụ dịch vụ này.

Đang chờ điều chỉnh quy hoạch?


Trao đổi với phóng viên, ông Cấn Văn Nghĩa, Trưởng ban quản lý Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cho biết, việc xây dựng trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp tại khu vực cạnh sân Mỹ Đình nằm trong kế hoạch khai thác các ô đất xen kẹt trong Khu liên hợp thể thao quốc gia. Việc này nằm trong chủ trương xã hội hóa thể thao đã được Chính phủ, Tổng cục Thể dục thể thao thông qua, nhằm phục vụ chính việc trông coi, bảo quản, vận hành sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, dự án này chưa thể triển khai vì còn phải chờ điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt kiến trúc của các cơ quan chức năng. Ông Nghĩa không thể trả lời được câu hỏi về đơn vị đã rào tôn kín ô đất.


Còn đại diện Công ty TNHH một thành viên VLXD Đông Dương cho biết, công ty này đã kết hợp với Ban quản lý Khu liên hợp thể thao quốc gia thực hiện dự án này. Hiện, dự án đang trong giai đoạn làm thiết kế kỹ thuật để trình các cơ quan chức năng xem xét cũng như đợi chủ trương cho phép xây dựng trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp. Mục đích của Đông Dương là xây dựng một showrom sứ vệ sinh cao cấp cũng như các sản phẩm sứ phục vụ thể thao như bồn sục mát - xa cho vận động viên. Phía Đông Dương tỏ ra rất ngạc nhiên về việc ông Cấn Văn Nghĩa nói rằng không biết đến việc lập hồ sơ tư vấn thiết kế dự án này.


Liên quan đến các công trình khác đã và đang được xây dựng ở khu Liên hợp thể thao quốc gia, Trưởng ban quản lý Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cho biết, việc xây dựng các công trình nằm trong chủ trương xã hội hóa thể thao, khai thác các ô đất kẹt trong khu vực này. Khu vực đang xây lắp nhà xưởng kho bãi hợp đồng cho thuê chỉ 1 năm, được xây dựng bằng khung sắt nên có thể nhanh chóng tháo dỡ. Ông Nghĩa cũng cho hay, việc cho thuê đất làm các dịch vụ này chỉ làm tạm thời vì còn phải đợi điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc, hiện các công trình thuộc giai đoạn hai của Dự án Khu liên hợp quốc gia cũng chưa được triển khai nên cần bảo vệ quỹ đất cũng như xây dựng, khớp nối đồng bộ. Trong kế hoạch của giai đoạn hai, sẽ xây dựng khách sạn thể thao cao 40 tầng nằm đối diện với sân Mỹ Đình. Thực tế, khu đất dự định dành cho khách sạn thể thao hiện đang ngổn ngang công trình. Điều rất đáng lo ngại (với cả các chủ dự án nêu trên) khi biết rằng, trong quy hoạch Khu liên hợp thể thao quốc gia, không hề thấy nhắc tới các công trình như trung tâm thương mại dịch vụ, sân tập golf, trường học, nhà xưởng, kho bãi, gara ô-tô…

Theo Đỗ Chín (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.