Ngày 17-4, UBND quận Hải Châu cho hay, sau khi Văn phòng UBND thành phố (Đà Nẵng) phối hợp với chính quyền P.Hải Châu 2, Q.Hải Châu tiến hành phát phiếu lấy ý kiến 93 hộ có nhà ở chật hẹp, luộm thuộm ở cạnh chợ Cồn thuộc các tổ 10, 11, 12 và 13, qua đó đã có hơn 95% hộ ký tên đồng ý giải tỏa, di dời.

Lãnh đạo thành phố thị sát nhà ở, điều kiện sinh sống của người dân khu vực cạnh chợ Cồn.

Khu vực tổ 10, 11, 12 và 13, P.Hải Châu 2 ở cạnh chợ Cồn nổi tiếng với tên gọi "xóm ổ chuột" bởi nhà cửa chật hẹp, xập xệ, nhiều thế hệ con cháu cùng sinh sống. Đời sống của người dân khổ sở đến nỗi tại buổi gặp gỡ, đối thoại với người dân khu vực vào chiều 22-3-2015, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nói: "Từ năm 1975 đến nay đời sống của 110 hộ dân sống tại khu vực chợ Cồn vẫn không thay đổi. Có những căn nhà chỉ 8-10 m2 mà có tới 2-3 thế hệ cùng ở. Điều kiện sinh hoạt không thuận lợi, nhà cửa nhếch nhác như ổ chuột. Trong khi đó các khu vực khác đã khang trang hơn, đời sống người dân được nâng cao".

Vì thế tại buổi gặp gỡ, đối thoại này, hầu hết các hộ dân ở đây đều đồng ý giải tỏa, di dời khỏi khu vực cạnh chợ Cồn và đền bù về đất, nhà, bố trí tái định cư (TĐC) theo giá Nhà nước. Tuy nhiên, khi lãnh đạo thành phố đưa phương án bố trí TĐC để hỏi dân thì chỉ có 33 hộ đồng ý. Đó là những hộ có diện tích đất thu hồi dưới 50m2 được mua 1 căn hộ chung cư (ở đường Đống Đa hoặc Ông Ích Khiêm) hoặc 1 lô đất ở P.Hòa Cường Nam theo giá Nhà nước; hộ có diện tích đất hơn 50m2 thì được mua 1 căn hộ chung cư và 1 lô đất diện hộ chính hoặc hộ phụ có hệ số từ 2 - 2,5 tùy theo diện tích. Kết thúc buổi đối thoại, lãnh đạo thành phố giao Văn phòng UBND thành phố tham mưu lập phiếu gửi cho các hộ, trong đó ghi rõ họ và tên; diện tích nhà, đất; đồng ý chủ trương hay không; các phương án đền bù và bố trí TĐC để người dân suy nghĩ và chọn lựa rồi đưa lên phường, nộp cho thành phố. Nếu có từ 80% hộ dân đồng ý thì thành phố, quận, phường tiến hành các thủ tục để trình kỳ họp HĐND thành phố ra quyết định ghi vốn, triển khai thực hiện; 20% hộ dân còn lại thì các cấp tiếp tục vận động, thuyết phục để đạt sự đồng thuận cao nhất.

Ông Võ Châu Phi, Tổ trưởng Tổ 11, P. Hải Châu 2 cho hay: "Tổ tôi có 30 hộ nằm trong khu vực giải tỏa, di dời, đa phần là có diện tích đất nhỏ, nhà ở chật hẹp mà có đến 3-4 thế hệ cùng chung sống. Người dân trao đổi với tôi nhiều tâm tư, nguyện vọng nhưng với chức trách của mình, tôi chia sẻ và thuyết phục người dân nên đồng thuận để có nơi ở mới rộng rãi, thoáng đãng, có đầy đủ điều kiện sinh hoạt hơn. Tôi cũng vận động là nên vì tương lai của con, cháu để tụi nhỏ có chỗ ở, học hành đàng hoàng, còn những kiến nghị, nguyện vọng thì cứ đề đạt với lãnh đạo thành phố để quan tâm, tháo gỡ. Rất vui mừng là khi phát ra 30 phiếu lấy ý kiến thì thu lại 29 phiếu đồng ý với chủ trương giải tỏa, di dời". Còn ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng Tổ 10 phấn khởi khoe: "Tổ tôi có 25 hộ, 100% đồng ý giải tỏa, di dời".

Với 93 hộ dân ở cạnh chợ Cồn thuộc diện vận động, đáng mừng là trong 92 phiếu lấy ý kiến phát ra (1 hộ đang đi nước ngoài), có đến 88 phiếu ký tên đồng ý giải tỏa, di dời, đạt tỷ lệ hơn 95%. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện toàn bộ phiếu lấy ý kiến đã được gửi lên UBND thành phố tổng hợp để báo cáo Thường trực Thành ủy cho chủ trương chỉ đạo. Đồng thời, khái toán kinh phí, xây dựng phương án đền bù giải tỏa, bố trí TĐC cụ thể trình lãnh đạo thành phố.

Hạnh Nhân (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.