Từ 7h30 đến 8h, các đoàn do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu vào viếng Đại tướng, mở đầu lễ viếng trên cả nước.

Lễ viếng tại Nhà tang lễ quốc gia Hà Nội

Bên trong nhà tang lễ, 60 sĩ quan cấp tướng túc trực bên linh cữu Đại tướng. Đây là nghi thức trang trọng nhất của quân đội. Hàng nghìn người trong các đoàn đang lặng lẽ xếp hàng trên sân nhà tang lễ. Mọi người phần lớn mặc đồ tang, riêng đoàn quân đội vận quân phục, gương mặt trang nghiêm.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn đại biểu Ban chấp hành Trung ương Đảng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Khu vực trước cửa nhà tang lễ bị cấm đường, nên hàng nghìn người dân tập trung tại các con phố lân cận nhà tang lễ như Trần Hưng Đạo, Trần Thánh Tông, Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Công Trứ... Nhiều cựu chiến binh mặc quân phục, đeo huân, huy chương trên ngực. Khi tiếng nhạc “Hồn tử sĩ” vang lên, nhiều người ôm mặt bật khóc.

Lực lượng cảnh vệ đã bố trí ghế ngồi phía trước màn hình lớn đặt trước cổng nhà tang lễ và cho người dân đến gần hơn. Bà Catherine Karnow, người chụp ảnh Tướng Giáp, cũng đến từ rất sớm nhưng cũng chỉ được đứng ở vòng ngoài. Đến khoảng 9h, hàng nghìn người dân chờ phía ngoài được bố trí di chuyển vào khu vực vườn hoa Yersin để cho mát và dễ theo dõi. Họ tập trung trước màn hình lớn và được phục vụ nước uống.

Lúc 7h30: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn đại biểu Ban chấp hành Trung ương Đảng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước đó 5 phút, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban tổ chức lễ tang, tuyên bố chính thức bắt đầu lễ viếng.

Ngay sau đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn đại biểu Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đoàn Quốc hội và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Chính phủ vào viếng Đại tướng trong tiếng nhạc "Hồn tử sĩ".

Nơi quàn linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Từ 6h30: Đoàn gia quyến gồm khoảng 70 người thân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thực hiện nghi lễ phát tang và viếng linh cữu Đại tướng đang quàn trong nhà tang lễ. Đoàn Ban tổ chức lễ quốc tang do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu cũng tiến vào phủ lá cờ tổ quốc lên linh cữu Đại tướng.

Trước đó từ sáng sớm mọi công tác chuẩn bị cho lễ viếng Đại tướng đã sẵn sàng tại ba điểm chính thức là Nhà tang lễ Quốc gia Hà Nội, Hội trường Thống nhất TP HCM và trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình.

Lễ viếng tại TP HCM

Đồng thời với Hà Nội, lễ viếng cũng được tổ chức tại Hội trường Thống nhất TP HCM. Ngay từ 6h sáng, hàng nghìn người bắt đầu nối nhau tiến vào Hội trường trong tiết trời se lạnh buổi sớm ở Sài Gòn.

Bà Phạm Thị Chung và Ngô Thị Hương là những người đầu tiên xếp hàng trước Hội trường. Hai bà là thành viên Đội Văn nghệ hội cựu chiến binh Tân Phú. Vẻ mặt xúc động, bà Chung chia sẻ: "Biết là 7h mới mở cửa viếng nhưng tôi muốn đến sớm để được là người đầu tiên vào thắp nhang". Chưa từng gặp mặt Đại tướng nhưng với những người từng trải qua thời chiến như bà, hình ảnh của vị tướng huyền thoại đã in đậm trong trái tim.

Lễ viếng tại Quảng Bình

Quảng Bình bắt đầu lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cơn mưa kéo dài từ nửa đêm. Từ sáng sớm, hơn 1.000 thanh niên sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện ôm ảnh vị tướng, trên 500 người thuộc các ban ngành đoàn thể, đã xếp hàng dài hơn 500 m từ ngã tư bưu điện đến trước UBND tỉnh Quảng Bình, nơi tổ chức lễ viếng chính thức. Cảnh sát giao thông cũng tăng cường chốt chặn suốt 1 km trước UBND để đảm bảo an ninh trật tự. Nhiều bình nước miễn phí được đặt ở bên đường để phục vụ khách đến viếng.

Hàng trăm sinh viên Đại học Quảng Bình mặc áo mưa, mang di ảnh trước ngực chờ đến lượt viếng Đại tướng. Ảnh: Trí Tín.

Trong tiếng trống nhạc nhẹ nhàng, Bí thư tỉnh ủy Lương Ngọc Bính - trưởng Ban lễ tang Quảng Bình, đã đọc điếu văn nhắc lại những dấu ấn to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nhân dân Quảng Bình và trên cả nước, sau đó tuyên bố chính thức bắt đầu lễ viếng. Đoàn thắp hương đầu tiên trước bàn thờ Người là lãnh đạo tỉnh cùng khoảng 10 người thân họ hàng Đại tướng.

Cùng lúc này, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở huyện Lệ Thủy cũng bắt đầu lễ phát tang cho người thân và mở cửa để người dân vào viếng Bác.

Quốc tang kéo dài hai ngày tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính thức bắt đầu từ 12h trưa qua 11/10, đánh dấu bằng nghi lễ kéo cờ rủ tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội). Tất cả các công sở và nhiều nhà dân trên cả nước cũng thực hiện nghi lễ treo cờ rủ tương tự trong suốt 48 tiếng. Trong thời gian cả nước để tang Đại tướng, mọi hoạt động vui chơi giải trí sẽ tạm ngừng.

Gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang thực hiện các nghi lễ sau khi phát tang bên trong nhà tang lễ. Ảnh: Quý Đoàn.

Hoạt động quan trọng nhất trong hai ngày quốc tang là lễ viếng Đại tướng ngày 12/10 tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) và lễ di quan và an táng linh cữu đại tướng tại Quảng Bình ngày 13/10.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ và 4 bài học cho người lính – doanh nhân

    Chiến thắng Điện Biên Phủ và 4 bài học cho người lính – doanh nhân

    07/05/2014 1:13 PM

    Chiến thắng Điện Biên Phủ được nhiều nhà nghiên cứu đánh giá là chiến thắng làm thay đổi lịch sử thế giới. Chiến thắng đó đã thể hiện rõ sức mạnh VN và tầm vóc thời đại dựa trên nền tảng biết động viên, tổ chức, huy động sức người, sức của, tập hợp ý chí, sức mạnh toàn dân tộc.

  • Những nhân vật kiệt xuất qua đời trong năm 2013

    Những nhân vật kiệt xuất qua đời trong năm 2013

    24/12/2013 3:01 PM

    Nữ thủ tướng đầu tiên của Anh Margaret Thatcher, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela hay Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những chính trị gia lỗi lạc đã qua đời trong năm 2013.

  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Nhân vật của năm 2013

    Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Nhân vật của năm 2013

    24/12/2013 7:41 AM

    Qua đời ngày 4/10, Đại tướng Võ Nguyên Giáp bỗng làm thức tỉnh trong lòng hàng triệu người dân Việt Nam những giá trị và sức mạnh đoàn kết dân tộc. Đó thực sự là một chiến thắng nữa, chiến thắng cuối cùng của ông.

  • Tại sao ý kiến Đại tướng chưa được "nghe" hết?

    Tại sao ý kiến Đại tướng chưa được "nghe" hết?

    15/10/2013 7:49 AM

    Có lẽ, người dân trong tâm thức khi bày tỏ tình cảm với Đại tướng cũng chia sẻ nỗi niềm của mình về xã hội".

  • Sức mạnh từ niềm tin vào những điều tốt đẹp

    Sức mạnh từ niềm tin vào những điều tốt đẹp

    14/10/2013 9:10 AM

    "Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất đi là nỗi đau của cả dân tộc. Là doanh nhân, các anh học được gì từ vị Đại tướng vĩ đại của nhân dân?".

  • Đang cử hành lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Đang cử hành lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    12/10/2013 9:48 AM

    Từ 7h30 đến 8h, các đoàn do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu vào viếng Đại tướng, mở đầu lễ viếng trên cả nước.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.