Các chuyên gia, các hãng truyền thông quốc tế trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều dành những cụm từ đặc biệt trang trọng để nói về huyền thoại này.

New York Time: Tướng Giáp - người đuổi Hoa Kỳ ra khỏi Việt Nam - vừa qua đời... nhưng ông không đi mất. Ông là một người rất lôi cuốn và hoạt bát, một nhà quân sự uyên bác. Ông có thể dùng sức hút của bản thân để lên tinh thần cho quân sỹ, làm bùng cháy trong họ sự sẵn sàng cống hiến cho đất nước. Những người hâm mộ ông đặt ông ngang hàng với MacArthur, Rommel và những chỉ huy quân sự vĩ đại khác của thế kỷ 20.

Hãng tin AP: Là một anh hùng dân tộc, ông Giáp để lại một di sản chỉ đứng sau duy nhất người thầy của mình, chủ tịch sáng lập và nhà lãnh đạo giành độc lập cho đất nước, Hồ Chí Minh.

Fredrik Logevall, Giáo sư Nghiên cứu Quốc tế từ Đại học Cornell University, New York: Chỉ có Hồ Chí Minh là quan trọng hơn Võ Nguyên Giáp trong chiến thắng cuối cùng của cuộc cách mạng Việt Nam.

Là một vị tướng, ông hầu như tự học hỏi, đã chiến thắng người Pháp và rồi chống lại sức mạnh quân sự khủng khiếp của Hoa Kỳ. Ông đặc biệt lão luyện trong việc sử dụng những phương tiện thường rất hạn chế.

Hãng tin Reuters: "Đầu hàng" không có trong từ vựng của tôi, ông từng nói. Trong ngôn ngữ của ông Giáp, bất kỳ cuộc đấu tranh quân sự nào vì tự do cũng "có năng lượng sáng tạo để đạt được những điều mà kẻ địch không bao giờ có thể ngờ, hoặc có thể tưởng tượng được."

Phó giáo sư lịch sử Shawn McHale từ Washington: Tướng Giáp là một người phi thường. Không ai tranh cãi về chuyện ông là một vị tướng xuất chúng, và ông được kẻ thù kính trọng. Nói một cách vắn tắt, thì Tướng Giáp chắc chắn đã để lại một di sản to lớn cho Việt Nam.

Hãng thông tấn AP: "Võ Nguyên Giáp, vị tướng tự đào tạo tài ba, người đã đánh đuổi quân Pháp ra khỏi Việt Nam, giải phóng nước này khỏi chế độ thực dân và sau đó khiến người Mỹ phải từ bỏ nỗ lực cứu vãn Việt Nam khỏi chủ nghĩa cộng sản, đã qua đời.

Hà Phương (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Nhân vật của năm 2013

    Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Nhân vật của năm 2013

    24/12/2013 7:41 AM

    Qua đời ngày 4/10, Đại tướng Võ Nguyên Giáp bỗng làm thức tỉnh trong lòng hàng triệu người dân Việt Nam những giá trị và sức mạnh đoàn kết dân tộc. Đó thực sự là một chiến thắng nữa, chiến thắng cuối cùng của ông.

  • Tại sao ý kiến Đại tướng chưa được "nghe" hết?

    Tại sao ý kiến Đại tướng chưa được "nghe" hết?

    15/10/2013 7:49 AM

    Có lẽ, người dân trong tâm thức khi bày tỏ tình cảm với Đại tướng cũng chia sẻ nỗi niềm của mình về xã hội".

  • Đang cử hành lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Đang cử hành lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    12/10/2013 9:48 AM

    Từ 7h30 đến 8h, các đoàn do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu vào viếng Đại tướng, mở đầu lễ viếng trên cả nước.

  • Dân tôn Đại tướng là Thánh Võ

    Dân tôn Đại tướng là Thánh Võ

    12/10/2013 8:26 AM

    Ngay khi hai ngày Quốc tang còn chưa bắt đầu, đã có nơi nhân dân tôn Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Thánh Võ. Ông được phối thờ với Đức Thánh Trần.

  • Quốc tang Đại tướng diễn ra như thế nào

    Quốc tang Đại tướng diễn ra như thế nào

    11/10/2013 3:53 PM

    Trưa nay 11/10, các công sở và nơi công cộng bắt đầu treo cờ rủ, hoạt động chính thức bắt đầu Quốc tang kéo dài đến ngày 13/10 dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

  • Các chuyên gia nói về binh pháp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong kinh doanh

    Các chuyên gia nói về binh pháp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong kinh doanh

    09/10/2013 2:34 PM

    Robert Grant, tác giả cuốn Phân tích chiến lược đương đại cho rằng, nghệ thuật chiến tranh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là cuốn cẩm nang đáng để giới doanh nhân học hỏi. Và thực tế, Doanh nhân VN đã và đang vận dụng bài học nghệ thuật chiến tranh của Tướng Giáp trong kinh doanh như thế nào?

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.