Nhiều năm tham gia vào lĩnh vực quản lý đất đai, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) - GS Đặng Hùng Võ vẫn luôn quan tâm đến những chính sách của Chính phủ về đất đai. Mới đây phóng viên LĐ đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn với ông về vấn đề quy hoạch sân golf.

Thưa ông, con số 115 sân golf theo kiến nghị bổ sung quy hoạch đến 2020 của bộ KHĐT khiến ông có những suy nghĩ gì?

- Ngay khi biết Chính phủ phê duyệt 90 sân golf thì không chỉ bản thân tôi mà còn rất nhiều đồng nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước ngỡ ngàng về việc VN xây quá nhiều sân golf. Sân golf VN có nhiều đặc thù riêng tạo dư luận không đồng thuận như làm không đúng tiến độ dự án, thiếu hoặc sai các hạng mục, sân golf gắn với kinh doanh bất động sản (BĐS), mật độ sân giữa các tỉnh không hợp lý, các vấn đề về môi trường... Với diện tích bình quân đất trên đầu người nước ta hiện nay rất thấp thì quy hoạch trên 40.000ha làm sân golf là quá nhiều. Chính vì vậy, con số 115 sân golf chỉ gây thêm bức xúc.


Kinh doanh sân golf gắn với bán hoặc cho thuê BĐS có phải là lý do chính khiến các địa phương muốn “ôm” nhiều sân golf, thưa ông?


- Theo quy hoạch thì mật độ phân bổ sân golf rất không đồng đều, có tỉnh có tới những 7-8 sân. Riêng trong 2006 - 2008, các nhà đầu tư đề xuất quy hoạch lên tới 106 sân golf. Rõ ràng là có điều gì đó bất thường trong phân bổ sân golf tại một số tỉnh, thành. Đã có sự liên hệ chặt chẽ giữa chủ đầu tư dự án và chính quyền địa phương vì họ làm việc với nhau rất “thuận tiện”. Lạm dụng sân golf để kinh doanh BĐS là hình thức “lách” luật của nhà đầu tư nhằm kiếm lời sau khi có hậu thuẫn chặt chẽ của chính quyền.


Việc cấp phép phải thông qua “cửa ải” cuối cùng là Bộ KHĐT. Phải chăng có sự nhập nhằng giữa quản lý cấp T.Ư và địa phương?


- Tôi được biết là sau khi Chính phủ cho rà soát dự án 90 sân theo quy hoạch thì phát hiện có 27 sân golf nằm ngoài quy hoạch được cấp phép và 13 sân đang triển khai xây dựng. Dự án bạc tỉ mà “gạo đã thành cơm” rồi thì cũng đành chứ còn cách nào khác? Khiển trách hay phê bình là chuyện sau hẵng bàn, còn khi sân đã sắp xây xong rồi thì các cấp lãnh đạo cũng đành bó tay! Rõ ràng với công tác kiểm tra lỏng lẻo, một số địa phương đã vượt quá quyền hạn của mình. Các sân golf ra đời một cách “vô tội vạ” là vì thế!


Vậy theo ông, có nên bổ sung thêm sân golf từ 90 lên 115 sân?


- Vấn đề sân golf xưa nay vốn đã khiến dư luận bức xúc. Golf là môn chỉ dành cho người nhiều tiền, còn thu nhập trung bình và khá thì không ai nghĩ đến việc chơi golf vì kèm theo đó là quần áo, dụng cụ, tiền thuê sân, có ôtô... gắn với cuộc sống xa hoa của một bộ phận tầng lớp giàu có. Kinh doanh sân golf không đáp ứng cho đại đa số, không phải là điều gì đấy mà nếu VN không có nó thì không phát triển được! Vì vậy theo tôi với đề án bổ sung 115 sân golf, có thể nên bổ sung ở những vị trí cụ thể, phù hợp với điều kiện quy hoạch, thêm sân nào thì phải có luận giải và công khai thông tin cụ thể. Việc bổ sung phải hết sức dè dặt, số thêm vào là quá nhiều so với rà soát mặt bằng đã phê duyệt. Bởi cứ thêm một sân golf là thêm bức xúc cho người dân!


- Cảm ơn ông!


  • Quy hoạch sân golf - Bài 2: 13 sân vẫn là ít, 2 sân vẫn là nhiều!

    Quy hoạch sân golf - Bài 2: 13 sân vẫn là ít, 2 sân vẫn là nhiều!

    Cách đây khoảng 5 năm, Long An từng sôi động với phong trào “nhà nhà làm sân golf” khi chỉ trong hơn 2 năm đã có 13 dự án (DA) sân golf được chấp thuận đầu tư. Con số đó dường như vẫn là ít, nên có thêm 5 DA sân golf khác được tiếp nhận hồ sơ.

  • Quy hoạch sân golf: Hiểm hoạ đằng sau những con số

    Quy hoạch sân golf: Hiểm hoạ đằng sau những con số

    Khác với dự tính quy hoạch cả nước sẽ có 90 sân golf đến năm 2020 theo Quyết định số 1946 của Chính phủ, mới đây Bộ KHĐT đề xuất nới số lượng dự án lên đến 115. Tức là cứ 1 tỉnh - kể cả tỉnh miền núi khó khăn thì bình quân sẽ có 2 sân golf.

Theo D.Hà (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.