Nhà các điền chủ giàu có đất Nam Bộ xưa luôn có những đầu bếp riêng để chế biến những món sang trọng như vịt đút lò, vịt sen nấu cháo. Còn nơi ở cũng được đầu tư, xây dựng bề thế với những đồ dùng hạng đắt tiền thời xưa.

Bất động sản bề thế

Giàu lên từ gánh phế liệu, ông chủ Hứa Bổn Hòa hay còn gọi là chú Hỏa đã sở hữu nhiều ngôi nhà trên đất Sài Gòn trước đây. Có nhiều giai thoại xung quanh đại gia này, nhưng có câu chuyện được xem có cơ sở nhất. Chính quyền Pháp thời ấy có mở bán đấu giá 2000 máy truyền tin, sau khi gom đủ số tiền để mua số máy trên. Ông đã cho phân kim 2.000 chiếc máy và thu được một số vàng nhất định.

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM hiện nay là nơi già đình chú Hỏa từng sống

Với số vàng đó, ông bắt đầu gây dựng sự nghiệp. Không lâu sau đó, nhờ chiến lược táo bạo mà ông có trong tay 20.000 nhà phố cho thuê, trong đó bao gồm nhiều công trình còn lại đến ngày nay như Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, khách sạn Majestic…

Còn nhà của Công tử Bạc Liêu hiện nằm ở Phường 3 – Thành Phố Bạc Liêu (Tỉnh Bạc Liêu). Ngôi nhà này được thiết kế theo phong cách phương Tây, sử dụng các vật liệu như thép đúc cửa, cẩm thạch lát nền… thậm chí các ốc vít còn được nhập về từ thủ đô Paris.

Ngôi nhà có vô số đồ gỗ, sứ, đồng quý hiếm. Bàn ghế được khảm xà cừ, ấm tách trà được trang trí hoa văn rồng, phượng. Căn nhà gồm có tầng trệt và tầng lầu với nhiều phòng ngủ và 4 đại sảnh.

Một ngôi nhà khác đến nay đã được xây cất hơn 130 năm là dịnh thự họ Dương nay nằm ở Quận Bình Thủy (Cần Thơ). Thợ xây dựng được tuyển chọn khắp nơi, từ miền Bắc, miền Trung và cả nghệ nhân Phúc Kiến – Quảng châu (Trung Quốc).

Ngôi nhà cổ 130 năm tuổi ở Cần Thơ

Ngôi nhà được thiết kế cân xứng âm dương với cổng tam quan, sân gạch tàu, hai mái lợp ngói Phước Lộc Thọ, đèn bốn góc Long Ly Quy Phụng… Đồ dùng trong nhà như trường kỷ, tủ chè… được sơn son thếp vàng, bàn ghế ngọc thạch, tách chén nậm rượi thời Minh – Thanh…

Nhiều điền chủ cũng bỏ ra số tiền lớn để xây nhà mồ cho riêng mình. Các khu đất dùng xây mồ cũng được lựa chọn kỹ càng để con cháu được hưởng phúc. Có người xây mồ tại Biên Hòa. Vật liệu sử dụng đa dạng từ đá cẩm thạch, đá xanh, cổng kiên cố, tường thành xung quanh.

Ăn sang và ăn ngon

Từ xưa, trong những dinh thự nhà giàu Nam Kỳ đều có những đầu bếp riêng lo chuyện ăn uống cho các điền chủ. Nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng cũng được các điền chủ ưa thích.

Những món lạ như rùa, rắn, trăn, cua đinh, lươn, ếch, cua biển, thịt heo rừng, kỳ đà được nhiều gia đình lựa chọn. Khi tới thăm các nhà điền chủ, việc bàn ăn được bày tiệc thịnh soạn có từ 5 món ăn trở lên không phải là chuyện lạ. Có những điền chủ còn sử dụng cả bánh ngọt, trái cây quý, sử dụng ly bằng pha lê để uống rượu.

Đuông dừa

Nhiều món ăn lạ, được tạo ra từ sự sáng tạo của những đầu bếp trong nhà các điền chủ như vịt sen nấu cháo, heo sữa quay trong lò hầm gạch, gà đút lò. Món đuông là ấu trùng con kiến dương, có hình con nhộng dùng bơ chiên để nhậu. Con đuông sống trên các cây dừa và chà là, đủng đỉnh.

Heo sữa quay là món ăn ngon từ xưa

Hai món ăn khác cũng được giới nhà giàu ưa thích là heo sữa quay trong lò hầm gạch và thịt bò gác treo.

Với món heo sữa quay, loại heo được chọn bằng con thỏ, sau khi cạo lông, mổ lấy lòng nấu cháo đêm, thịt sẽ được ướp với gia vị cho vào lò gạch còn nóng, đóng bít cửa lại trong 1 tiếng.

Còn món thịt bò gác treo là loại bò tơ làm sạch, thui vàng, nướng nguyên con trên than hồng.

Theo VTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.