Đó chủ yếu là các tuyến đường có lộ giới 20-25 m trở lên, tùy từng khu vực.

Ông Hồ Quang Toàn, Phó Giám đốc Sở QH-KT TP.HCM: “Có khoảng 500 tuyến đường chính nằm trong kế hoạch triển khai lập thiết kế đô thị (TKĐT) của TP trong thời gian tới”.

Trước đó, UBND TP đã giao Sở QH-KT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện khẩn trương lập TKĐT cho một số tuyến đường chính làm cơ sở để cấp phép xây dựng cho người dân theo quy định tại Nghị định 64/2012. Có năm nội dung chính cần nghiên cứu là tầng cao xây dựng tối đa, khoảng lùi xây dựng công trình, hình thể kiến trúc, màu sắc và chất liệu.

. PV: Tại TP đã có bao nhiêu tuyến đường có TKĐT, thưa ông?

+ Ông Hồ Quang Toàn: Hiện chỉ có một số khu vực hoặc tuyến đường tạm gọi là có TKĐT như khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), khu biệt thự Revierla Cove (quận 9), tuyến đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) và một số dự án quy mô nhỏ. Còn nếu hiểu theo đúng nghĩa của TKĐT thì ở TP.HCM và cả nước đều chưa có.

. Vì sao Sở chỉ dự kiến lập TKĐT cho 500 tuyến đường?

+ Do không đủ thời gian và nhân lực để thực hiện đại trà, trước mắt chúng tôi phối hợp với Sở Xây dựng và các quận, huyện chỉ lập TKĐT cho một số tuyến đường chính. Mặt khác, như đã nói ở trên, hiện chưa có hình mẫu đầy đủ về TKĐT nên cần có thời gian để rà soát, nghiên cứu kỹ các đồ án. Nếu làm cùng một lúc tất cả tuyến đường thì sẽ không đảm bảo chất lượng.

Đường Lũy Bán Bích là một trong số ít các tuyến đường ở TP.HCM được lập thiết kế đô thị. Ảnh: V.HOA

Quá trình triển khai lập TKĐT, Sở sẽ tham mưu UBND TP xin thêm ý kiến của Bộ Xây dựng. Sở đang đề nghị các quận, huyện làm mẫu một số tuyến đường chính để rút kinh nghiệm. Đó chủ yếu là các tuyến đường có lộ giới tương đối lớn, khoảng 20-25 m trở lên tùy vào từng khu vực. Sở sẽ gửi văn bản đề nghị quận, huyện đề xuất tên các tuyến đường cụ thể để có kế hoạch xin kinh phí của TP.

. Năm 2009, quận Tân Phú đã lập TKĐT cho tuyến đường Lũy Bán Bích, tạo thuận lợi cho người dân trong việc cấp phép xây dựng. Kinh nghiệm của quận Tân Phú có giúp ích gì cho Sở?

+ Để hoàn tất TKĐT cho riêng tuyến đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú phải mất gần hai năm. Phải nói rằng quận Tân Phú đã làm khá kỹ, ngoài đơn vị tư vấn họ còn lấy ý kiến cộng đồng, rất mất thời gian và do đó tính khả thi cũng cao hơn. Khi triển khai lập TKĐT cụ thể, chúng tôi sẽ tham khảo cách làm của quận Tân Phú.

. Khi nào Sở bắt đầu thực hiện công tác này?

+ TKĐT được lập tại các tuyến đường chính chủ yếu định hướng về mặt không gian đô thị. Để phục vụ cho việc cấp phép xây dựng, Sở cũng đang tiến hành lập quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc để ban hành kèm theo TKĐT. Dự kiến đầu tháng 12 chúng tôi sẽ báo cáo UBND TP kế hoạch triển khai.

. Xin cảm ơn ông.

Áp dụng Nghị định 64/2012 sau ngày 1-7-2013

Bộ Xây dựng vừa có văn bản hướng dẫn UBND TP.HCM về cấp giấy phép xây dựng theo Nghị định 64/2012. Trong văn bản, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM đẩy nhanh việc lập, phê duyệt quy hoạch và thiết kế đô thị để có căn cứ cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo đúng luật định. Bộ Xây dựng cũng cho biết đã đề nghị Thủ tướng cho phép vẫn áp dụng các điều kiện cấp phép xây dựng theo quy định hiện hành đến ngày 1-7-2013 để các địa phương có thời gian hoàn thiện các đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị.

Theo Việt Hoa (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.