Nếu triển khai tốt Nghị định 71 và thông tư 16 thì đến năm 2020, cả nước sẽ xóa được toàn bộ nhà ở đơn sơ và hoàn tất xây dựng 75% nhà ở kiên cố.
Sáng 18/10, tại TP HCM diễn ra Hội nghị triển khai Nghị định 71 và Thông tư 16 về pháp luật nhà ở, do Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Cục quản lý nhà, Cục quản lý Công sản và Hiệp hội bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức.

Theo điều tra thống kê của Cục Quản lý nhà, hiện có tới 55% người dân khi được hỏi ý kiến đều cho rằng họ đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Do đó, luật pháp về nhà ở cần phải đi trước một bước để đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng hiện nay. Mặt khác, kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, đối với các nước có thu nhập bình quân đầu người từ 1.000 USD/năm trở lên, người dân bắt đầu quan tâm tới nhà ở.

Trong khi đó, nước ta vừa vượt qua thu nhập bình quân đầu người trên 1.000 USD/năm là dấu hiệu cho thấy khả năng nhu cầu về nhà ở thời gian tới sẽ rất lớn. Vì vậy, nếu triển khai tốt Nghị định 71 và thông tư 16 thì đến năm 2020, cả nước sẽ xóa được toàn bộ nhà ở đơn sơ và hoàn tất xây dựng 75% nhà ở kiên cố.

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Tài chính, vướng mắc lớn nhất hiện nay khi thực hiện triển khai Nghị định 71 và thông tư 16 tại các địa phương là quy định giá đất như thế nào cho hợp lý và hiểu thế nào là giá thị trường. Thực tế hiện nay cho thấy, giá đất cho thuê vẫn còn thấp hơn so với giá giao đất từ 0,5 đến 2% và Bộ Tài chính cũng đã khắc phục thực trạng này bằng một số quy định cụ thể nhưng kết quả vẫn chưa như mong đợi./.

Cafeland.vn - Theo VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland