CafeLand – Khi các đội bóng chuẩn bị cho World Cup tại Brazil năm tới, một cuộc chiến khác để giành quyền chiếm lĩnh thị trường dụng cụ thể thao cũng đang diễn ra. Đó là cuộc chiến giữa Nike và Adidas.

Cả hai đều muốn giành được vị trí thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới.

Trên quy mô toàn cầu, Nike giữ vị trí cao hơn với 14,6% thị phần còn Adidas chiếm 11,4%. Tuy nhiên, tại thị trường thể thao sôi động là Tây Âu, Adidas giữ vị trí số 1 với 13,2% thị phần, Nike thứ 2 chiếm 12,4%.

Adidas đã có hơn bề dày hơn 40 năm là các sản phẩm về bóng đá. Adidas có mối liên hệ chặt chẽ với các câu lạc bộ bóng đá của Đức, đặc biệt là Bayern Munich. Quan hệ giữa Adidas và FIFA cũng rất tốt đẹp.

Hans Almendinger, giám đốc Marketing của Adidas cho biết: “Thật không dễ dàng để đánh giá chính xác các bộ sưu tập cho năm sau. Adidas chắc chắn sẽ nỗ lực hết mình để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này, nhưng một công ty như Nike cũng sẽ không không ngủ quên trong chiến thắng”.

Adidas dự báo doanh thu bán hàng của sản phẩm bóng đá là hơn 2 tỷ Euro trong năm 2014 và tổng doanh thu tới năm 2015 cho tất cả các nhóm hàng là 17 tỷ Euro.

Trong khi đó, Nike của Mỹ, chỉ mới bước vào thị trường bóng đá năm 2014. Mặc dù vậy, Nike vẫn là có đối tác là những câu lạc bộ lớn hàng đầu thế giới, bao gồm cả Manchester United.

Nike dự báo tổng doanh thu vào năm 2015 có thể lên đến 30 tỷ USD. Doanh thu này đủ để Nike tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu thị trường bất kể sự cạnh tranh từ Adidas.

Trong quý tài chính đầu tiên của Nike năm 2013, doanh số bán hàng ở Châu Âu đã tăng 8%, trong khi đó, doanh số của Adidas đã giảm 7%.

Chiến dịch Marketing

Adidas thực hiện chiến dịch bao phủ khắp mọi nơi tại Brazil, Nike thì tài trợ cho đội tuyển quốc gia.

Brazil đã vô địch World Cup 5 lần, đây là đất nước điển hình cho phong cách bóng đá, đồng phục, giày mà các cầu thủ Brazil sử dụng sẽ tạo nên một xu hướng sử dụng suốt giải đấu, và tất cả là thiết kế của Nike. Đồng thời, các cầu thủ bóng đá hàng đầu như Frank Ribery, Cristiano Ronaldo, Zlatan Ibrahimovic đang sử dụng các sản phẩm của Nike là một trong những yếu tố làm cho doanh số bán hàng ngày càng tăng của Nike tại châu Âu. Hơn thế nữa, những cầu thủ trên còn tạo nên một xu hướng đối với giới trẻ, Nike có được một lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua phương pháp marketing này.

Adidas cũng mời các cầu thủ ngôi sao làm cầu thủ đại diện cho sản phẩm của mình. Các cầu thủ như Lionel Messi, Mesut Ozil thi đấu cho đội tuyển quốc gia sẽ sử dụng các sản phẩm của Adidas. Adidas thực hiện các chiến dịch truyền thông có sự tham gia của các cầu thủ này. Các chiến dịch này thường tạo tiếng vang lớn và thu hút đông đảo sự chú ý do có sự xuất hiện của thần tượng. Giống như Nike, các sản phẩm của Adidas được các cầu thủ sử dụng có thể trở thành một xu hướng sử dụng cho đông đảo người hâm mộ.

Những ngôi sao hạng A

Những tên tuổi lớn trong làng thể thao thế giới cũng tạo nên sự thành công lớn cho hai hãng nay.

Danh sách các hợp đồng tài trợ ấn tượng của Nike bao gồm các ngôi sao như Ronaldo, tay vợt Roger Federer, tay golf Tiger Woods và huyền thoại điền kinh Carl Lewis và Michael Johnson. Nike kết hợp với các vận động viên hàng đầu trong tất cả các môn thể thao.

Trong khi đó, Adidas chú trọng việc cho ra sản phẩm mới có tính năng ưu việt hơn. Một trong những sản phẩm đó là giày được sử dụng công nghệ đệm dùng cho các vận động viên bóng rổ. Adidas dự đoán doanh số bán giày này có thể tăng đến 15 triệu đôi vào năm 2015. Bên cạnh đó, Adidas cũng ký hợp đợp với các tên tuổi lớn như ngôi sao khác nhằm giảm bớt ưu thế của Nike.

Ai ưu thế hơn ai?

Thách thức lớn nhất của cuộc chiến thương hiệu này không phải là ai có thể cho ra những sản phẩm mới mà là ai có thể có được sự chú ý của khách hàng nhiều hơn.

Tại thời điểm này, Nike dường như đang chiếm ưu thế nhờ khai thác các phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả hơn. Nike có một tầm nhìn đúng đắn khi xác định xu hướng nào sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng hơn.

Nike có gần 2,5 triệu người theo Twitter trong khi Adidas chỉ có hơn 570 nghìn người. Ảnh hưởng của Nike trên Facebook cũng lớn hơn Adidas. Điều này một phần nào cho thấy sự tương tác tốt hơn với khách hàng của Nike so với Adidas. Nike hiện nay đang đầu chú trọng quảng bá thương hiệu nhiều hơn qua các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và xã hội.

Trong khi đó, các chiến dịch truyền thông xã hội của Adidas dường như chỉ chú trọng đến cung cấp các sản phẩm có liên quan đến văn hóa để duy trì nhóm khách hàng trung thành. Đây cũng là một phương pháp hữu hiệu để bảo vệ Adidas tránh khỏi sự cạnh tranh táo bạo từ Nike.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Nike, Adidas