Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người giàu không bao giờ dành thời gian cho những thói quen thường ngày như những người nghèo.
Thomas C. Corley đã dành 5 năm để nghiên cứu đời sống của cả người giàu (có thu nhập từ 160,000 đô/năm trở lên hoặc sở hữu tài sản trị giá 3,2 triệu đô trở lên) và người nghèo (có thu nhập dưới 35,000 đô/năm hoặc sở hữu tài sản trị giá dưới 5,000 đô).
Ông đã phát hiện ra điều thú vị rằng, người giàu có thói quen của người giàu và người nghèo cũng có thói quen riêng của họ. Đó cũng chính là điều giúp ông nhận ra chân lý “Thay đổi thói quen, thay đổi cuộc sống của bạn” để viết cuốn sách cùng tên.
Người giàu và người nghèo có những thói quen trái ngược nhau.
“Kết quả nghiên cứu cho thấy thói quen hằng ngày tác động rất lớn đến việc bạn có thành công hay không trong cuộc sống”, Corley viết.
Không ai dự đoán được mình sẽ giàu hay nghèo trong tương lai. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thành đạt và gây dựng sự giàu sang thì chắc chắn bạn phải nghĩ đến việc từ bỏ những thói quen dưới đây.
Chơi cờ bạc
“Không có thứ gì có thể giúp bạn nhanh giàu. Thành công cần thời gian, cần sự sáng kiến và đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Ai đó nghĩ rằng trò đỏ đen, cờ bạc có thể mang đến sự giàu sang là bạn đang tự huyễn hoặc mình rằng có thể đi tắt để thành công”, Corley viết.
Theo nghiên cứu của ông, 52% người nghèo chơi cá độ thể thao ít nhất 1 lần/tuần, 77% chơi sổ số hàng tuần. Ngược lại 84% người giàu chưa bao giờ chơi cá độ, 94% chưa bao giờ mua sổ số.
“Các triệu phú tự thân không bao giờ theo đuổi thứ gì đó được cho là làm giàu nhanh. Thay vào đó, họ dành thời gian và tâm sức theo đuổi giấc mơ và mục tiêu đã đặt ra”, Corley kết luận.
Người giàu ít dùng đồ ăn nhanh vì họ luôn quý trọng sức khỏe của mình.
Ăn đồ ăn có hại cho sức khỏe
“Thói quen ăn đồ ăn không có lợi cho sức khỏe cũng tác động đến sự may mắn, thành công trong cuộc sống”, Corley viết.
Nghiên cứu của ông chỉ ra rằng, 97% người nghèo nạp vào cơ thể 300 calories đồ ăn nhanh mỗi ngày, 69% ăn đồ ăn nhanh trên 3 lần mỗi tuần, 69% ăn bánh kẹo, đồ ngọt hơn 2 lần/tuần và 66% bị quá cân ít nhất là 13 kg.
Ngược lại, người giàu rất quý trọng sức khỏe của họ, ngoài trú trọng vào đồ ăn bổ dưỡng, họ còn tập thể dục thường xuyên, ngủ trên 7 giờ mỗi đêm. Ngay cả thói quen ăn mặc họ cũng chú trọng đến chất vải, thiết kế giúp cơ thể thoải mái.
Uống nhiều bia, rượu
Tiếp đãi đối tác hay bạn bè thì ly rượu, ly bia sẽ là phương tiện kết nối hữu ích, nhưng nếu nghiện rượu bia hay uống quá nhiều thì đó lại là trở ngại trên con đường làm giàu của bạn.
“54% người nghèo uống hơn 2 ly rượu hoặc bia mỗi ngày. Trong khi 84% triệu phú giàu tự thân cho biết họ uống ít hơn thế”, Corley nói.
Uống nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng phân tích của bạn, Corley lý giải. Thêm vào đó, rượu bia chứa nhiều calories và không tốt cho sức khỏe.
Rượu bia với người giàu là phương tiện xã giao chứ không phải thói quen, sở thích.
Giao thiệp với người bạo lực
Chơi với ai là vấn đề quan trọng hơn bạn nghĩ rất nhiều.
86% người giàu có thói quen giao lưu với những người thành công như họ. “Họ luôn tránh giao thiệp với những người có xu hướng bạo lực hay suy nghĩ tiêu cực”, Corley nói.
Mặt khác, nghiên cứu của ông chỉ ra rằng chỉ 4% người nghèo chơi với những người thành công. Trong khi 96% người nghèo có bạn bè là người tiêu cực, bạo lực.
“Bạn chỉ có thể thành công trong cuộc sống khi xung quanh bạn là những người tích cực”, Corley khẳng định.
Xem tivi quá nhiều
77% người nghèo xem tivi hơn 1 giờ mỗi ngày trong khi 67% người giàu cho biết họ xem tivi ít hơn 1 giờ/ngày.
Người nghèo quan tâm đến việc nâng cao kiến thức hơn là giải trí. Thay vì xem tivi thì họ dành thời gian suy nghĩ, đọc sách, thực hành hoặc bất cứ hoạt động gì để tự nâng cao kiến thức.
“Quý trọng thời gian và sử dụng chúng một cách hợp lý là phẩm chất của người giàu. Ngược lại, lãnh phí thời gian là sở trường của người nghèo”, Corley nói.
Người giàu quan tâm đến việc nâng cao kiến thức hơn là giải trí.
Suy nghĩ tiêu cực
“Con đường thành công chỉ xuất hiện với những người có suy nghĩ tích cực”, Corley đúc rút.
Hầu hết mọi người đều gặp phải vấn đề là họ không nhận thức được rằng suy nghĩ của mình là tích cực hay tiêu cực. Ông giải thích: “Nếu bạn ngừng lắng nghe suy nghĩ của bản thân để nhận diện chúng, bạn sẽ thấy rằng hầu hết suy nghĩ của mình đều tiêu cực. Nhưng bạn sẽ chỉ nhận ra bạn có suy nghĩ tiêu cực khi bạn buộc bản thân phải nhận diện chúng. Nhận thức là chìa khóa ở đây”.
Chần chừ trong mọi việc
Sự chần chừ là vật cản trên con đường tìm đến thành công của mỗi người.
Nghiên cứu trước đó của Napoleon Hill chỉ ra rằng người giàu đều là những người rất quyết đoán.
“Sự chần chừ chính là thứ khiến bạn dậm chân tại chỗ trên con đường tìm đến giàu sang. Nó đặc biệt nguy hiểm khi bạn làm chủ doanh nghiệp hay ở vị trí lãnh đạo. Nó tác động đến chất lượng công việc, sự nghiệp và thậm chí là quan hệ đối tác, khách hàng”, Corley lý giải.
Lưỡng lự, chần chừ sẽ khiến bạn lỡ mất cơ hội.
Tránh các góp ý
“Sợ bị chỉ trích là một trong những lý do bạn không nhận được góp ý từ nhưng người khác. Góp ý rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn nhận ra cái gì tốt, cái gì cần sửa. Góp ý giúp bạn biết được bạn có đang đi đúng hướng hay không. Hãy cố gắng thu thập các phản hồi, dù tốt hay xấu, đó là một nhân tốt quan trọng giúp bạn học hỏi để càng lớn mạnh”, Corley nói.
Đặc biệt với những người mới khởi nghiệp, phản hồi sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết để bạn biết đâu là con đường thành công.
Chi tiêu quá khả năng cho phép
Tiêu nhiều hơn kiếm – là con đường nhanh nhất dẫn bạn đến nợ nần, khiến bạn nghèo dai dẳng, mất hi vọng thay đổi cuộc sống.
“95% người nghèo không tiết kiệm tiền và đều vay nợ để trang trải cuộc sống. Kếu quả là họ không có tiền khi về già, cũng không thể cho con cái vào trường đại học hay theo đuổi các cơ hội mở ra trước mắt”, Corley nói.
Vẫn làm công việc bạn ghét
Từ bỏ công việc mà bạn ghét không chỉ loại bỏ sự căng thẳng cho bạn, giúp bạn yêu cuộc sống hơn mà còn ảnh hưởng đến cơ hội làm giàu của bạn.
Những người giàu, người thành công luôn theo đuổi thứ mà họ đam mê. Có đam mê thì tài năng, trí tưởng tượng mới phát huy hết công suất.
“Đam mê giúp bạn vui vẻ làm việc, cho bạn năng lượng, sự bền bỉ để vượt qua những khó khăn, thử thách. Đặc biệt, đam mê sẽ giúp bạn vượt qua các chướng ngại vật và cám dỗ trên con đường tìm đến giàu sang.
Ngại những nơi không thân thuộc
“Chúng ta muốn hòa nhập, thích nghi với mọi hoàn cảnh, là một phần của xã hội nhưng lại tìm mọi cách để đứng ngoài đám đông. Tự tách mình ra khỏi cộng đồng chính là lý do khiến chúng ta không bao giờ chạm đến thành công”, Corley nói.
Trong khi hầu hết chúng ta tìm thấy sự bình an ở nơi gia đình, chốn thân thuộc thì những người giàu lại tìm thấy cơ hội ở những môi trường lạ lẫm.
“Làm giàu đòi hỏi bạn phải mạo hiểm, biết chấp nhận rủi ro. Nhưng hầu hết chúng ta đều sợ rủi ro nên chúng ta không phải người giàu”, ông nói.
Kim Minh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.