'Chuyến bay vũ trụ của Jeff Bezos được tài trợ bởi người nộp thuế ở Mỹ - những người đã nộp thuế để ông ta không phải nộp. Ông ta giữ tất cả tiền của mình và dùng nó để bay vào vũ trụ'...

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (ảnh trái) và tỷ phú Jeff Bezos - Ảnh: Getty Images

Trong một đăng tải mới đây trên Twitter, thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren tiếp tục bày tỏ quan điểm về chuyến bay lịch sử vào rìa vũ trụ của ông Jeff Bezos - tỷ phú giàu nhất thế giới.

“Người giàu nhất hành tinh có thể bay vào vũ trụ trong khi hơn một nửa dân số Mỹ đang phải dựa vào từng đồng lương để sống qua ngày, gần 43 triệu người phải gánh nợ sinh viên và chi phí nhà trẻ buộc hàng triệu người phải nghỉ việc”, nữ nghị sĩ viết trong trên trang Twitter cá nhân.

Bà Warren cho rằng nếu ông Bezos có tiền để bay vào vũ trụ thì nên nộp thuế nhiều hơn.

Hôm 20/7, Blue Origin, công ty vũ trụ của ông Bezos, đã thực hiện thành công chuyến bay chở người đầu tiên vào rìa vũ trụ với phi hành đoàn gồm tỷ phú giàu nhất thế giới và 3 người khác.

Ngay sau chuyến bay này, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cũng mỉa mai rằng: “Ông Jeff Bezos đã quên cảm ơn tất cả những người Mỹ đang làm việc vất vả, những người đang thực sự nộp thuế để duy trì hoạt động của quốc gia này, trong khi ông ta và Amazon chả nộp đồng nào”.

Hồi tháng 6, bà thậm chí nói rằng: "Ông ta cười vào mặt tất cả người Mỹ đóng thuế"

"Chuyến bay vũ trụ của Jeff Bezos được tài trợ bởi người nộp thuế ở Mỹ - những người đã nộp thuế để ông ta không phải nộp. Ông ta giữ tất cả tiền của mình và dùng nó để bay vào vũ trụ", nữ thượng nghị sĩ Mỹ trả lời tờ TMZ.

Theo một báo cáo dựa trên dữ liệu thuế từ Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) của tờ ProPublica hồi tháng 6, ông Bezos - người sáng lập, cựu CEO của hãng thương mại điện tử Amazon - đã không nộp đồng thuế thu nhập liên bang nào từ năm 2007 tới 2011. Năm 2007, ông Bezos đã là tỷ phú và tới năm 2011, ông sở hữu tài sản 18 tỷ USD. Hiện ông là người giàu nhất hành tinh với tài sản 212 tỷ USD, theo Bloomberg.

Theo tính toán của ProPublica, ông Bezos, trở thành người giàu nhất thế giới năm 2017, chỉ phải nộp thuế 973 triệu USD, tức chưa tới 1% tổng giá trị tài sản tăng thêm 99 tỷ USD từ 2014-2018. Thu nhập chịu thuế của ông Bezos trong giai đoạn này là 4,22 tỷ USD. ProPublica cho biết, năm 2007 và 2011, ông Bezos thậm chí không phải nộp đồng thuế thu nhập liên bang nào. Năm 2011, ông thậm chí được nhận được khoản hoàn thuế 4.000 USD cho các con của mình.

Báo cáo của ProPublica cũng tiết lộ tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla, cũng không nộp thuế thu nhập liên bang năm 2018. Ông Musk, người giàu thứ hai thế giới, chịu thuế suất thu nhập thực chỉ 3,27%, tương đương 455 triệu USD, cho giá trị tài sản tăng thêm 13,9 tỷ USD từ năm 2014-2018, ProPublica cho biết. Trong khoảng thời gian này, thu nhập chịu thuế của ông Musk là 1,52 tỷ USD. Ông Musk hiện sở hữu khối tài sản 180 tỷ USD.

Không chỉ vấp phải sự chỉ trích từ giới chính trị gia, ông Bezos cũng vấp phải làn sóng phản đối từ nhiều người Mỹ xoay quanh chuyến bay vào vũ trụ của mình.

Trước chuyến bay, hàng chục nghìn người đã ký tên vào các kiến nghị nhằm ngăn tỷ phú này trở về Trái Đất. Trong đó, một kiến nghị trên trang Change.org với hơn 37.000 chữ ký có tiêu đề: "Không cho Jeff Bezos trở lại Trái Đất".

"Tỷ phú không nên tồn tại trên trái đất hay trên vũ trụ. Nếu họ quyết định ra vũ trụ thì họ nên ở lại đó”, phần mô tả của kiến nghị này viết.

Tuy nhiên, theo ông Bezos, chuyến bay chỉ là khởi đầu cho những tham vọng khai phá vũ trụ lớn hơn của mình. Ông cho rằng các nền văn minh trên Trái Đất đang đứng trước cuộc khủng hoảng về cung cấp năng lượng mà chỉ có thể giải quyết bằng cách khai thác những nguồn tài nguyên ngoài Trái Đất.

“Chúng ta thực sự phải chuyển các ngành công nghiệp nặng và gây ô nhiễm - như năng lượng và chip - ra khỏi Trái Đất”, ông Bezos từng nói.

Hiện tại, tên lửa New Shepard do Blue Origin phát triển đã giúp cung cấp thông tin để thiết kế các tàu đổ bộ vào Mặt Trăng, hỗ trợ các hoạt động thương mại trên Mặt Trăng như khai thác băng nước để làm nhiên liệu cho tên lửa hoặc các dự án không gian lớn khác. Ông cũng hy vọng một ngày nào đó hàng triệu người có thể sống và làm việc ngoài vũ trụ.

Ngày 26/7, ông đề nghị sẽ trả chi phí lên tới 2 tỷ USD cho NASA nếu cơ quan này trao cho Blue Origin hợp đồng chế tạo tàu vũ trụ đưa các phi hành gia trở lại Mặt Trăng.

Xem thêm bài viết về: Jeff Bezos
Ngọc Trang (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.