Hiệp hội Golf Nhà nghề Mỹ (PGAA) vừa đơn phương huỷ hợp đồng đăng cai PGA Championship 2022 tại Trump National Golf Club ở Bedminster, bang New Jersey.

"Sau cuộc bỏ phiếu nội bộ, Ban Giám đốc quyết định không tổ chức PGA Championship 2022 tại Trump Bedminster. Sự hiện diện của giải tại nơi này sẽ làm xấu thương hiệu của PGAA và mang lại rủi cho cho các chương trình phát triển golf lẫn thực thi sứ mệnh của chúng tôi về lâu dài", thông báo từ PGAA hôm 10/1 dẫn lời Chủ tịch Jim Richerson.

Trump National Golf Club Bedminster do Trump Organization sở hữu và vận hành, còn Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump là chủ tập đoàn này.

PGA Championship sẽ không diễn ra trên sân Trump National trong năm 2022. Ảnh: PGAA

PGA Championship sẽ không diễn ra trên sân Trump National trong năm 2022. Ảnh: PGAA

Bốn ngày trước thông báo của PGAA, đám đông ủng hộ Trump đã tràn vào điện Capitol ở Washington khi Quốc hội Mỹ sắp phê chuẩn kết quả bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới, với lợi thế nghiêng về Joe Biden. Vụ bạo loạn khiến năm người thiệt mạng.

"Thông qua sứ mệnh và thương hiệu, chúng tôi hoạt động vì quyền lợi của hội viên, vì sự phát triển của golf. Và như thế, chúng tôi sẽ bảo vệ các nhiệm vụ đó sao cho tốt nhất. Những cảnh tượng bi kịch hôm 6/1 khiến chúng tôi cảm thấy không thể tổ chức giải tại Bedminster. Ở đó tiềm ẩn nhiều thiệt hại không thể sửa chữa, nên tốt nhất là chúng tôi rời đi", Seth Waugh – CEO của PGAA lý giải trên AP. Waugh từ chối bình luận về khả năng bị đối tác kiện.

Trên ABC News, phát ngôn viên của Trump Organization nói tập đoàn "đã đầu tư hàng triệu USD cho PGA Championship 2022, vô cùng thất vọng về quyết định của PGAA và khẳng định tổ chức này không có quyền đơn phương huỷ thoả thuận".

Hợp đồng tổ chức PGA Championship 2022 được ký kết hồi tháng 5/2014, trước khi Trump tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ. Ông đã làm khán giả thực địa khi Trump Bedminster đăng cai US Women’s Open 2017 - major của Hiệp hội Golf Mỹ (USGA). Cùng năm ấy, PGAA tổ chức PGA Championship lão tướng trên sân của Trump ở ngoại ô Washington.

Không phải lần đầu PGAA dừng một sự kiện đã lên lịch tại sân do Trump Organization sở hữu. Hồi 2015, hai bên từng đồng thuận ngừng giải Grand Slam of Golf, dự kiến ở Los Angeles sau khi ông Trump có lời lẽ khinh miệt về di dân Mexico trong một buổi vận động cử tri. PGAA về sau huỷ sự kiện do không tìm được đối tác đăng cai mới.

Vụ bạo loạn do người ủng hộ Trump gây ra ở điện Capitol hôm 6/1 khiến PGAA quyết định dừng hơp tác với tổ hợp golf của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm. Ảnh: Reuters

PGAA thành lập từ 1916, ban đầu gồm các đấu thủ chuyên nghiệp và huấn luyện viên golf. Đến 1968, nhóm chuyên nghiệp thành lập PGA Tour và hoạt động đến nay. PGAA hiện có khoảng 29.000 hội viên cá nhân. Tại Scotland, Trump là chủ sân Turnberry, từng nhiều lần đăng cai The Open Championship – major của Royal & Ancient (R&A). Nhưng từ khi Trump đắc cử Tổng thống, R&A đã loại Turnberry khỏi vòng 10 địa điểm luân phiên tổ chức giải.

Riêng sân Blue Monster thuộc Trump Doral ở Miami là điểm đấu WGC – Cadillac Championship từ 2007-2016. Tuy nhiên, từ 2017 - cùng năm Trump nhậm chức, giải chuyển sang Mexico.

Xem thêm bài viết về: Donald Trump
Quốc Huy (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.