CafeLand - Theo quan điểm tài chính thông thường, chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết gần như là điều cấm kỵ. Nhưng sự thực là, bội chi hay chi tiêu nhiều hơn mức kiếm được mới là vấn đề. Bởi trong nhiều trường hợp, việc tiêu tiền có định hướng và phát triển mối quan hệ lành mạnh với tiền bạc sẽ kích thích khả năng kiếm tiền và mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cuộc sống vật chất và tinh thần của bạn.

Dưới đây là 6 lý do quan trọng giải thích tại sao bạn nên tiêu tiền để tránh bị mất tiền. Tất nhiên, những điều này không áp dụng nếu bạn còn vướng vào các khoản vay hay đang nợ thẻ tín dụng với mức lãi suất cao ngất ngưởng.

Bạn có thể chiến thắng cả lạm phát

Lạm phát khiến giá trị đồng tiền của bạn tan nhanh như một miếng băng mỏng dưới ánh mặt trời. Khi chính phủ nhiều nước liên tục giảm giá đồng tiền từ đô la cho tới euro, một chuyến du lịch mà bạn hằng ao ước có thể đội giá lên tương đối từ năm này qua năm khác. Điều đó có nghĩa là, số tiền bạn tiêu ngày hôm nay sẽ không còn giữ nguyên giá trị nếu bạn tiêu vào ngày hôm sau. Vậy thì tại sao không làm điều đó sớm hơn?

Bạn sẽ không bị mất tiền

Tiêu tiền theo đúng cách giống như một thương vụ đầu tư hoàn hảo. Bạn đầu tư đúng, bạn sẽ không mất tiền. Bạn đầu tư sai, bạn không chỉ mất tiền mà có thể còn vướng vào kiện tụng và rắc rối không đáng có. Khi bạn dùng đồng tiền của bạn theo cách bạn mong muốn và có ý nghĩa, ví dụ như quyên góp từ thiện hoặc mua một thứ có thể nâng tầm chất lượng cuộc sống của bạn, thì giá trị của đồng tiền được chuyển hóa và không ai có thể lấy điều đó khỏi bạn.

Mặc dù những người vung tay quá trán có nguy cơ chi tiêu phù phiếm, như mua một chiếc thuyền và sau đó không bao giờ chèo thuyền vì họ không thích hoạt động ngoài trời, thì những người chi tiêu lành mạnh lại có chiến lược rõ ràng và luôn nhận được những thứ xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra.

Bạn có thể trải nghiệm một cuộc sống chất lượng hơn

Hãy nghĩ về giá trị đồng tiền khi bạn có thể sống trong một khu phố tốt hơn, xây cho con bạn một sân bóng rổ hoặc có một nhà để xe ấm áp để đậu xe hơi bất kể thời tiết?

Đóng góp vào nền kinh tế vĩ mô theo cách mà bạn muốn

Chi tiêu của người dân đóng góp rất lớn và sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia. Mỗi đồng tiền mà bạn có đến từ một người khác, và khi bạn tiêu tiền, đồng tiền đó lại trở thành thu nhập của một người khác nữa. Cứ như vậy, tiền tệ được luân chuyển và nền kinh tế được thúc đẩy.

Ở một góc độ khác, cách bạn quyết định tiêu tiền của mình vào hoạt động nào sẽ đóng góp vào hướng phát triển của nền kinh tế và các hoạt động sản xuất. Ví dụ, bạn muốn nhiều loại rau củ hữu cơ hơn xuất hiện trên thị trường, hãy chi tiêu cho rau củ hữu cơ. Ngược lại, đừng tiêu một xu nào mua thuốc lá nếu bạn muốn sản phẩm độc hại này biến mất.

Bạn thực sự có thể mua được cả thời gian

Ví dụ bạn chưa bao giờ tự cắt cỏ. Bạn trả tiền thuê người cắt cỏ và bạn tiết kiệm được thời gian để làm điều bạn muốn, tiết kiệm chi phí cơ hội cho riêng mình cũng như chi phí mua sắm và bảo trì trang thiết bị cắt cỏ. Vì vậy, hãy nghĩ về những điều mình không muốn làm nhất bây giờ và hãy mua thời gian đáng lẽ bạn phải dành cho chúng để làm những việc bạn yêu thích và có ích hơn.

Tiêu tiền khiến bạn hạnh phúc hơn

Điều này dĩ nhiên đúng, nhưng nên lưu ý rằng nó không áp dụng cho những người có thói quen bội chi. Quan điểm đúng đắn ở đây là, bạn nên tiết kiệm và đầu tư để đảm bảo sự an toàn về tài chính. Nhưng đừng làm quá, bởi đến lúc nào đó bạn sẽ tự hỏi bản thân: “Tôi làm tất cả những điều này để làm gì? Nó có khiến tôi sống thực sự hạnh phúc hay không?”.

Vì vậy, đừng tiếc tiền nếu có thể mua cho mình một tấm nệm tốt, chăm sóc thị lực và răng miệng, thiết bị gia dụng, phiếu tập thể thao, các kỳ nghỉ, thực phẩm tươi ngon hay một chiếc điện thoại di động mới. Bởi chúng có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ, nâng cao các giác quan, cải thiện sức khỏe, và hoàn thành công việc nhanh hơn.

Cuối cùng, lý tưởng nhất là mỗi năm bạn có thể chi tiêu nhiều hơn, miễn là thu nhập của bạn tăng với tỷ lệ tương đương hoặc cao hơn mức bạn bỏ ra. Và hãy là người tiêu dùng thông minh, để từng món đồ hay dịch vụ mà bạn bỏ tiền ra mua đều xứng đáng với công sức bạn kiếm tiền để sở hữu chúng.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.