Ở tuổi 42, Rishi Sunak là thủ tướng trẻ nhất nước Anh trong hơn 200 năm qua. Ngoài ra, ông còn được giới truyền thông Anh đặt biệt danh là “Rishi Rich” (Rishi giàu có) nhờ số tài sản cá nhân khổng lồ cùng nhiều điều thú vị về tân thủ tướng này.

Thủ tướng trẻ nhất nước Anh trong hơn 200 năm qua

Ông Rishi Sunak sinh năm 1980, vừa được Vua Charles III bổ nhiệm làm Thủ tướng nước Anh sau cuộc yết kiến tại Cung điện Buckingham vào ngày 25/10 vừa qua.

Ông Sunak sinh ra tại Southampton, Anh trong một gia đình có cha là bác sĩ đa khoa và mẹ là dược sĩ và điều hành một hiệu bán thuốc ở địa phương. Cha mẹ ông là người gốc Ấn Độ di cư từ Đông Phi sang Anh vào những năm 1960.

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Getty

Ông theo học tại trường tư thục Winchester, sau đó đến Đại học Oxford để học triết học, kinh tế và chính trị.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Oxford, ông học thạc sĩ tại Đại học Stanford (Mỹ) và gặp vợ là Akshata Murthy - con gái của tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy, người sáng lập công ty gia công phần mềm khổng lồ Infosys Ltd.

Năm 2009, ông kết hôn với bà Akshata, người sở hữu một nhãn hiệu thời trang riêng "Akshata Designs", đồng thời là giám đốc của công ty đầu tư do cha bà thành lập. Cặp đôi có 2 người con gái là Krishna và Anoushka.

Sau khi tốt nghiệp đại học và lấy bằng thạc sĩ, ông làm việc tại Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, rồi chuyển sang lĩnh vực quản lý quỹ và trở thành đối tác của Công ty quản lý quỹ The Children's Investment Fund Management (trụ sở tại Anh).

Ông Sunak được bầu làm nghị sĩ Quốc hội Anh kể từ năm 2015 và bắt đầu thu hút sự chú ý ở tuổi 39 khi ông trở thành Bộ trưởng Tài chính dưới thời ông Boris Johnson. Ngay khi đại dịch COVID-19 lan đến Anh, ông đã phát triển kế hoạch hỗ trợ hàng triệu người trong những đợt phong tỏa.

Độ giàu của tân Thủ tướng Rishi Sunak

Theo hệ thống xếp hạng người giàu của báo Sunday Times (Sunday Times Rich List), ông Rishi Sunak và vợ là bà Akshata Murthy là hai trong số những người giàu nhất nước Anh, với tổng tài sản lên tới 730 triệu bảng Anh (828 triệu USD).

Con số này thậm chí còn lớn hơn khối tài sản mà Nữ hoàng Anh Elizabeth II sở hữu trước khi bà qua đời (370 triệu bảng Anh). Khối tài sản của Vua Charles III và Vương hậu Camilla trị giá ước tính khoảng 300 – 350 triệu bảng Anh.

Ông Rishi Sunak và vợ, bà Akshata Murty. Ảnh: PA.

Theo nhiều tờ báo, phần lớn số tài sản này đến từ cổ phần của bà Murthy trong tập đoàn Infosys do cha bà sáng lập. Theo Washington Post, Infosys là một trong những công ty công nghệ thông tin hàng đầu của Ấn Độ, với giá trị thị trường khoảng 71,41 tỉ USD. Chính phủ Anh là một trong số rất nhiều khách hàng của họ.

Bà cũng sở hữu công ty đầu tư Catamanran Ventures và nhiều cổ phần trong các công ty khác.

Gia đình nhà Sunak sở hữu ít nhất 3 bất động sản hạng sang ở nước Anh, cùng với một căn biệt thự ở Santa Monica, bang California, có giá khoảng 6 triệu USD.

Theo báo Anh Guardian, ông Sunak cùng phu nhân và hai con gái thường dành cả tuần trong ngôi nhà 5 phòng ngủ của họ ở phía tây London, còn đến cuối tuần cả gia đình sẽ đến một trang viên ở North Yorkshire, nơi có hồ bơi trong nhà, phòng tập thể dục, yoga và cả một sân tennis.

Căn nhà của ông Sunak tại Kirby Sigston, North Yorkshire. Ảnh: The Observer

Ngôi nhà được ông Sunak và vợ mua với giá 1,5 triệu bảng Anh trước khi ông được bầu làm nghị sĩ vào năm 2015 và hiện có giá hơn 2 triệu bảng Anh.

Ngoài biệt thự Yorkshire và trang viên ở Kensington, gia đình Sunak còn sở hữu một căn hộ trên đường Old Brompton ở phía tây London và một căn hộ áp mái trên bãi biển Santa Monica.

Theo nhiều tờ báo đưa tin, chính sự giàu có của ông Sunak đã trở thành tiêu điểm tranh cãi khắp nước Anh. Một số người Anh lo sợ tân Thủ tướng Rishi Sunak quá giàu nên khó có thể thấu hiểu được nỗi khổ của tầng lớp lao động khi đất nước đứng trước suy thoái kinh tế.

Những điều thú vị về tân Thủ tướng Anh

- Rishi Sunak là Thủ tướng trẻ nhất trong vòng hơn 200 năm qua của Anh quốc.

- Là người da màu đầu tiên, người Anh gốc Ấn đầu tiên dẫn dắt nước Anh.

- Là thủ tướng đầu tiên được bổ nhiệm bởi Vua Charles III

- Ông trở thành thủ tướng thứ ba của Anh trong vòng 7 tuần và ông cũng chỉ mất 7 năm làm nghị sĩ để trở thành thủ tướng.

Phương Vũ (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Rishi Sunak – thủ tướng siêu giàu và trẻ nhất nước Anh

    Rishi Sunak – thủ tướng siêu giàu và trẻ nhất nước Anh

    27/10/2022 9:16 AM

    Ở tuổi 42, Rishi Sunak là thủ tướng trẻ nhất nước Anh trong hơn 200 năm qua. Ngoài ra, ông còn được giới truyền thông Anh đặt biệt danh là “Rishi Rich” (Rishi giàu có) nhờ số tài sản cá nhân khổng lồ cùng nhiều điều thú vị về tân thủ tướng này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.