Cha đẻ của Alibaba, Amazon của Trung Quốc, xếp hạng 3 trong danh sách “Những nhà lãnh đạo có tầm nhìn sáng tạo hàng đầu thế giới”.
Jack Ma hiện đang là Chủ tịch điều hành Alibaba và cũng là tỷ phú giàu thứ 4 Trung Quốc, với tài sản hơn 25 tỷ USD. Ông được giới phân tích ví như "bộ mặt” của ngành công nghệ Trung Quốc.
Trong cuộc khảo sát do KPMG vừa tiến hành với 841 nhà lãnh đạo công nghệ cao khắp thế giới, chỉ có duy nhất hai người đứng trên Ma là Chủ tịch kiêm CEO Elon Musk của hãng xe điện Tesla và Tổng Giám đốc Tim Cook của Apple.
Ông thành lập Alibaba vào năm 1999. Kể từ đó đến nay, Tập đoàn này đã dẫn dắt cơn sốt thương mại điện tử bùng nổ tại Trung Quốc, biến hàng triệu người dân nông thôn nước này trở thành triệu phú nhờ bán hàng qua mạng.
Nhiều doanh nghiệp chuyển phát nhanh cũng nhờ Alibaba mà phất lên nhanh chóng. Theo Bloomberg, 6 tỷ phú sáng lập các công ty chuyển phát lớn nhất Trung Quốc hiện sở hữu tổng tài sản trên 47 tỷ USD, trong đó có Wang Wei, Chủ tịch SF Express, người vừa soán ngôi chính Jack Ma hồi tuần trước để trở thành tỷ phú giàu thứ 3 Trung Quốc.
Tầm nhìn kiên định
Ngày 21.2.1999, Jack Ma đã có một bài thuyết trình trước 17 người bạn thân nhất của mình trong căn hộ của ông tại Hàng Châu, Trung Quốc. Ma đề nghị họ tin mình và đầu tư vào dự án mới của ông.
Đây thực sự là một yêu cầu "xa xỉ” bởi Jack Ma đã trải qua vô số thất bại đau thương trước đó.
Khi còn đi học, ông từng bỏ thi giữa chừng và bị tất cả các trường đại học yêu thích của mình từ chối hồ sơ. Sau này, ông cũng từng nộp CV cho khoảng 30 công việc khác nhau nhưng cũng chưa một lần được nhận. Trong thời gian đó, ông cũng đã thử đầu tư vào hai công việc kinh doanh nhưng cả hai cùng thất bại.
Rơi vào hoàn cảnh mà đại đa số mọi người sẽ nản chí nhưng Ma vẫn rất quyết tâm. Năm 1995, ông hạ quyết tâm thành lập công ty thương mại điện tử đầu tiên tại Trung Quốc. Bất chấp tất cả những thất bại trước đó, ông vẫn đứng trước bạn bè mình, kêu gọi họ góp vốn.
Ma đã dành hàng giờ miêu tả tầm nhìn của mình với 17 người, những người chẳng lạ gì với các thất bại của Ma, nhưng họ cũng nhìn thấy mức độ quyết tâm lần này của bạn. Cuối cùng, cả 17 người đã đầu tư 60.000 USD cho công ty mới của Ma.
Ma và các bạn của ông đã đúng lần này. Trong 10 năm sau đó, Ma đã gây dựng được hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Ngày nay, Alibaba có giá trị thị trường trên 180 tỷ USD.
"Alibaba sẽ không bao giờ tồn tại nếu như Jack Ma để bất cứ thất bại nào bẻ gãy niềm tin của ông vào bản thân. Thay vào đó, Ma luôn tin rằng mình sẽ tìm ra cách để khẳng định bản thân”, một người bạn bình luận.
Luôn phải thích ứng
Tháng 10 năm ngoái, Jack Ma dự đoán ngành công nghiệp bán lẻ toàn cầu sẽ có một thay đổi cực lớn trong những năm tới. Sự tích hợp của thương mại điện tử, thương mại truyền thống, chuyển phát và dữ liệu trên một chuỗi giá trị duy nhất sẽ biến thương mại điện tử hiện nay trở thành ngành "kinh doanh truyền thống”.
"Đó là lý do vì sao chúng ta phải thích ứng. Chúng ta cần giữ một vai trò quan trọng trong môi trường kinh tế mới đó”, Ma nhấn mạnh trong lá thư gửi các cổ đông.
Cơ hội quan trọng nhất không phải là tăng trưởng mỗi doanh số trực tuyến, mà thay vào đó, Alibaba cần giúp đỡ các nhà bán lẻ truyền thống nâng cấp thành một mô hình bán lẻ hoàn toàn mới, tận dụng Internet và các công nghệ mới.
Theo vị doanh nhân này, trong vòng 30 năm tới, khi sức mạnh điện toán tạo ra những đột phá công nghệ mới, còn dữ liệu được xem như "nguồn tài nguyên thiên nhiên mới”, các địa hạt bán lẻ, dịch vụ tài chính, sản xuất và giải trí đều sẽ đồng loạt lột xác.
Jack Ma cũng chính là người đã hứa hẹn với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tạo cơ hội cho 1 triệu doanh nghiệp mới thành lập tại Mỹ tiếp cận với thị trường Trung Quốc thông qua thương mại điện tử.
Trong khi đó, theo cuộc khảo sát của KPMG, Alibaba hiện đứng thứ 7 trong danh sách những công ty đi đầu về sáng tạo công nghệ trên thế giới.
Đồng hạng với Alibaba chính là công ty chuyên theo đuổi các dự án không gian SpaceX cũng của Elon Musk. Cả hai đều đứng trên Samsung Electronics và Cisco Systems trong Top 10.
Sau khi thiết lập nên thị trường thương mại điện tử khổng lồ tại Trung Quốc, Alibaba đang từng bước mở rộng sang các ngành kinh doanh khác như dịch vụ tài chính, y tế, giải trí, truyền thông và cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho doanh nghiệp.
Tập đoàn này hiện có tới 430 triệu khách hàng thường niên trên tất cả các nền tảng của mình, tương đương 1/3 dân số Trung Quốc. Hơn 75% doanh thu của trang thương mại điện tử đến từ người dùng di động.
"Trong vòng 20 năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ phục vụ 2 tỷ khách hàng trên toàn thế giới, hỗ trợ hơn 10 triệu doanh nghiệp bán hàng trực tuyến có lãi và tạo ra 100 triệu việc làm”, Ma kết luận.
Yên Nhiên (Trí Thức Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.