Nhờ sự tăng giá của Bitcoin và các loại tiền điện tử thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã kiếm được số tiền lớn và trở thành tỷ phú, theo Forbes.

Trong thập kỷ qua, những tín đồ của tiền điện tử đã biến một loại tài sản bị xem là kỳ quặc trong giới tài chính trở thành thứ trị giá hàng nghìn tỷ USD. Trước bước tăng của Bitcoin, nhiều người sẽ phải nói lời cảm ơn đối với đồng tiền này.

Trường hợp của anh em nhà Cameron và Tyler Winklevoss là một ví dụ. Được biết đến là một cặp doanh nhân "mê" tiền điện tử, 2 người từng kiện Mark Zuckerberg vì ăn cắp ý tưởng Facebook. Năm 2012, anh em nhà Winklevoss bắt đầu dấn thân vào thế giới tiền điện tử (Bitcoin) sau khi không thỏa hiệp được với Mark.

Hai người từng chịu vô vàn chỉ trích trong nhiều năm vì quyết định này. Nhưng giờ đây, mọi thứ có thể đã khác: giá Bitcoin lập đỉnh lịch sử và thu hút lượng lớn những chuyên gia đầu tư.

Sau khi Bitcoin cán mốc 40.000 USD/đồng vào tuần trước, Cameron viết trên Twitter: "Vốn hóa của Bitcoin đã vượt qua Facebook. Mạng lưới tiền điện tử sẽ có giá trị cao hơn một mạng xã hội”.

Sở hữu 1,4 tỷ USD, tài sản của Winklevoss không là gì so với ông chủ Facebook (94 tỷ USD). Dẫu vậy, sự dũng cảm của họ vẫn đáng được khen ngợi. Forbes ước tính cặp doanh nhân này - mỗi người nắm trong tay 1,4 tỷ USD tài sản kỹ thuật số - cao gấp đôi so với chỉ một tháng trước đó.

Năm 2020 được xem là mùa bội thu đối với thị trường chứng khoán, song hạnh phúc nhất có lẽ lại là những nhà đầu tư Bitcoin. Để so sánh, khi chỉ số S&P 500 tăng 17% từ đầu tháng 1/2020 đến ngày 11/1 năm nay, thì Bitcoin đã tăng 400%.

Theo trang web nghiên cứu tiền điện tử Messari, vốn hóa của thị trường tiền điện tử hiện ở mức 920 tỷ USD sau khi chạm mốc 1.100 tỷ USD hồi cuối tuần trước.

dau tu bitcoin anh 1

Bitcoin vượt mốc 40.000 USD/đồng vào cuối tuần trước. Ảnh: CNBC.

Theo Forbes, yếu tố chính thúc đẩy đà tăng điên cuồng của tiền điện tử đến từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục đưa ra các gói hỗ trợ hàng trăm triệu USD cho nền kinh tế. Giới đầu tư lúc bấy giờ tin rằng Bitcoin là kênh phòng thủ giúp họ chống lại lạm phát.

Không giống như đợt tăng giá vào cuối năm 2017 - từ 1.000 USD lên 19.000 USD - chủ yếu thúc đẩy nhờ nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ, bước đi của Bitcoin giờ đây còn có sự góp mặt của các quỹ và những người muốn lưu trữ tài sản.

Năm 2020, gã khổng lồ ngành thanh toán Square từng bỏ ra 50 triệu USD để mua Bitcoin (hiện có giá 161 triệu USD). Tỷ phú quỹ phòng hộ Paul Tudor Jones cũng nói rằng 2% tài sản của ông là tiền điện tử. Cùng lúc đó, Northern Trust gần đây cho biết họ sẽ giúp khách hàng lưu trữ tiền điện tử tốt hơn. Không những thế, PayPal còn cho phép 300 triệu khách hàng mua Bitcoin và sử dụng tại bất kỳ cửa hàng nào trong số 26 triệu đối tác.

Theo Forbes, có ít nhất 5 người đã trở thành tỷ phú nhờ Bitcoin trong thời gian gần đây (tài sản tính đến ngày 11/1).

Cameron và Tyler Winklevoss

Hai nhà đồng sáng lập của sàn giao dịch tiền số Gemini hiện thu về khoảng 300 triệu USD mỗi ngày từ các giao dịch tài sản kỹ thuật số. Tháng 4/2013, anh em nhà Winklevoss được cho là đã sở hữu số Bitcoin trị giá 11 triệu USD. Giả sử hai người vẫn nắm giữ số Bitcoin trên cùng đồng Ether, mỗi người sẽ có hơn 1,4 tỷ USD tài sản kỹ thuật số, theo Forbes.

dau tu bitcoin anh 2

Cameron và Tyler Winklevoss. Ảnh: Getty.Matthew Roszak

Vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, Roszak làm việc trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và là một doanh nhân, trước khi mua Bitcoin lần đầu vào năm 2012. Hiện tại, ông là đồng sáng lập và chủ tịch của Bloq, một startup công nghệ blockchain làm việc với các khách hàng như Citigroup và Discover. Forbes ước tính ông sở hữu khoảng 1,2 tỷ USD tài sản tiền điện tử.

Matthew Roszak sở hữu khoảng 1,2 tỷ USD tiền điện tử. Ảnh: Getty.

Tim Draper

Là thành viên thuộc gia tộc Draper nổi tiếng tại Thung lũng Silicon, năm 1985, ông trở thành đối tác sáng lập của công ty đầu tư mạo hiểm Draper Fisher Jurvetson. Năm 2014, Draper từng mua 29.656 Bitcoin bị Cảnh sát Tư pháp Mỹ tịch thu từ chợ đen với mức giá 18,7 triệu USD. Hiện ông nắm giữ khoảng 1,1 tỷ USD tài sản tiền điện tử, theo Forbes.

dau tu bitcoin anh 4

Doanh nhân Tim Draper sở hữu khoảng 1,1 tỷ USD tài sản tiền điện tử. Ảnh: Getty.

Michael Saylor

Là CEO của công ty phân tích kinh doanh MicroStrategy, Saylor đã ghi dấu ấn trên thị trường tiền điện tử vào 2020. MicroStrategy đã đầu tư hơn 1,1 tỷ USD vào Bitcoin với mức giá trung bình khoảng 15.964 USD/đồng (hiện trị giá 2,4 tỷ USD).

Cổ phiếu của công ty này đã tăng gấp 4 lần kể từ khi công bố về giao dịch Bitcoin lần đầu tiên vào ngày 11/8. Vào tháng 10, Saylor tiết lộ rằng ông đã chi khoảng 175 triệu USD cho 17.732 Bitcoin. Forbes ước tính ông đang nắm trong tay khoảng 600 triệu USD tiền điện tử.

dau tu bitcoin anh 5

Công ty MicroStrategy của Michael Saylor đã đầu tư hơn 1,1 tỷ USD vào Bitcoin, hiện có giá trị 2,4 tỷ USD. Ảnh: Getty.

Mike Novogratz

Sau một loạt khoản đầu tư thất bại khiến khối tài sản bốc hơi đáng kể, Mike Novogratz - người quản lý quỹ đầu cơ đến từ Goldman Sachs và Fortress Group đã trở thành người đam mê tiền điện tử. Năm 2013, ông được cho là đã đầu 7 triệu USD vào Bitcoin, sau đó làm nguồn vốn đầu tư cho Galaxy. Forbes ước tính tài sản tiền điện tử của công ty này vào khoảng 621 triệu USD, trong đó Mike nắm giữ 478 triệu USD.

dau tu bitcoin anh 6

Nhà quản lý quỹ đầu cơ đến từ Goldman Sachs và Fortress Group sở hữu 478 triệu USD tiền điện tử. Ảnh: Getty.

Vitalik Buterin

Vitalik Buterin là người phát minh ra Ethererum - đồng tiền điện tử lớn thứ hai thế giới - hiện trị giá khoảng 123 tỷ USD. Theo Forbes, Buterin hiện có khoảng 330.000 ether - tương đương 360 triệu USD. Một năm trước, con số này chỉ là 45 triệu USD.

dau tu bitcoin anh 7

Vitalik Buterin là người phát minh ra tiền điện tử Ethererum. Ảnh: Getty.

Hương Giang (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.