Sáng 18-8, tại Đà Nẵng, diễn đàn kiến trúc châu Á lần thứ 16 (ARCASIA 16) với chủ đề Đô thị châu Á thế kỷ 21 - xu hướng và thách thức chính thức khai mạc với sự tham dự của hơn 700 đại biểu trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho hay: “Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện có tốc độ đô thị hóa cao nhất Đông Nam Á. Năm 1986, tỉ lệ dân cư sống tại đô thị ở Việt Nam là 19% (khoảng 11,8 triệu người), năm 2010 đã tăng lên 30,5% (khoảng 26,3 triệu người). Các đô thị có xu hướng liên kết mở rộng, đẩy mạnh thương mại, dịch vụ, bảo vệ môi trường, cung ứng dịch vụ công”.


Tuy vậy, theo ông Hải, các đô thị Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như dân số đô thị tăng nhanh; khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn; hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, dịch vụ y tế, giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu; môi trường ô nhiễm… Chủ tịch Hội Kiến trúc sư châu Á (ARCASIA) George Kunihiro cảnh báo thêm: Trong quá trình phát triển, các đô thị châu Á (trong đó có Việt Nam) đang có nguy cơ bị mai một các giá trị kiến trúc và văn hóa đô thị truyền thống.


Về định hướng phát triển, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho hay: Thủ tướng đã phê duyệt định hướng phát triển đô thị đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050. Trong đó có mục tiêu chiến lược là phát triển theo mô hình mạng lưới đô thị; có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, hiện đại; có môi trường và chất lượng sống đô thị tốt; có nền kiến trúc đô thị tiên tiến, giàu bản sắc; có tính cạnh tranh cao trong phát triển kinh tế-xã hội...


Trong các tham luận, nhiều kiến trúc sư nước ngoài thống nhất quan điểm: Trong quá trình phát triển đô thị, Việt Nam không nên phá hủy cảnh quan thiên nhiên, đồng thời cần chú trọng duy trì bản sắc văn hóa đô thị. KTS Richard Hawkin (Anh) cho biết ông rất thích khu phố cổ Hà Nội vì nơi đây có nhiều không gian dành cho các hoạt động sống của con người. Ông lưu ý trong quá trình phát triển, các đô thị Việt Nam phải tạo được sự cân đối, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên để giữ chân con người.


“Nếu các kiến trúc sư và các nhà quy hoạch nghiên cứu khu vực của mình, kiểu dáng kiến trúc bản địa, văn hóa bình dân và văn hóa học giả một cách cẩn thận, bản sắc và lối sống đô thị sẽ được duy trì, cập nhật và củng cố” - TS-KTS Christian Pédelahore De Loddis (Pháp) đưa ra lời khuyên.

Theo Hải Châu (Pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.