Một vài điều trong cuộc sống hằng ngày được cho là vô hại, nhưng nó lại có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe và làm giảm tuổi thọ của con người.

Ít vận động

Ít vận động, ngồi im một chỗ trong thời gian dài là sai lầm của nhiều người trong xã hội hiện đại. Thói quen ít vận động sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng máu của cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất, khiến bạn dễ tích tụ mỡ trong người, khiến vòng eo ngày một lớn hơn.

Ngủ không đủ

Thiếu ngủ có thể là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe và một số bệnh tật. Nếu không ngủ đủ giấc mỗi đêm (người lớn cần đảm bảo 8h mỗi đêm) sự trao đổi chất trong cơ thể bạn sẽ chậm lại và sẽ khiến cho bạn tăng cân. Đồng thời, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị suy giảm và gây cản trở khả năng chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Ngoài ra, ngủ không đủ sẽ làm cho bạn mệt mỏi và có thể làm giảm trí nhớ và khả năng tập trung, rất nguy hiểm cho việc điều khiển xe và dễ gây tai nạn giao thông.

Lo lắng quá nhiều

Lo lắng quá mức có thể gây ảnh hưởng bất lợi nào đó trên cơ thể của bạn. Lo lắng tạo ra căng thẳng.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng, giảm căng thẳng không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim mà còn kéo dài tuổi thọ. Quản lý căng thẳng không phải là một công việc dễ dàng đối với nhiều người. Để kiểm soát bạn có thể tập Yoga, thiền, hít thở sâu hoặc các hoạt động thể chất để mang lại cho bạn một sự khác biệt về tâm trạng.

Thích ăn bỏng ngô

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên US Discovery Health Channel cho thấy mùi vị bơ của bỏng ngô đến từ chất hóa học diacetyl. Tiêu thụ bỏng ngô thường xuyên có thể dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều chất này, làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi nghiêm trọng và rút ngắn tuổi thọ.

Coi thường sức khỏe răng miệng

Một nghiên cứu mới của Đại học California tại Berkeley cho thấy, không thường xuyên dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng, không những tăng nguy cơ mắc bệnh cho răng, mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có thể làm giảm tuổi thọ 6 năm.

Uống quá ít nước

Nước là thành phần cơ bản của cơ thể và đặc biệt chiếm tỉ lệ lớn ở các cơ quan quan trọng như não, gan và tim. Nếu bạn ít uống nước, cơ thể bạn sẽ ở trong tình trạng mất nước trong một thời gian dài, khiến các độc tố trong cơ thể không dễ dàng thải ra khỏi cơ thể. Đồng thời, tốc độ oxy hóa tế bào sẽ nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa và ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng ta.

Uống nhiều rượu

Chúng ta đều biết rượu bia và các loại đồ uống có cồn thường có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Ngay từ chén rượu đầu tiên, chúng ta đã cảm thấy nóng trong người, chóng mặt, khát nước. Nhưng nếu lạm dụng bia rượu thì hậu quả không chỉ dừng lại ở đó.

Những người thường xuyên uống rượu sẽ gây kích ứng trực tiếp đến niêm mạc dạ dày và làm tăng khả năng mắc bệnh dạ dày. Ngoài ra, việc uống rượu quá nhiều rượu còn gây rối loạn nhịp tim, rối loạn giấc ngủ, làm teo tế bào não.

Đặc biệt khi bạn uống nhiều rượu, quá trình sản sinh các hooc-môn này sẽ bị gián đoạn hoặc làm chậm. Cùng với đó, các độc chất tích tụ vào tụy có thể gây viêm tụy, dần già dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng hơn. Một ngày nào đó, khi tuyến tụy bị mất chức năng, không thể tạo ra insulin, bạn sẽ bị mắc tiểu đường type 2. Rượu cũng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Dùng thuốc ngủ

Một nghiên cứu mới được công bố trên "Daily Mail" của Anh cho thấy những bệnh nhân thường xuyên uống thuốc ngủ có nguy cơ tử vong sớm gấp 4,6 lần so với những người không uống thuốc ngủ.

Xem tivi quá nhiều

Theo báo cáo của Tạp chí Y học Anh đã công bố một nghiên cứu mới về "việc ngồi nhiều" cho thấy xem TV trong một thời gian dài trên ghế sofa sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Xem TV 2 giờ mỗi ngày sẽ làm giảm tuổi thọ 1,4 năm.

Thường xuyên ngủ muộn

Theo CBS News Network, một nghiên cứu về giấc ngủ kéo dài 6 năm với 1,1 triệu bệnh nhân tại Đại học California cho thấy những người ngủ 8 tiếng mỗi đêm sống trường thọ hơn những người ngủ 6-7 tiếng mỗi đêm.

Tiếp xúc ánh nắng mặt trời quá nhiều

Ánh nắng mặt trời là nguồn phát ra tía tử ngoại – loại tia hủy hoại da và gây ra bệnh ung thư da. Các giai đoạn tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc bị cháy nắng trong thời thơ ấu đều là nguy cơ tiềm tàng trong sự phát triển của ung thư tế bào đáy (mặt loại ung thư da phố biến nhát). Phơi nắng có thể gây ung thư da ở mọi lứa tuổi. Da và mặt là những phần nhạy cảm nhất của cơ thể nên rất dễ bị ánh nắng mặt trời làm tổn thương.

Ánh nắng mặt trời tuy có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người như chống còi xương, mang lại cho bạn một làn da hồng hào, khỏe mạnh nhờ cung cấp vitamin D. Nhưng vấn đề gì cũng có hai mặt của nó, vì vậy hãy tự bảo vệ làn da và sức khỏe cho mình bằng cách kết thân với những sản phẩm chống nắng với chí số SPF cao, hoặc tối thiểu cũng nên tránh xa ánh nắng mặt trời vào buổi trưa oi bức.

Không hấp thụ đủ canxi

Canxi rất cần thiết cho sức khỏe của xương và việc phòng chống bệnh loãng xương sau này trong cuộc sống. Theo các chuyên gia, canxi có thể giúp giảm nguy cơ chết sớm là do nó có tác dụng giảm huyết áp, giảm cholesterol hoặc giảm lượng đường trong máu.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên những người trưởng thành nên bổ sung 1.000 mg can-xi/ngày. Nguồn bổ sung canxi phong phú là sữa không béo, sữa chua, phó mát, bông cải xanh, cải xoăn, ngũ cốc...

Thường xuyên ngồi xe hoặc lái xe trong một thời gian dài

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ cho thấy, mỗi ngày ngồi xe hoặc lái xe đi làm trong một thời gian dài có thể dẫn đến nhiều bệnh và các vấn đề sức khỏe, từ đó cũng rút ngắn tuổi thọ. Căng thẳng và ít vận động do ngồi xe hoặc lái xe trong thời gian dài, rất có thể dẫn đến vòng eo dày hơn, huyết áp cao hơn và chỉ số khối cơ thể tăng cao.

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Theo Mạng Tin tức của Công ty Phát thanh Quốc gia (NBC), ăn ít nhất 4 ounce (khoảng 114 gram) thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi ngày có thể làm tăng 30% nguy cơ tử vong sớm.

Hòa Thuận (TPO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.