Sau scandal nhiễm khuẩn, hãng xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới - Fonterra (New Zealand) hôm qua thông báo sẽ phát triển 30 trang trại tại Trung Quốc với công suất một tỷ lít sữa mỗi năm cho đến năm 2020.

Hãng cũng lên kế hoạch tăng cường quảng cáo các sản phẩm hoàn thiện tại đây nửa cuối năm nay, trong đó có cả loại sữa bột mang thương hiệu Fonterra, Cri cho biết. Fonterra hiện có 5 trang trại tại Hà Bắc (Trung Quốc) và sẽ xây cụm trang trại thứ hai tại Sơn Tây - theo ông Qin Min, Phó chủ tịch Fonterra Trung Quốc. Ông cam kết chất lượng bò và sữa trong các trang trại này vẫn đáp ứng tiêu chuẩn của New Zealand.

Fonterra cung cấp khoảng 90% bột sữa nhập khẩu mỗi năm cho Trung Quốc. Nguyên liệu của hãng này được dùng trong rất nhiều sản phẩm, từ sữa công thức đến phomat trên pizza.

Fonterra kỳ vọng sẽ có 30 trang trại tại Trung Quốc cho đến năm 2020. Ảnh: Bloomberg

Để thúc đẩy sản phẩm tại Trung Quốc, Fonterra sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ như Danone với 9,2% thị phần và Mead Johnson. James Roy, chuyên gia phân tích tại Tập đoàn nghiên cứu thị trường Trung Quốc cho biết: “Họ có thể tạo ra một thương hiệu mạnh và cạnh tranh trực tiếp với các hãng nước ngoài cũng như nội địa hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đây thực sự là thách thức lớn với Fonterra”.

Trung Quốc đang là nam châm với các hãng sữa nước ngoài. Thị trường sữa 12,4 tỷ USD tại đây được dự đoán sẽ tăng gấp đôi năm 2017. Sữa công thức nhập ngoại đặc biệt được ưa chuộng tại đây từ sau scandal nhiễm melamine năm 2008. Ba công ty sữa hàng đầu Trung Quốc đều bị phát hiện có chứa chất này.

Tuy nhiên, các hãng sữa ngoại cũng đang bị kiểm soát gắt gao sau vụ Dumex (thuộc Tập đoàn Danone của Pháp) đã chi tiền cho bác sĩ và y tá tại một bệnh viện ở Thiên Tân để sử dụng các sản phẩm công thức cho trẻ của hãng. Trước đó, 6 đại gia sữa ngoại, trong đó có Fonterra cũng bị phạt gần 100 triệu USD vì thao túng giá.

Hồi tháng 8, Fonterra vướng vào scandal bột đạm của hãng xuất sang Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Ảrập Xêút bị nhiễm khuẩn. Vi khuẩn có thể gây độc cho thần kinh, dẫn đến liệt cơ. Nguyên liệu này lại được sử dụng trong nhiều sản phẩm như sữa bột cho trẻ sơ sinh và nước uống cho vận động viên.

Scandal này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Fonterra, buộc hãng phải thu hồi sản phẩm ở một loạt thị trường. Tuy nhiên, đến cuối tháng 8, Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand (MPI) thông báo các mẫu thử cho thấy sản phẩm của Fonterra có chứa vi khuẩn làm sữa nhanh hỏng, nhưng không gây ngộ độc như lo ngại trước đó.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Fonterra đẩy mạnh đầu tư vào Trung Quốc

    Fonterra đẩy mạnh đầu tư vào Trung Quốc

    25/09/2013 1:13 PM

    Sau scandal nhiễm khuẩn, hãng xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới - Fonterra (New Zealand) hôm qua thông báo sẽ phát triển 30 trang trại tại Trung Quốc với công suất một tỷ lít sữa mỗi năm cho đến năm 2020.

  • Sữa ngoại nhiễm khuẩn, cơ hội vàng cho sữa nội

    Sữa ngoại nhiễm khuẩn, cơ hội vàng cho sữa nội

    07/08/2013 11:34 AM

    CafeLand - Sau khi hãng thông tấn AP đưa tin lô hàng whey protein cô đặc có thể nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum của hãng Fonterra, thì ngay lập tức hàng loạt hãng sữa trong nước đưa ra thông tin không sử dụng nguyên liệu whey protein từ Fonterra NewZeand.

  • Bê bối sữa độc tại New Zealand bắt đầu lan rộng

    Bê bối sữa độc tại New Zealand bắt đầu lan rộng

    06/08/2013 4:57 PM

    Nhà chức trách Trung Quốc vừa ra quyết định ngừng nhập khẩu đối với một số sản phẩm của hãng sữa lớn thứ tư thế giới Fonterra bị nghi nhiễm vi khuẩn có hại. Sự việc này như một đòn giáng mạnh vào nhà xuất khẩu sữa lớn nhất của New Zealand, ngay giữa lúc hãng này bị Bắc Kinh điều tra trong nghi án “làm giá” sữa.

  • Uy tín ngành sữa New Zealand bị ảnh hưởng nghiêm trọng

    Uy tín ngành sữa New Zealand bị ảnh hưởng nghiêm trọng

    06/08/2013 8:09 AM

    Nhiều phương tiện truyền thông đại chúng quốc tế ngày 5-8 cùng đưa tin về việc thu hồi khẩn cấp sữa nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum của tập đoàn Fonterra, New Zealand.

  • Scandal sữa nhiễm độc nhấn chìm cổ phiếu Fonterra

    Scandal sữa nhiễm độc nhấn chìm cổ phiếu Fonterra

    05/08/2013 11:07 AM

    Sáng nay, đồng đôla New Zealand cũng có lúc giảm 1,5%, xuống thấp nhất một năm so với USD sau thông tin bột đạm nhiễm khuẩn của Fonterra được sử dụng trong nhiều sản phẩm sữa bột xuất khẩu.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.