Trong khi Hà Nội đang thiếu trường mầm non công lập, trẻ phải học chen chúc trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn thì nhiều dự án xây trường, dù đã có kế hoạch nhiều năm nay nhưng đến giờ vẫn còn dở dang.

Dự án xây trường đã có kế hoạch nhiều năm nay, nhưng đến giờ vẫn còn dở dang.

Trường 21 năm... hoang hóa

Theo lãnh đạo phường Nam Đồng (quận Đống Đa, HN), vào thời điểm xây khu tập thể (KTT) Nam Đồng, Bộ Quốc phòng đã dành gần 2.000m2 đất tại tổ 17 để xây trường mầm non, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ cho cán bộ, sĩ quan quân đội sống trên địa bàn.

Được khởi công từ năm 1991, đến nay đã 21 năm trôi qua, nơi được quy hoạch để xây trường mầm non vẫn chỉ là một bãi đất ngổn ngang, với phần khung nhà hai tầng xây dở dang. Để đảm bảo an ninh trật tự, khu đất đã được rào kín xung quanh. Thế nhưng, một số hộ dân đã lấn chiếm một phần khu đất để sinh sống.

Theo báo cáo của phường Nam Đồng, hiện 139,5m2 khu đất hoang này đã bị 6 hộ dân “nhảy dù” vào, tuy nhiên phường không thể can thiệp vì đất thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng.

Do không có trường học, nên hầu hết trẻ trên địa bàn phường được bố trí học tạm tại trường Sao Mai - vốn là một phần của KTT được trích ra để lập trường. Theo bà Đỗ Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai - nhu cầu gửi trẻ ở phường Nam Đồng là rất lớn, song trường tạm không có sân chơi, thiếu đồ dùng... nên nhiều hộ gia đình đành phải gửi con em học trái tuyến.

Bà Nguyễn Thị Thanh Minh - tổ dân phố 16 - bức xúc: “Chúng tôi kiến nghị nhiều lần lên phường, quận, rồi cả Bộ Quốc phòng. Nhưng rồi đâu vẫn vào đó, trường thì vẫn bỏ hoang”.

Chui trong trường tạm, chờ... trường mới

Hiện tại, với sức chứa khoảng 250 học sinh, Trường Mầm non Sao Mai không thể đáp ứng được nhu cầu học tập của toàn bộ trẻ lứa mầm non trên toàn địa bàn phường Nam Đồng, đó là chưa kể những điều kiện giảng dạy, chăm sóc và an ninh tại khu vực trường không được đảm bảo. Trường được thông với các lối vào KTT, ngay sát cửa ra vào hàng quán chen chúc.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện phường Nam Đồng cho biết, mới đây Bộ Quốc phòng đã chấp thuận phương án bàn giao mặt bằng để quận Đống Đa lên kế hoạch xây trường trong thời gian sớm nhất. Còn ông Trần Đức Học - nguyên Chủ tịch UBND quận Đống Đa - cũng từng khẳng định: “Sau khi nhận bàn giao mặt bằng từ Bộ Quốc phòng, quận sẽ chỉ đạo cho Ban quản lý dự án của quận mau chóng lên kế hoạch triển khai. Dự kiến năm 2013, trường có thể đi vào hoạt động”.

Trên thực tế từ nay đến đó, gần 300 học sinh trong độ tuổi đến trường mẫu giáo trên địa bàn phường vẫn phải chật vật, hoặc chui rúc tạm bợ trong ngôi trường tạm, hoặc phải gửi trái tuyến, còn các phụ huynh thì vẫn bức xúc.

Thậm chí, nhiều người dân không khỏi hoài nghi về kế hoạch hoàn thành trường trong năm tới, bởi theo lời của vị đại diện quận Đống Đa, quận đã nhận bàn giao mặt bằng cách đây gần 2 năm song đến nay, việc xây trường vẫn chưa có tiến triển.

Theo Thu Trang (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.