Nguyên nhân là nhu cầu ôtô nội địa yếu và mảng kinh doanh pin mặt trời cũng như lắp ráp điện thoại thua lỗ.

BYD - hãng ôtô Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett đầu tư, vừa thông báo lợi nhuận quý III sụt giảm 94% so với cùng kỳ. Trong báo cáo nộp lên sàn chứng khoán, BYD dự đoán lợi nhuận cả năm sẽ giảm 92-98%. Hoạt động kinh doanh mảng lắp ráp điện thoại của hãng này cũng đi xuống, trong khi doanh số bán pin năng lượng mặt trời lao dốc do khủng hoảng eurozone.

Trong quý III, BYD công bố lợi nhuận ròng là 4,6 triệu NDT (736.100 USD). Con số này thấp hơn rất nhiều so với 77,4 triệu cùng kỳ năm ngoái khi công ty này thu lời 580% từ nhiều khoản đầu tư. Tổng cộng 9 tháng đầu năm, lợi nhuận chỉ là 20,9 triệu NDT, khớp với dự đoán trước đó của hãng là giảm 75-95%.

Công ty của Warren Buffett là cổ đông lớn thứ hai của BYD. Ảnh: Bloomberg

BYD không công bố dữ liệu về doanh số ôtô 9 tháng đầu năm cũng trong quý III. Ông Yankun Hou, giám đốc Bộ phận nghiên cứu ôtô và phụ tùng châu Á của Ngân hàng UBS dự đoán: "Doanh số bán ôtô của công ty này sẽ giảm trong hai năm liên tiếp". Trong 21 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát, không người nào cho rằng nên mua cổ phiếu BYD. 11 người khuyến nghị bán và 10 người nhận định nên giữ.

Cũng như phần lớn các hãng xe Trung Quốc khác, BYD được hưởng lợi một phần khi nhu cầu mua ôtô Nhật sụt giảm do căng thẳng lãnh thổ giữa hai nước. Tuy nhiên, đại đa số người tiêu dùng Trung Quốc lại chuyển sang dùng hàng Đức, Hàn Quốc và Mỹ vì quan niệm những nhãn hiệu này có chất lượng tốt hơn.

Giá cổ phiếu của BYD tại sàn chứng khoán Hong Kong đã mất 7% từ đầu năm nay. Chủ tịch Wang Chuanfu của hãng này dự đoán lợi nhuận sẽ tăng trong năm 2013, khi việc cải tổ nội bộ hoàn tất. Công ty này cũng cho biết sẽ tinh chỉnh mạng lưới bán hàng để nâng cao lợi nhuận.

MidAmerican Energy Holdings - một nhánh công ty Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã mua 9,9% cổ phần BYD vào tháng 9/2008 để tận dụng nhu cầu công nghệ sạch tại đây. Cổ phiếu của BYD đã tăng hơn 9 lần sau thông tin trên. MidAmerican hiện là cổ đông lớn thứ hai tại BYD với 28%.

Theo Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.