Bloomberg vừa công bố danh sách 50 nhân vật có ảnh hưởng nhất thị trường tài chính toàn cầu năm 2016. Điểm đáng chú ý là danh sách này không chỉ ghi nhận tên tuổi của các doanh nhân mà còn có rất nhiều chính trị gia, những người đưa ra các quyết sách có thể tác động mạnh mẽ đến tài chính thế giới.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: PA.
Đứng đầu danh sách của Bloomberg năm nay là Thủ tướng Anh Theresa May. Bà Theresa May chính thức thay thế ông David Cameron để trở thành Thủ tướng Anh chỉ ba tuần sau khi kết quả trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) gây xáo động chính trường và biến động ở thị trường tài chính được công bố.
Lên nắm quyền giữa lúc cuộc khủng hoảng tài chính, chính trị, kinh tế "hậu Brexit" quả là một thách thức với bà May. Giờ đây mỗi quyết sách của bà không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế nước Anh mà còn có tác động lớn đến kinh tế thế giới. Bà sẽ thực sự trở thành một người quyền lực nếu có thể đàm phán các vấn đề gai góc, chẳng hạn như việc các ngân hàng, công ty bảo hiểm và các công ty đầu tư có thể tiếp tục kinh doanh tại thị trường EU từ căn cứ London (trung tâm tài chính hàng đầu của châu Âu) hay không.
Vị trí thứ hai trong top 50 được chia cho hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Donald Trump và Hillary Clinton, vị trí thứ tư thuộc về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xếp vị trí thứ 30) và vị trí thứ năm thuộc về người đứng đầu công ty Internet Amazon.com đồng thời là chủ sở hữu của công ty hàng không vũ trụ Blue Origin - Jeff Bezos.
Các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) Janet Yellen, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway Warren Buffett và Thẩm phán người Brazil Sérgio Moro.
Danh sách 50 nhân vật có ảnh hưởng nhất thị trường tài chính toàn cầu của Bloomberg.
Trong top 50 nhân vật có ảnh hưởng nhất còn có rất nhiều cái tên quen thuộc với làng tài chính thế giới như: CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon (vị trí 13), CEO Goldman Sachs Lloyd Blankfein (vị trí 15), CEO BlackRock Larry Fink (vị trí 16) hay ông trùm đầu tư Carl Icahn - Chủ tịch Icahn Enterprises (vị trí 20),...
Ngoài ra, top 50 còn xét đến nhiều tiêu chí khác, chẳng hạn người có thể đẩy giá cổ phiếu lên cao hoặc xuống thấp chỉ bằng một vài phát biểu như Warren Buffett (vị trí 9), người tạo nên cuộc cách mạng trong ngành công nghệ như Elon Musk (vị trí 11), Travis Kalanick (vị trí 40),...
Người giàu nhất thế giới Bill Gates không có tên trong danh sách, ông trùm Facebook Mark Zuckerberg xếp tận vị trí 39, trong khi Phó chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee xếp vị trí thứ 18, ngay trước đó là ông chủ Alibaba Jack Ma (vị trí 17).
Theo Bloomberg, khi lựa chọn danh sách những nhân vật lãnh đạo quyền lực nhất thị trường tài chính, sẽ rất dễ dàng để chọn những tên tuổi như Jamie Dimon, bởi ông là người đứng đầu ngân hàng có giá trị nhất thế giới - JPMorgan Chase, hay Chu Tiểu Xuyên người đứng đầu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Janet Yellen, người đứng đầu và đưa ra các quyết định của Fed,... Tuy nhiên, sẽ khó khăn hơn khi lựa chọn những nhân vật khác, nhất là các chính trị gia khi mà các quyết sách của họ còn chưa đem lại kết quả rõ ràng.
Danh sách top 50 nhân vật có ảnh hưởng nhất thị trường tài chính toàn cầu được công bố trước thềm diễn ra Hội nghị Cấp cao "Most Influential Summits" của Bloomberg sẽ diễn ra tại New York, London, và Hồng Kông vào ngày 28/9 tới đây.
Kiều Châu (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.