Mức độ giàu có của khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã tăng 10,7% năm 2011 lên mức 23,7 nghìn tỉ, trong khi các quốc gia Tây Âu và Bắc Mỹ lại tụt hạng trong bảng xếp hạng.

Theo một báo cáo thống kê số người giàu hàng năm trên thế giới do Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group thực hiện gần đây, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng các gia đình tỉ phú. Mức độ giàu có của khu vực này đã tăng 10,7% năm 2011 lên mức 23,7 nghìn tỉ, trong khi các quốc gia Tây Âu dưới ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công đang diễn ra ở châu Âu lại tụt hạng trong bảng xếp hạng với mức giảm 0,4% xuống còn 33,5 nghìn tỉ. Khu vực Bắc Mỹ cũng nằm trong xu thế này với mức giảm 0,9% xuống còn 33,5 nghìn tỉ. Dưới đây là bảng xếp hạng 15 quốc gia trên thế giới có số lượng triệu phú nhiều nhất.

15. Hà Lan

Dân số: 16,7 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 2,1%

Gia tài của những gia đình giàu có nhất tại Hà Lan không chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng nợ công hiện hoành hành khắp các nền kinh tế khu vực đồng euro. Bất chấp cuộc suy thoái diễn ra quý 4 năm ngoái khiến nền kinh tế nước này rơi vào tình trạng suy yếu, con số 152.000 triệu phú quả là đáng tự hào. Thặng dư thương mại lớn cùng vai trò là trung tâm chuyên chở của toàn châu Âu đã làm nên một nền kinh tế vững mạnh, một trong những lý do khiến số lượng triệu phú nước này đông đến như vậy. Theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaire Index, người giàu nhất Hà Lan hiện là người thừa kế tập đoàn bia danh tiếng Heineken – Charlene de Carvalho-Heineken với khối tài sản lên tới 7 tỷ USD.

14. Ireland

Dân số 4,8 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 2,2%

Người giàu nhất đất nước nơi kỷ lục Guinness ra đời là ông trùm viễn thông di động Denis O'Brien. Sau bốn năm thực hiện những chính sách thắt lưng buộc bụng, nền kinh tế nước này đang dần hồi phục. Mặc dù trải qua nhiều biến động về mặt kinh tế cùng tỷ lệ thất nghiệp lên tới trên 14%, Ireland vẫn sở hữu nhiều triệu phú hơn bất cứ quốc gia nào khác ở châu Âu, ngoại từ Bỉ với con số 33.000 người.

13. Oman

Dân số: 2,8 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 2,5%

Oman – nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 24 thế giới nắm giữ tới 12.000 triệu phú trong năm 2011. Trong bối cảnh dự trữ dầu sụt giảm, lực lượng lao động ngày một tăng nhanh cộng thêm tình hình căng thẳng tại vùng Vịnh, câu hỏi đặt ra là liệu số lượng triệu phú tại quốc gia Hồi giáo này có thể tăng lên trong tương lai hay không? Quốc vương Qaboos bin Said al Said cùng gia đình ông hiện là những người giàu có nhất Oman.

12. Bỉ

Dân số: 10,4 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 2,9%

2011 là năm đánh dấu sự ra đời của một chính phủ mới tại Bỉ sau 541 ngày diễn ra hàng loạt các cuộc thương lượng. Mặc dù bế tắc chính trị kéo dài cùng ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công chắc chắn sẽ có nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế Bỉ, song số lượng triệu phú ở quốc gia này vẫn rất ấn tượng với 134.000 người. Được biết danh hiệu người giàu nhất Bỉ hiện thuộc về Albert Frere, ông chủ Tập đoàn Compagnie Nationale a Portefeuille hoạt động đa ngành từ kinh doanh dầu mỏ cho tới truyền thông

11. Nhật Bản

Dân số: 125,2 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 2,9%

Dưới tác động của thảm họa hạt nhân và động đất diễn ra hồi năm ngoái tại Nhật Bản, số lượng triệu phú tại quốc gia này đã giảm còn 1.587.000 người. Trong quý I năm nay, GDP của Nhật Bản đã tăng mạnh so với dự đoán ở mức 4,1%. Người giàu nhất xứ sở hoa anh đào hiện là Tadashi Yanai, người sáng lập hãng bán lẻ thời trang giá rẻ Yanai với gia tài lên tới 11 tỉ USD.

10. Bahrain

Dân số: 1,3 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 3,2%

“Viên ngọc vùng vịnh Ba Tư” đã trở thành tâm điểm chú ý sau sự kiện nổi dậy của nhân dân các nước Ả rập cùng tình trạng suy thoái tại các bang nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn. Bahrain là nền kinh tế đa dạng, tập trung chủ yếu vào xuất khẩu dầu mỏ, ngành tài chính và xây dựng. Quốc đảo này hiện có 8.000 triệu phú, trong số đó gia đình hoàng gia đứng đầu là vua Hamad bin Isa al Khalifa.

9. Đài Loan

Dân số: 23,2 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 3,2%

246.000 là số lượng triệu phú tại Đài Loan năm 2011. Nền kinh tế Đài Loan vốn chủ yếu dựa vào xuất khẩu các sản phẩm điện tử, máy móc và ngành công nghiệp hóa dầu đang phục hồi mạnh mẽ sau suy thoái kinh tế với mức tăng GDP 5,2%. Tsai Wan-Tsai, ông chủ tập đoàn Fubon Financial Holding hiện là người giàu nhất đảo quốc này.

8. Israel

Dân số: 7,8 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 3,6%

Lĩnh vực công nghệ hiện đang bùng nổ tại quốc gia Trung Đông vốn nổi tiếng với xuất khẩu kim cương và các sản phẩm nông nghiệp đã sản sinh tới 83.000 triệu phú. Anh em nhà Ofer là Idan và Eyal hiện là người giàu nhất Israel nhờ được thừa kế khối gia tài khổng lồ từ ngành đóng tàu và các bộ sưu tập nghệ thuật của người cha mới qua đời hồi tháng 6/2011 – tỉ phú Samy Ofer.

7. Mỹ

Dân số: 322,4 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 4,3%

Nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng là nơi sở hữu số lượng triệu phú đông đảo nhất năm 2011 với 5,13 triệu người, giảm 129.000 người so với năm 2010. Năm ngoái, có tới 15 đại gia Mỹ được vinh danh trong bảng xếp hạng các tỷ phú Bloomberg Billionaires Index. Người giàu nhất nước Mỹ không ai khác chính là ông chủ tập đoàn Microsoft Bill Gates với khối tài sản lên tới 60 tỉ USD.

6. Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)

Dân số: 5,3 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 5%

Trong cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế năm 2008, Dubai là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong số 7 tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Không chỉ có thế, “bong bóng tài chính” hồi năm 2009 đã phủ bóng đen ảm đạm, đe dọa đẩy nền kinh tế nước này trở lại thời kỳ suy thoái đen tối. Bất chấp những biến động đó, Dubai sở hữu tới 57.000 tỉ phú, phần đông trong số đó là những người phương Tây sống tại Dubai hay Abu Dhabi – thủ đô và là thành phố lớn nhất của UAE. Gia đình Ghurair hoạt động trong kĩnh vực ngân hàng và sản xuất hiện là những người giàu nhất UAE.

5. Hồng Kông

Dân số: 7,2 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 8,8%

Hồng Kông được biết đến là nơi có số lượng tỉ phú đông đảo nhất với 212.000 người. Cùng với Singapore và các quốc gia khu vực Đông Á, Hồng Kông là trung tâm tài chính, thương mại, bất động sản và chuyên chở quan trọng của thế giới. Năm 2011, tăng trưởng kinh tế của Hồng Kông đã giảm xuống mức 5%, kèm theo đó là tỉ lệ lạm phát tăng cao ở mức 5,3%. Người giàu nhất tại vùng đất hơn 7 triệu người sinh sống này là Li Ka-Shing (Lý Gia Thành) – hiện giữ chức Chủ tịch tập đoàn Hutchison Whampoa và Cheung Kong Holdings.

4. Thụy Sĩ

Dân số: 7,7 triệu

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 9,5%

Không chỉ là quốc gia có tới 322.000 triệu phú, Thụy Sĩ còn tự hào với tỉ lệ tài sản ròng của giới siêu giàu cao nhất thế giới: 11 gia đình triệu phú trên tổng số 100.000 dân nắm giữ tới 100 triệu USD. Cuộc khủng hoảng nợ công đang diễn ra trên khắp châu Âu cũng ảnh hưởng tiêu cực tới quốc gia nằm trên dãy Alps: GDP giảm còn 2,1% trong năm 2011. Ingvar Kamprad – người sáng lập tập đoàn chuyên thiết kế đồ nội thất được biết đến là người giàu nhất Thụy Sĩ nói riêng và châu Âu nói chúng.

3. Kuwait

Dân số: 3,6 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 11,8%

Nhờ sở hữu tới 7% trữ lượng dầu mỏ của thế giới, 95% nguồn thu xuất khẩu của quốc gia Trung Đông này có được là từ “vàng đen”. Năm 2010, chính phủ nước này tuyên bố sẽ chi 130 tỉ USD để đưa nền kinh tế chuyển dịch từ chỗ phụ thuộc vào dầu mỏ sang các ngành kinh tế tư nhân khác. Kuwait có 63.000 gia đình triệu phú, trong đó Alghanim và al Kharafi là hai gia đình giàu có nhất.

2. Qatar

Dân số: 1,9 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 14,3%

Qatar là quốc gia có trữ lượng khí gas tự nhiên lớn thứ ba thế giới và cũng là nước chủ nhà đăng cai World Cup 2012. Xuất khẩu dầu mỏ và khí gas đóng góp hơn 50% vào GDP và mang lại mức thu nhập trên đầu người cao nhất các quốc gia vùng vịnh chỉ sau Liechtenstein. Tại đất nước chỉ có 1,9 triệu dân này có tới 47.000 triệu phú. Tiểu vương Sheikh Hamad bin Khalifa al Thani hiện là người giàu nhất Qatar.

1. Singapore

Dân số: 4,8 triệu người

Tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân: 17,1%

Quốc đảo Singapore, nơi từ lâu đã là trung tâm tài chính và ngân hàng của khu vực Đông Á đứng đầu trong danh sách những quốc gia có nhiều gia đình tỉ phú nhất trên tổng số dân. Một trong những người giàu nhất quốc đảo này là Eduardo Saverin, doanh nhân người Mỹ gốc Brazil và là người đồng sáng lập mạng xã hội Facebook với khối tài sản ước tính 2,5 tỉ USD.

Theo CafeF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.