Trên thế giới chỉ có khoảng 2.604 tỷ phú đô la – chiếm 0,0002% dân số hành tinh - và hơn 67% số tỷ phú đó là tự lập. Trong năm 2019, một số tỷ phú tự lập đã chia sẻ những bài học về cuộc sống và cách họ đạt được thành công. Dưới đây là bốn bài học nổi bật.

Bill Gates và Warren Buffett.

Warren Buffett: Đầu tư vào bản thân

Buffett, huyền thoại của giới đầu tư, nói rằng khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể làm không liên quan gì đến tiền.

“Cho đến nay, khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể làm là đầu tư vào chính mình”, Buffett nói với tổng biên tập Yahoo Finance, Andy Serwer vào tháng Tư.

“Cách tốt nhất để làm điều đó”, Buffett gợi ý, “trước tiên là học cách giao tiếp tốt hơn cả bằng văn viết và lời nói, vì nó sẽ tăng giá trị của bạn lên ít nhất 50%”.

“Nếu bạn không thể giao tiếp với ai đó, thì nó giống như nháy mắt với một cô gái trong bóng tối. Không có gì xảy ra”, Buffett nói với Serwer. Ông nhấn mạnh thêm: “Bạn cần phải rèn luyện khả năng đưa ra ý tưởng của mình”.

Lời khuyên thứ hai của ông đó là bắt đầu chăm sóc cơ thể và tâm trí khi bạn vẫn còn trẻ.

“Bạn chỉ có một tâm trí và một cơ thể trong thế giới này và bạn không thể chỉ bắt đầu học cách chăm sóc nó khi bạn đã già. Vào lúc đó, bạn đã rỉ sét, và đã quá muộn.

Vì vậy, chăm sóc bản thân khi từ khi con trẻ rất quan trọng. Và nếu bạn đầu tư vào bản thân, không ai có thể lấy nó ra khỏi bạn”, Buffett nói.

Buffett, người có tài sản ròng trị giá hơn 89 tỷ USD, nói thêm ông tin rằng thành công thực sự của một người sẽ thể hiện khi họ đến tuổi 60 và 70.

“Vâng, tôi đã nói rất nhiều lần rằng nếu bạn 65 hoặc 70 tuổi trở đi và những người mà bạn yêu cũng thực sự yêu bạn, bạn đã thành công”, Buffett nói với Serwer.

Jeff Bezos: Hay thay đổi suy nghĩ

Bezos bắt đầu xây dựng Amazon bằng cách bán sách từ nhà để xe ở Seattle của mình vào năm 1994. Ngày nay, ông sở hữu tài sản ròng trị giá hơn 111 tỷ USD.

Trong suốt chặng đường để đạt được thành công của mình, Bezos nói rằng ông đã học được rằng điều quan trọng là phải cởi mở và sẵn sàng thay đổi suy nghĩ của bản thân.

“Những gì tôi đúc kết được đó là những ai có khả năng thay đổi suy nghĩ của bản thân sẽ đạt được thành công”, Bezos nói tại cuộc họp lại của Amazon ở Las Vegas vào ngày 6 tháng 6.

“Tất cả mọi người đều ở cũng một điểm xuất phát về ý nghĩ ban đầu, nhưng họ chăm chỉ, nhạy bén và họ tìm tòi mọi thứ, mọi lúc, mọi nơi và họ có thể thay đổi”, nói nói thêm.

Trên thực tế, Bezos cho biết những người chiến thắng trong cuộc sống thường là những người đã làm việc chăm chỉ để tìm ra niềm tin của mình, sau đó họ chủ động khẳng định niềm tin đó.

Bezos nói bằng cách tư duy này, nó sẽ cho phép bạn và doanh nghiệp của bạn sáng tạo hơn, linh hoạt hơn và cuối cùng là thành công hơn.

Bill Gates: Hãy khiêm tốn

Rất nhiều người tự mãn khi họ mới chỉ kiếm được một chút tiền. Nhưng Bill Gates, 64 tuổi, hiện đang là một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 113 tỷ USD, nói rằng ông đã tìm mọi cách để kiểm soát cái tôi của mình kể từ khi trở thành tỷ phú ở tuổi 31.

Gates luôn khiêm tốn bằng cách làm những việc bình thường như rửa bát sau mỗi bữa tối và lái xe đưa con đến trường vào buổi sáng, ông nói tại sự kiện của The New York Times vào ngày 6 tháng 11.

Ông cũng kết bạn với những người luôn khiêm tốn, trong đó, người bạn thân nhất của ông là tỷ phú Warren Buffett.

“Nếu tôi cảm nhận thấy mình hơi có chút tự mãn, tôi sẽ ngay lập tức tự kiểm điểm lại bản thân”, Gates nói.

Jack Ma: Ai cũng có thể thành công nếu cố gắng hết sức

Người sáng lập và tỷ phú của Alibaba, Jack Ma.

Người sáng lập và tỷ phú của Alibaba, Jack Ma tin chắc rằng bất kỳ ai cũng có thể thành công giống như ông.

Sau khi học đại học, Jack Ma, người lớn lên ở Hàng Châu, Trung Quốc, đã bị từ chối 30 công việc trước khi trở thành giáo viên tiếng Anh.

Sau đó, vào năm 1995, sau khi biết đến Internet, ông đã nảy ra ý tưởng bắt đầu trang thương mại điện tử Trung Quốc, Alibaba với hai bàn tay trắng. Hôm nay, Jack Ma sở hữu khối tài sản trị giá 46 tỷ USD.

“Tôi nghĩ mọi người đều có thể thành công nếu thực sự cố gắng”, Ma nói tại hội nghị Viva Tech ở Paris vào tháng 5.

“Tôi đã thành lập tập đoàn Alibaba vào năm 1999 tại căn hộ của mình. Nếu tôi có thể thành công, thì 80% số người trên thế giới cũng có thể. Bởi vì khi đó tôi gần như không có gì, trừ việc tin tưởng vào tương lai”, Ma nói.

Ông tiếp tục mô tả những gì mà ông tin là ba chìa khóa để thành công, đó là suy nghĩ khác biệt, không bao giờ từ bỏ và sử dụng khéo léo các kỹ năng mà bạn có.

“Nếu nghĩ về những điều mọi người đều nghĩ, thì không có cơ hội”, Jack Ma nói ở Paris. “Để thành công, Ma nói, điều cần thiết là phải suy nghĩ về những điều mà chưa ai nghĩ đến”.

Thứ hai, Ma, người đã bị Harvard từ chối (10 lần), nói rằng đừng để khó khăn cản bước tiến của bạn.

“Tất nhiên, bạn không vui khi bị mọi người từ chối. Nhưng hãy ngủ ngon, thức dậy, và thử lại lần nữa”, ông nói ở Paris.

“Cuối cùng, sử dụng khéo léo những kỹ năng bạn có”. Jack Ma cho biết khi ông thành lập Alibaba, ông không biết gì về công nghệ, tiếp thị hay bất cứ điều gì về công cụ pháp lý trên mạng liên quan đến việc bắt đầu một công ty thương mại điện tử, nhưng ông giỏi về giao tiếp với khách hàng.

“Tôi chỉ biết về giao tiếp”, ông nói.

“Bạn dành thời gian cho những khách hàng của bạn, và khi họ vui vẻ - bạn đã chiến thắng!” Jack Ma nói.

Thùy Dung (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.