Dự án xây dựng
đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc
loại A, với tốc độ thiết kế 120 km/h gồm 8 làn xe. Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ
xây dựng với quy mô 4 làn xe. Trên tuyến đường sẽ xây 11 cầu vượt sông, trong đó
cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh có quy mô lớn nhất (mỗi cầu dài gần 3,8km),
xây dựng hai cầu cạn Phước Lý, Hải sơn dài 2,1km và xây dựng ba nút giao thông
có cầu vượt...
Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc
TP.HCM - Vũng Tàu (dự kiến) tạo thành một phần của tuyến Hành lang Kinh tế phía
Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Penh,
TP.HCM đến Vũng Tàu.
Tổng vốn đầu tư dự án này là 1,6 tỉ USD, trong đó hơn 1,26 tỉ USD vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á và JICA (Nhật Bản), phần còn lại là vốn ngân sách. Được biết, đây là một trong bảy đường cao tốc trong Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 được Chính phủ phê duyệt năm 1997.