CafeLand - “Hình phạt tù trong tâm là quan trọng, song sắt chỉ là hình thức bên ngoài. Tất cả các bị cáo đều là những người sinh ra trong gia đình có truyền thống tốt đẹp, đều là người tốt, chỉ vì sai lầm mà bị đình chỉ Đảng. Đây là điều răn đe lớn nhất, mong HĐXX xem xét tất cả các tình tiết giảm nhẹ cả về lý và tình”, đây là những lời phát biểu cuối của bị báo nhỏ nhất Nguyễn Trọng Ánh (SN 1985) trong vụ án Dương Tự Trọng và đồng bọn tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Chiều nay, TAND Hà Nội sẽ chính thức đưa ra kết luận cuối cùng về vụ án Dương Tự Trọng và đồng bọn tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn. Chúng tôi sẽ điểm lại toàn bộ tình tiết vụ án

Ngày xét xử đầu tiên

Sáng 7/1, Ông Dương Tự Trọng (53 tuổi, nguyên phó giám đốc Công an Hải Phòng, nguyên Cục phó Cục cảnh sát quản lý hành chính, Bộ Công an) được đưa ra xét xử. Cùng hầu toà với ông Trọng có các đồng phạm: bị cáo Vũ Tiến Sơn (48 tuổi, nguyên phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng); Hoàng Văn Thắng (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường, Công an Hải Phòng); Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng); Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng); Trần Văn Dũng (Dũng "Bắc Kạn", 46 tuổi, giang hồ đất Cảng) và Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng).

Theo cáo trạng, chiều ngày 17/5/2012, nhận được điện thoại của anh trai, ông Dương Tự Trọng đã tìm cách giúp anh trai bỏ trốn.

Tại phiên tòa xử sơ thẩm xét xử vào sáng 7/1, bị cáo Dương Tự Trọng xuất hiện trước tòa với áo len cao cổ bên trong, áo khoác tối màu bên ngoài. Bị cáo Dương Tự Trọng và 6 đồng phạm đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, riêng Dương Tự Trọng khai có vấn đề về trí nhớ nên không nhớ gì cả.

Hầu hết các bị cáo đều khai rằng, được nhờ việc thì giúp chứ họ không ý thức hết việc làm của mình và trong quá trình thực hiện có thấy sự bất thường cũng không tò mò hỏi chuyện.

Ngoài ra, tòa cũng triệu tập nhiều người làm chứng. Nhân chứng đầu tiên chính là Dương Chí Dũng – “tâm điểm” của vụ án, người được các bị cáo tổ chức cho trốn đi nước ngoài. Bạn gái cựu Đại tá Dương Tự Trọng và bố đẻ chị này (người cho Dương Chí Dũng “tạm trú” ở nhà mình tại Hà Nội, Quảng Ninh trong thời gian chờ cựu Phó GĐ Công an Hải Phòng tính đường đi nước bước) cũng được tòa triệu tập.

Trường hợp Nguyễn Hồng Vinh (em rể của Dương Tự Trọng), người được Trọng trao đổi về việc Dương Chí Dũng có liên quan đến pháp luật và nhờ lái xe ô tô 4 chỗ Mercedes từ trung tâm TPHCM lên địa phận huyện Củ Chi đổi xe và chuyển tiền cho Đồng Xuân Phong để Phong đưa cho Dũng, VKS cho rằng hành vi của Vinh cũng phạm vào tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” với vai trò là người giúp sức. Nhưng xét thái độ khai báo thành khẩn của Vinh, căn cứ tính chất, mức độ phạm tội, động cơ phạm tội là vì tình cảm gia đình nên được cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an miễn trách nhiệm hình sự.

Đầu giờ chiều cùng ngày 7/1, trả lời thẩm vấn của tòa, Dương Chí Dũng khai rằng, đã nhận được mật báo từ Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ khuyên nên bỏ trốn.

Ngày xét xử thứ 2

Mở đầu ngày xét xử thứ 2, phiên tòa diễn ra với phần tranh luận. Nhiều luật sư cho rằng mức án mà Viện kiểm sát (VKS) đề nghị là quá cao và yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại.

Trong phần trả lời thẩm vấn ngày cuối cùng của vụ án, Dương Chí Dũng nhiều lần bày tỏ sự hối hận vì đã để người khác liên lụy. Trong khi đó, người em trai Dương Tự Trọng nói rằng ông chấp nhận tất cả. Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Dương Tự Trọng trình bày: “Dương Chí Dũng là anh ruột của tôi. Tôi luôn sống cùng với kỷ niệm của hai anh em và càng thấy thương anh tôi nhiều hơn. Cầu mong cho anh tôi được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, lòng từ bi khoan dung độ lượng vị tha của người đời. Tình cảm ấy tôi nghĩ ở mỗi con người ai cũng có, mong mọi người thông cảm".

Phần luận tội của Viện kiểm sát

Viện kiểm sát luận tội các bị cáo: Các bị cáo thành khẩn khai nhận, lời khai phù hợp với tài liệu, riêng Trọng không khai nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng xét kết quả điều tra, lời khai các nhân chứng tại tòa, đủ cơ sở kết luận, Dương Tự Trọng đã hướng dẫn cho Dũng đi trốn ở nhà bạn gái tên Nhung. Sau đó trực tiếp chỉ đạo các bị cáo khác tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn vào TP.HCM rồi sau đó ra nước ngoài. Vì thế Viện kiểm sát đề nghị: Dương Tự Trọng 18- 20 năm tù. Vũ Tiến Sơn 17- 18 năm tù. Hoàng Văn Thắng 6-7 năm. Đồng Xuân Phong (SN 1974, kẻ đang trốn nã và được ông Trọng bao che) 6- 7 năm. Trần Văn Dũng 6-7 năm. Nguyễn Trọng Ánh 6-7 năm. Phạm Minh Tuấn 5-6 năm tù.

Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát trong phần luận tội đã đề nghị HĐXX xem xét khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật công tác từ những lời khai của ông Dũng. Đồng thời đề nghị HĐXX xem xét dấu hiệu của việc đưa và nhận hối lộ như lời khai của ông Dũng, trong bản án có đề cập đến việc đưa cho ông Ngọ 500.000 USD.

Gia Bảo (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.