Dự án Trường Phổ thông Năng khiếu thể dục thể thao được phê duyệt theo Quyết định 7447 ngày 2-11-2000 của UBND TPHCM về điều chỉnh, di chuyển các hộ dân cư, vật kiến trúc khác và đền bù, trợ cấp thiệt hại, tái định cư cho các hộ dân sinh sống tại số 2 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao (quận 1). Thế nhưng, 10 năm qua dự án trên đã không thể thực hiện được do UBND quận 1 chưa giải quyết dứt điểm khiếu nại của một số hộ dân trong khu nhà số 2 Đinh Tiên Hoàng liên quan đến chính sách bồi thường, tái đị

Một hộ trong khu vực dự án đã tồn tại nhiều năm nay phải di dời nhưng không được bồi thường, tái định cư. Ảnh: H.N.

Chủ trương một đàng, bồi thường một nẻo

Để triển khai thực hiện dự án, UBND quận 1 đã căn cứ quyết định ngày 17-4-2003 của UBND TPHCM (Quyết định 54) về thu hồi nhà đất, điều chỉnh, di chuyển và quy định bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư cho các hộ dân đang cư ngụ trong khuôn viên cơ sở thể dục thể thao, các cơ sở thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội thuộc sở hữu Nhà nước (do TP quản lý) trên địa bàn để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ngay khi phương án được ban hành, các hộ dân đã không chấp nhận vì cho rằng toàn bộ diện tích trên thuộc khu dân cư hiện hữu đã được Chủ tịch Ủy ban Quân quản TP Sài Gòn - Gia Định (cũ) cấp cho Bộ Giáo dục - Thanh niên theo Quyết định 0689 ngày 20-6-1975. Sau đó, Bộ Giáo dục – Thanh niên cấp cho các đơn vị trực thuộc và các cán bộ cách mạng lão thành, cán bộ viên chức đương nhiệm để làm nhà ở từ đó đến nay. Khu vực mà các hộ dân đang sinh sống không thuộc đối tượng áp dụng của Quyết định 54 .

Do dự án đã được phê duyệt và để thống nhất phương án bồi thường, giải tỏa, tái định cư cho các hộ dân, ngày 26-12-2006, Thường trực Hội đồng bán nhà ở TP đã có văn bản tham mưu cho UBND TP theo 2 phương án: áp dụng giá bồi thường và hỗ trợ theo quy định tại Quyết định 36 ngày 15-4-2002 của UBND TP và cho các hộ dân được mua nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ (đa số đều thuộc diện chính sách), khi chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án sẽ giải quyết đền bù, hỗ trợ, tái định cư theo quy định hiện hành.

Trong đó, phương án 2 được Thường trực Hội đồng bán nhà ở TP “ưu tiên” đề xuất thực hiện vì trước đó, tại cuộc họp ngày 5-12-2006 do đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín chủ trì về trả lời kiến nghị của cử tri, đã thống nhất đề nghị UBND TP xem xét bán nhà theo Nghị định 61 cho các hộ dân đang cư ngụ tại khu vực dự án.

Mặt khác, theo Hội đồng bán nhà ở TP, việc thực hiện chủ trương này phù hợp với thực tế ranh đất giữa các hộ dân hoàn toàn tách biệt không ảnh hưởng đến sân Hoa Lư hiện hữu và dự án Trường Phổ thông Năng khiếu thể dục thể thao là dự án mở rộng sân Hoa Lư, không thuộc đối tượng quy định tại Quyết định 54.

Tuy nhiên, UBND quận 1 sau đó vẫn áp dụng theo Quyết định 54 để ban hành các phương án tổng thể và phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 30 hộ dân tại số 2 Đinh Tiên Hoàng. Việc áp dụng phương án bồi thường cũng thiếu thống nhất, có hộ lúc đầu đưa ra mức bồi thường là gần 1,5 tỷ đồng, sau xuống còn… 20.250.000 đồng; có nhiều hộ lúc đầu chấp nhận bồi thường, sau lại ra quyết định không bồi thường và yêu cầu giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Sự bất nhất này đã gây phản ứng trong người dân và phát sinh khiếu nại kéo dài nhiều năm qua, làm cho dự án không thể thực hiện được.

Cần thống nhất phương án bồi thường

Đó là ý kiến và nguyện vọng của các hộ dân đang sinh sống trong khu vực dự án tại các buổi làm việc giải quyết khiếu nại với UBND quận 1. Theo bà Nguyễn Thị Châu (83 tuổi, cán bộ hưu trí), mặc dù căn nhà gia đình đang cư ngụ mua lại bằng giấy tay của 2 cán bộ Trường TDTT Trung ương 2 (do Nhà nước cấp vào năm 1982) nhưng thực tế bà đã sống ổn định và không tranh chấp từ năm 1996 đến nay, nên phải được áp dụng chính sách bồi thường, tái định cư. Nay UBND quận 1 chỉ hỗ trợ di dời 10.700.000 đồng và không được tái định cư, gia đình bà không biết đi đâu. Các trường hợp của ông Lê Đức Chinh, Trang Hồng Hương… cũng thuộc diện như bà Châu nhưng chỉ được hỗ trợ có người hơn 3 triệu đồng, mặc dù trước đó UBND quận 1 đã đưa ra mức bồi thường cho họ từ hơn 800 triệu đến gần 1,5 tỷ đồng. Các trường hợp trên đã nhiều lần kiến nghị UBND quận 1 căn cứ theo các quy định hiện hành để đưa ra phương án bồi thường có thể tạo lập được nơi ở mới, giúp họ sớm ổn định đời sống và sinh hoạt.

Thiết nghĩ, việc các hộ dân khiếu nại các quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của UBND quận 1 và đưa ra kiến nghị có phương án bồi thường hợp lý là có cơ sở. Việc thống nhất phương án bồi thường cho các hộ dân trên không chỉ giúp cho dự án Trường Phổ thông Năng khiếu thể dục thể thao sớm được triển khai sau hơn 10 năm bị “treo” mà còn góp phần giải quyết dứt điểm khiếu nại đông người, phức tạp tại một dự án ngay giữa trung tâm TP.

Cafeland.vn - Theo Hoài Nam (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland