Ngày 22/3, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc công bố kế hoạch thành lập một trung tâm thương mại điện tử bao trùm các lĩnh vực hậu cần, điện toán đám mây và dịch vụ tài chính nhằm thúc đẩy buôn bán và thương mại điện tử trong khu vực.

Đây là một phần của dự án phối hợp giữa Alibaba và Chính phủ Malaysia thành lập "khu tự do thương mại số hóa" vừa được nhà sáng lập Alibaba Jack Ma và Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức phát động tại thủ đô Kuala Lumpur.

Trung tâm nói trên sẽ được xây dựng gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ chính thức vận hành.

Theo ông Jack Ma, đây là trung tâm thương mại điện tử đầu tiên của Alibaba ở nước ngoài và mục đích thành lập trung tâm là nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như thế hệ trẻ.

Ông Jack Ma nhấn mạnh rằng 97% doanh nghiệp tại Malaysia là doanh nghiệp nhỏ nhưng chỉ đóng góp chưa đến 40% sản lượng kinh tế, trong khi trên thực tế 90% doanh nghiệp nhỏ có thể tạo ra ít nhất 80% GDP, và nếu có thêm nhiều doanh nghiệp nhỏ nghĩa là sẽ có thêm nhiều việc làm.

Về phần mình, Thủ tướng Najib khẳng định lĩnh vực duy nhất có thể đem lại tăng trưởng 2 con số chính là kinh tế số hóa.

Tập đoàn Alibaba hiện đang chiếm lĩnh ngành thương mại trực tuyến tại Trung Quốc, trong đó trang mua sắm trực tuyến Taobao của tập đoàn này ước tính nắm giữ hơn 90% thị trường kết nối người tiêu dùng, trong khi trang Tmall được cho là nơi thực hiện một nửa số giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Alibaba thường được so sánh với những "gã khồng lồ" Amazon và eBay của Mỹ.

Alibaba đã mở rộng kinh doanh ra ngoài lĩnh vực thương mại điện tử cốt lõi của mình, lấn sang nhiều lĩnh vực khác từ thể thao đến giải trí./

(TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.