Ông là người tạo ra chương trình Lễ Độc thân, ngày hội mua sắm trên Alibaba, lớn hơn cả sự kiện Black Friday ở Mỹ.

Daniel Zhang - người sẽ thay Jack Ma điều hành Alibaba

Sáng 10/9, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba - Jack Ma tuyên bố sẽ rời chức Chủ tịch từ ngày 10/9/2019, nhường lại cho giám đốc điều hành Daniel Zhang.

Ông Zhang sinh năm 1972 tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ông lấy bằng cử nhân tài chính tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải. Trước khi gia nhập Alibaba, ông làm Giám đốc Tài chính hãng game Shanda Interactive Entertainment (Trung Quốc) và Giám đốc cấp cao tại bộ phận kiểm toán và tư vấn kinh doanh của PwC ở Thượng Hải.

Zhang lần đầu gia nhập Alibaba năm 2007 với nhiệm vụ giúp Taobao Mall có lợi nhuận. Dưới sự lãnh đạo của ông, Taobao Mall nhanh chóng trở thành một trong những mảng kinh doanh quan trọng nhất của Alibaba. Khi nó được đổi tên thành Tmall và trở thành mảng kinh doanh độc lập, Zhang cũng được chỉ định làm Giám đốc.

Dưới sự lãnh đạo của ông, “Alibaba đã tăng trưởng nhất quán và bền vững suốt 13 quý liên tiếp” như Jack Ma viết trong tâm thư sáng 10/9. “Năng lực phân tích của ông ấy rất tốt, nắm chắc tầm nhìn và nhiệm vụ của chúng ta, luôn luôn có trách nhiệm và ý thức cần đột phá cũng như thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới”, Jack Ma cho biết.

Đối với 86.000 nhân viên tại Alibaba, Zhang không được biết đến với cái tên Daniel, ông Zhang hay thậm chí là “sếp”. Thay vào đó, họ gọi ông là “Tiểu Dao Tử” - người tự do tự tại. “Tôi đã sát cánh cùng Daniel từ năm 2007, khi ông ấy mới vào công ty trong vai trò Giám đốc Tài chính Taobao”, Joseph Tsai - Phó chủ tịch Alibaba cho biết, “Cả trí tuệ và năng lượng, tôi đều không theo kịp ông ấy. Sự chín chắn và khiêm tốn của ông ấy là điều ấn tượng nhất với một lãnh đạo”.

Khi thông báo bổ nhiệm Zhang làm CEO Alibaba năm 2015, Jack Ma cũng nhận xét: “Daniel Zhang là nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế với nhiều thành tích tốt. Tất cả chúng tôi tự tin vào ông ấy. Chẳng ai lãnh đạo Alibaba tốt hơn ông ấy trong quá trình chúng tôi tiến lên giai đoạn tăng trưởng mới, dựa trên nền tảng vững mạnh mà Jonathan đã tạo dựng”.

Zhang là tác giả của chương trình Lễ Độc thân - ngày hội mua sắm trên Alibaba

Ông chính là tác giả của chương trình Lễ Độc thân - ngày hội mua sắm trên Alibaba. Lần đầu tiên tổ chức năm 2009, tổng giá trị hàng hóa giao dịch trong ngày này là 50 triệu NDT. Năm ngoái, con số này đã lên 168 tỷ NDT (25 tỷ USD). Lễ Độc thân hiện là lễ hội mua sắm trong 24 giờ lớn nhất thế giới, áp đảo nhiều sự kiện tương tự, trong đó có cả Black Friday ở Mỹ và Amazon Prime Day.

Hiện tại, Zhang đã đặt mục tiêu giúp Alibaba tiếp tục chiến lược bán lẻ mới của mình và mở rộng ra nước ngoài. Điển hình là mở rộng hệ thống siêu thị Hema của Alibaba trên cả nước. Siêu thị này cho phép người mua chọn hàng online hoặc offline tùy ý muốn, sau đó được giao hàng tận nhà. Ở quầy hải sản tươi sống, họ còn có thể đề nghị đầu bếp chuẩn bị món ăn ngay tại chỗ.

Dưới sự lãnh đạo của Zhang, Alibaba giờ đã có vốn hóa hơn 420 tỷ USD và là công ty giá trị nhất châu Á. Tuy vậy, Zhang không để giá cổ phiếu ảnh hưởng đến hoạt động của Alibaba. Ông từng nhắc nhở nhân viên rằng: “Giá trị của chúng ta không diễn biến theo giá cổ phiếu”.

Hà My (Nhà Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.