Mới đây, Huawei đã phải chịu hai tổn thất lớn sau khi Thụy Điển và Ý có những động thái chống lại việc triển khai 5G của công ty viễn thông Trung Quốc ở châu Âu.

Theo nguồn tin từ Euronews cho biết, ngày 20/10 vừa qua Thụy Điển là quốc gia tiếp theo ở châu Âu tuyên bố cấm các thiết bị viễn thông của các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE tham gia vào mạng 5G. Cơ quan quản lý viễn thông Thụy Điển (PTS) cho biết lệnh cấm được đưa ra nhằm mục đích để “đảm bảo rằng việc sử dụng tần số không gây nguy hiểm cho vấn đề an ninh quốc gia của Thụy Điển”.

Huawei đang đối mặt với thất bại ở châu Âu

PTS cho biết thêm, bất kỳ thiết bị nào của Huawei hoặc ZTE đã được lắp đặt trong mạng lưới viễn thông của quốc gia này sẽ cần phải được gỡ bỏ trước ngày 1 tháng 1 năm 2025. Quyết định này được đưa ra sau khi có ý kiến đánh giá từ lực lượng quân đội và cơ quan an ninh của Thụy Điển.

Liên quan đến việc chính phủ Ý có các động thái chống lại việc triển khai 5G của các nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc, nguồn tin từ Reuters cho biết, ngày 22/10, chính phủ Ý đã ngăn cản Tập đoàn viễn thông Fastweb ký thỏa thuận với Huawei để cung cấp thiết bị cho mạng lõi 5G của họ. Quyết định được đưa ra sau cuộc họp nội các diễn ra vào ngày 22/10, báo hiệu lần đầu tiên Ý phủ quyết thỏa thuận cung cấp thiết bị với Huawei về mạng lõi 5G của họ.

Chính phủ Ý đã sử dụng quyền kiểm duyệt đặc biệt của mình để ngăn cản Fastweb – một chi nhánh của công ty viễn thông Swisscom ở Ý thực hiện thương vụ này. “Chính phủ đã phủ quyết hoạt động này, yêu cầu Fastweb đa dạng hóa các nhà cung cấp của mình”, một nguồn tin cấp cao của chính phủ nói với Reuters.

Nguồn tin từ Euronews cũng cho biết, một số quốc gia châu Âu đã phản đối Huawei hoặc đang xem xét chống lại Huawei sau áp lực từ Mỹ, vì chính phủ Mỹ cho rằng Huawei có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, mà điều này sẽ gây ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ cũng như các nước đồng minh. Vào tháng 7 vừa qua, Vương quốc Anh đã đưa ra quyết định cấm Huawei khỏi mạng 5G của họ.

Không giống như Anh và Thụy Điển, chính phủ Pháp không ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn thiết bị của Huawei trong mạng 5G của họ mà đang thúc đẩy các công ty Pháp loại bỏ dần các thiết bị của các công ty Trung Quốc. Các nhà mạng Pháp đã sử dụng thiết bị 5G của Huawei sẽ có giấy phép hoạt động bị giới hạn trong 8 năm, Euronews cho biết.

Mặc dù Ý đang có các động thái chống lại Huawei nhưng họ cũng đang theo chân Pháp, khi từ chối thực hiện lệnh cấm hoàn toàn đối với Huawei. Một nguồn tin từ văn phòng Thủ tướng Ý nói với Reuters rằng, chính phủ muốn đánh giá xem liệu thiết bị của Huawei có thể đóng một vai trò nào đó trong mạng lõi 5G hay không.

Trong khi đó, các quan chức của Ủy ban châu Âu cho rằng, các nhà cung cấp thiết bị viễn thông như Ericsson của Thụy Điển hoặc Nokia của Phần Lan có thể cung cấp cơ sở hạ tầng 5G cho các quốc gia của Liên minh châu Âu.

Phan Văn Hòa (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.