Đến nay, có 13 dự án chậm triển khai đã được UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư, 27 dự án đang tiếp tục thực hiện đầu tư và 27 dự án chậm tiến độ.
Các dự án đầu tư du lịch sinh thái trong rừng bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân như: thủ tục cấp giấy phép xây dựng còn chồng chéo, việc chuyển đổi mục đích đất rừng sang đất xây dựng công trình còn nhiều vướng mắc, việc xin gia hạn chủ trương đầu tư của một số dự án chưa được giải quyết.
Bên cạnh đó, một số dự án gặp khó khăn trong việc hỗ trợ, bồi thường thành quả lao động cho người nhận khoán rừng hoặc tự khai hoang nằm trong quy hoạch của dự án…
Sắp tới, UBND tỉnh gia hạn chủ trương đầu tư cho một số dự án du lịch sinh thái dưới tán rừng có tiềm năng.
Được xây gì trong rừng đặc dụng ? Việc xây dựng công trình hạ tầng trong rừng đặc dụng cũng được quy định cụ thể tại Thông tư 27/VBHN-BNNPTNT: Trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt: Được lập các tuyến đường mòn, lều trú chân, cắm biển chỉ dẫn để tuần tra kết hợp phục vụ dịch vụ du lịch sinh thái. Tuyệt đối không được làm thay đổi cảnh quan tự nhiên của khu rừng. Tuyến đường mòn quy định tối đa không quá 1,5 mét chiều rộng. Trong xây dựng, không được có những hành vi xâm hại đến sinh cảnh sống của những loài động vật. Trong phân khu phục hồi sinh thái: Được mở các đường trục chính, xây dựng công trình để bảo vệ và phát triển rừng kết hợp phục vụ các hoạt động dịch vụ - du lịch. Mức độ tác động của các công trình hạ tầng phục vụ cho hoạt động du lịch sinh thái tối đa là 20% tổng diện tích được thuê môi trường rừng đặc dụng đối với diện tích thuê từ 50 ha trở xuống, trong đó cho phép sử dụng 5% diện tích được thuê để xây dựng các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng, 15% diện tích còn lại được làm đường mòn, điểm dừng chân, bãi đỗ xe; Đối với diện tích thuê lớn hơn 50 ha, mức độ tác động tối đa là 15% tổng diện tích được thuê, trong đó cho phép sử dụng 5% diện tích được thuê để xây dựng các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng, 10% diện tích còn lại được làm đường mòn, điểm dừng chân, bãi đỗ xe. Phần diện tích được thuê các công trình hạ tầng phải được xác định rõ trên bản đồ và phân định rõ ngoài thực địa, thông qua hệ thống biển báo. |








-
Tuyến cao tốc gần 6.000 tỷ với 16 cây cầu đứng trước nguy cơ “trễ hẹn”
Dù được khởi công từ giữa tháng 3/2025 và kỳ vọng hoàn thành vào năm 2026, tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn đang đối diện nguy cơ trễ tiến độ do hàng loạt nút thắt chưa được tháo gỡ, từ giải phóng mặt bằng (GPMB) đến thi công hạ tầng kỹ thuật....
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát toàn bộ các dự án chậm tiến độ, hạn trước 31/7
Tại Phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí và Phiên họp thứ 8 của Tổ công tác đặc biệt của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu rà soát toàn bộ các dự án “mắc kẹt” trước ngày 31/7 để tháo gỡ kịp thờ...
-
Cận cảnh dự án gần 3.000 tỷ giữa "đất vàng" sau hơn một thập kỷ chờ đợi vẫn chưa thể về đích
Sau hơn một thập kỷ kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, Jade Square (tên cũ: The Jade Orchid Cổ Nhuế) vẫn là những khối nhà dang dở, công trường ngổn ngang và tương lai chưa rõ ngày “lên hình”....