Tin rúng động về sữa ngoại nhập khẩu nhiễm khuẩn độc khiến các bà mẹ muốn quay về với sữa nội, song, những vụ scandal sữa nội ầm ĩ thời gian qua lại khiến họ chùn bước. Chọn sữa nào cho con đang là câu hỏi hóc búa với nhiều bà mẹ trẻ.

Danlait - thực phẩm bổ sung đội lốt sữa

Nhập về Việt Nam với giá trên 80.000 đồng/hộp, bằng việc thay đổi bản chất sản phẩm: “thực phẩm bổ sung” thành “sữa”, công ty Mạnh Cầm đã bán với giá cao gấp 5 lần giá nhập khẩu. Sữa dê Danlait chỉ là thực phẩm bổ sung, công ty nhập khẩu cũng đăng ký với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) rằng đây là thực phẩm bổ sung, nhưng khi bán đến tay người tiêu dùng, sản phẩm này biến thành sữa bột.

Theo quy chuẩn Việt Nam, sữa phải có hàm lượng đạm đạt từ 34% trở lên, nhưng các sản phẩm của Mạnh Cầm chỉ có độ đạm từ 11-20%.

Bằng việc “quên” không ghi rõ đây là thực phẩm bổ sung trên nhãn mác, công ty Mạnh Cầm đã bán “sữa bột trẻ em” đến tay người tiêu dùng với giá 410-420.000 đồng/hộp.

Phía công ty Mạnh Cầm thanh minh rằng việc "bỏ quên" thực phẩm bổ sung hoàn toàn không có dụng ý gì mà chủ yếu là sai sót trong việc ghi tên nhãn mác và không gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Nhập nhèm thông tin về sữa nước

Không chỉ đối với sản phẩm sữa bột công thức, ngay cả những sản phẩm sữa tươi sản xuất trong nước cũng trong tình trạng “đánh lận con đen”. Người tiêu dùng vẫn khó phân biệt đâu là sữa tươi, đâu là sữa tiệt trùng hay gọi là sữa hoàn nguyên. Điều này xuất phát từ thực tế là họ không được cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm sữa (mà chỉ biết lựa chọn theo thói quen) khiến nhiều doanh nghiệp lợi dụng ghi mập mờ thông tin chuộc lợi.

PGS-TS. Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, cho biết, sữa nước được chia thành 3 loại là sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng hay còn gọi là sữa hoàn nguyên.

Trong đó, sữa tươi thanh trùng là sữa bổ dưỡng nhiều vi chất dinh dưỡng nhất, được tinh chế từ nguồn sữa tươi thô, được xử lý dưới nhiệt độ 75oC trong vòng 12-20 phút rồi được giữ mát ở 40oC. Hạn sử dụng của loại sữa này chỉ trong vòng 10 -15 ngày.

Còn sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ nguồn sữa tươi thô - được xử lý tiệt trùng dưới nhiệt độ cao, và có thể pha chế thêm sữa bột và chất béo nhưng không quá 1% tính trên 100g sản phẩm, dễ sử dụng với đa số người dân.

Còn lại là sữa tiệt trùng hay sữa hoàn nguyên là sữa nước được pha trộn từ nguyên liệu sữa bột và các thành phần khác, qua xử lý ở nhiệt độ cao để tiệt trùng. Loại này bổ sung ít chất dinh dưỡng hơn cả. Nhưng bởi sự nhập nhằng tên gọi nên người tiêu dùng khó phân biệt.

“Doanh nghiệp hay lừa đảo nhất là sữa tươi tiệt trùng và sữa hoàn nguyên hay sữa tiệt trùng. Vì cứ gọi là sữa tươi tiệt trùng đấy nhưng nó trộn đến 20-30% sữa bột vào nhưng vẫn bảo là sữa tươi để bán với giá cắt cổ. Thường sữa tươi thì giá tương đối ổn định vì tất cả nguyên liệu sữa tươi là giống nhau” - PGS.TS Trần Đáng cho biết.

Sữa Việt Nam có chứa melamine

Năm 2008, khi vụ bê bối sữa Trung Quốc chứa melamine gây chấn động toàn cầu, thị trường Việt Nam cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Melamine không chỉ phát hiện trong sữa, mà còn thấy trong kem, sữa chua, kẹo, bánh quy..v.v...

Tháng 10/2008, cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phát hiện trên 20 loại sữa và chế phẩm từ sữa tại Việt Nam có chứa melamine, trong đó riêng Hanoimilk có 4 loại. Khi đó, Bộ Y tế yêu cầu tất cả cơ sở có sản phẩm sữa, thực phẩm chứa chất melamine phải thu hồi toàn bộ sản phẩm còn lưu thông trên thị trường, niêm phong và xử lý tiêu hủy.

Hanoimilk đã buộc phải tiêu huỷ ngay hai lô sữa 180 tấn nhiễm melamine. Hai lô sữa này có nhãn hiệu: Sữa bột nguyên kem Grate A của Công ty Long Com (Trung Quốc, hàm lượng melamine là 145mcg/kg) và nhãn sữa bột nguyên kem Blue Cow (hàm lượng melamine 200mcg/kg). Thanh tra Bộ Y tế cũng yêu cầu Hanoimilk thu hồi 95 tấn sữa bột nguyên kem đã bán ra.

Sữa bột đóng gói bằng xẻng

Mới đây, tháng 6/2013, trong một cuộc họp, ông Trịnh Quý Phổ - Tổng thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong một cuộc họp tiết lộ tại nhiều nhà máy sữa, công nhân vẫn dùng xẻng để xúc sữa đóng hộp, gây nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm cao.. Tuy không tiết lộ danh tính của DN dùng xẻng để xúc sữa đóng gói như miêu tả, nhưng ông Phổ nói rõ, đó là cách làm không đảm bảo quy trình chất lượng theo tiêu chuẩn, và như vậy sẽ không đảm bảo được an toàn thực phẩm đối với việc đóng gói sữa bột.

Ông Bùi Trường Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) cho hay, chất lượng nguyên liệu chưa được kiểm soát và quản lý chặt chẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các sản phẩm. Không ít doanh nghiệp làm ăn chộp giật công bố chất lượng sản phẩm trên bao bì thì tốt nhưng thực tế lại kém.

Nhị Anh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Fonterra đẩy mạnh đầu tư vào Trung Quốc

    Fonterra đẩy mạnh đầu tư vào Trung Quốc

    25/09/2013 1:13 PM

    Sau scandal nhiễm khuẩn, hãng xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới - Fonterra (New Zealand) hôm qua thông báo sẽ phát triển 30 trang trại tại Trung Quốc với công suất một tỷ lít sữa mỗi năm cho đến năm 2020.

  • "Ngôi vương" của Vinasoy

    "Ngôi vương" của Vinasoy

    19/09/2013 8:58 PM

    Giai đoạn 2004-2009, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) của các sản phẩm sữa được Euromoniter đánh giá theo thứ tự: sữa bột công thức (20,8%), sữa nước (15,2%) và sữa đậu nành ( 24,2%). Đến giai đoạn 2009 - 2014, sữa đậu nành đang được dự báo có CAGR đạt 7,7%, vượt qua sữa bột (6,9%) và sữa nước (7,5%).

  • Sữa nội cũng đầy rẫy scandal

    Sữa nội cũng đầy rẫy scandal

    13/08/2013 11:13 AM

    Tin rúng động về sữa ngoại nhập khẩu nhiễm khuẩn độc khiến các bà mẹ muốn quay về với sữa nội, song, những vụ scandal sữa nội ầm ĩ thời gian qua lại khiến họ chùn bước. Chọn sữa nào cho con đang là câu hỏi hóc búa với nhiều bà mẹ trẻ.

  • Sữa độc, sữa xúc bằng xẻng hại trẻ em Việt

    Sữa độc, sữa xúc bằng xẻng hại trẻ em Việt

    08/08/2013 8:11 AM

    Thông tin về 3 sản phẩm sữa Similac, Karicare, Dumex bị nhiễm khuẩn khiến dân Thủ đô hoang mang, song ở ngoại ô và vùng nông thôn lại phản ứng bình tĩnh hơn. Thậm chí có nơi vẫn bày bán loại sữa đã bị thu hồi này.

  • “Miếng bánh” siêu lợi nhuận

    “Miếng bánh” siêu lợi nhuận

    03/07/2013 8:08 AM

    Năm 2012, doanh thu từ nhóm sữa nước đạt hơn 15.500 tỉ đồng, gấp 10 lần so với nhóm sản phẩm sữa bột

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.