30.000 tỷ và ngọn cờ nhà ở xã hội mang những hy vọng nhưng đừng quá kỳ vọng.

“Con gấu” BĐS

Nhìn lại thị trường BĐS thời gian qua nhiều người cho rằng BĐS chẳng khác gì con gấu vùi mình trong kỳ ngủ đông. Một giấc ngủ dài mà đến nay chúng ta vẫn loay hoay tìm cách để đánh thức.

Sau nhiều cố gắng kêu gọi giải cứu, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đang được giải ngân, phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp đang được tập trung hướng đến trở thành đòn đánh thức, “cú hích” mới vào con gấu BĐS. 30.000 tỷ và nhà ở xã hội đang được coi là “từ khóa” hé mở cánh cửa thị trường BĐS hiện nay.

Nhà ở xã hội là từ khóa không mới. Đúng như Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: “Không phải bây giờ chúng ta mới triển khai xây nhà ở xã hội mà từ cuối năm 2009 chúng ta đã triển khai nhà ở xã hội ở các đô thị lớn”. Nhưng chỉ đến khi nghịch lý về cung – cầu bày ra trước mắt đẩy thị trường vào cảnh đóng băng thì nhà ở xã hội mới lại được hâm nóng.

30.000 tỷ và nhà ở xã hội đang được coi là "từ khóa" hé mở cánh cửa thị trường BĐS

Gói tín dụng 30.000 tỷ được coi là một trong những hỗ trợ thiết thực hướng đúng vào đối tượng thực của của thị trường. Đến thời điểm này, dù chưa có khách hàng nào được tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ nhưng theo đánh giá của Bộ Xây dựng “tâm lý của nhà đầu tư, người mua trên thị trường bước đầu được giải tỏa, niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục. Nguồn vốn cho thị trường bớt căng thẳng, thị trường bất động sản tại các thành phố lớn đã bắt đầu có tín hiệu khả quan” . Đó cũng là tín hiệu đáng mừng.

Ghi nhận từ thực tế thị trường, xu hướng giảm giá nhà vẫn tiếp tục ở các thành phố lớn. Hàng loạt các dự án nhà, giá đã giảm xuống đáng kể thậm chí giảm tới gần 50%.

Dù có nhiều dự án đã giảm giá sâu, lùi về mức dưới 15 triệu đồng/m2 nhưng theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tình hình giao dịch trên thị trường vẫn đang trong giai đoạn cầm chừng, lượng giao dịch mới giảm nhiều so với năm 2012.

Thêm vào đó, cũng theo thống kê từ Bộ Xây dựng, lượng tồn kho về nhà ở, đất ở đã tăng lên so với cuối năm 2012. Vì tại thời điểm tháng 12/2012, các địa phương chưa thống kê đầy đủ số lượng tồn kho. Đến tháng 3/2013, các địa phương đã báo cáo bổ sung thêm.

Trong khi những dự án nhà ở xã hội mới được triển khai thì cũng phải sau từ 2 - 3 năm nữa mới có sản phẩm hoàn thiện đến được tay người dân. Và lượng hàng tồn kho rất lớn vẫn là điểm thắt của thị trường thì các giải pháp lại chưa thể vươn tới được. Trên những khó khăn liệu con gấu BĐS có thể dứt cơn ngủ đông mà tỉnh dậy?

Hy vọng và kỳ vọng

Theo hướng dẫn trong 30.000 tỷ đồng, 21.000 tỷ đồng là dành cho người dân vay. Như vậy nếu giá nhà trung bình 13 triệu đồng/m2, với diện tích bình quân 50m2/căn hộ. Vậy sau 1 năm số vốn này giải quyết được 32.000 căn hộ. Tức chỉ đáp ứng được 5% nhu cầu theo thống kê của Bộ Xây dựng.

Trong khi đó với 9.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp có không ít ý kiến cho rằng chỉ vài dự án đã có thể hấp thụ hết. Đặc biệt với sự ưu tiên cho những doanh nghiệp triển khai dự án nhà ở xã hội thì các doanh nghiệp nhỏ dù thuộc diện xét nhưng sẽ khó “lọt”.

Sau ngọn cờ nhà ở xã hội được phất lên lần hai, sau 30.000 tỷ dần được thẩm thấu là gì?

Đánh giá từ những nhìn nhận trên, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã thẳng thắn cho biết: “Chúng ta không hy vọng với quy mô gói 30.000 tỷ đồng sẽ đáp ứng hoàn toàn nhu cầu nhà ở xã hội cho người dân mà là để tạo cú hích ban đầu còn lâu dài phải kết hợp các nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân… Thực tế, hiện nhà ở cho sinh viên, công nhân ở khu công nghiệp do người dân tự xây chiếm tới 70-80%. Vì vậy, việc xây nhà ở xã hội sẽ phải kéo dài nhiều năm, với những chính sách phù hợp từng thời kỳ để giải quyết dần dần từng bước…”.

Đứng trên góc độ của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Nam – Tổng Giám đốc CFTD chia sẻ: “Là doanh nghiệp kinh doanh BĐS, chúng tôi rất hy vọng gói hỗ trợ này sẽ giúp cho các thị trường BĐS giải quyết được những khó khăn hiện nay. Về mặt lý thuyết, sự hỗ trợ này ủng hộ rất tốt cho thị trường BĐS. Từ góc độ là người kinh doanh đến góc độ của những mua cũng đều có những điều kiện. Nhưng khi triển khai trong thực tiễn thông thường sẽ có rất nhiều những khó khăn và sẽ có những điểm triển khai chậm. Chính vì vậy, nên bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng không quá kỳ vọng và hy vọng hoàn toàn vào gói hỗ trợ”.

Và thực tế, trong quá trình triển khai gói hỗ trợ đang có những điểm chững mà phải chờ thêm những hướng dẫn mới. 30.000 tỷ và ngọn cờ nhà ở xã hội mang những hy vọng nhưng rõ ràng là không thể quá kỳ vọng. Và câu hỏi mà nhiều người đặt ra sau ngọn cờ nhà ở xã hội được phất lên lần hai, sau 30.000 tỷ dần được thẩm thấu là gì? Bởi một hai cú hích nhẹ không thể khiến con gấu thoát khỏi kỳ ngủ đông.

Hồng Khanh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.