Ở tuổi 19, Sahil Lavingia đã có một bản lý lịch mà hầu hết mọi người ở Thung lũng Silicon đều ghen tị. Cuộc trò chuyện dưới đây giúp độc giả phần nào hiểu hơn về chàng trai tài năng này.
Không chỉ là thành viên sáng lập mạng xã hội nổi tiếng
Printerest, Sahil Lavingia còn hỗ trợ Turntable.fm xây dựng thành công
một số ứng dụng trên smartphone và giúp website Crate hoàn tất dự án
chia sẻ file qua mạng vào năm 2010.
Những
ngày này, chàng ‘hot-boy’ công nghệ đang bận rộn cho lễ kỷ niệm 1 năm
gắn bó với Gumroad, một trang web giúp người sử dụng bán những sáng tạo
phi vật thể như các bài hát và hình ảnh qua mạng. Tuy nhiên, cậu vẫn
dành thì giời cho một cuộc trò chuyện ngắn với phóng viên tờ Young
Entrepreneur (Doanh nhân trẻ) về con đường trở thành doanh nhân ở tuổi
đời còn rất trẻ và cách thức thu hút 1 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo
hiểm bậc nhất thế giới.
Gumroad là gì, thưa anh?
Mục
tiêu của chúng tôi là bán điều gì đó đơn giản như chia sẻ thông tin
trên mạng internet với nội dung thật ngắn gọn. Đầu tiên là sách và tiếp
đến là báo và tạp chí. Thay thế cho các trang blog, hiện đã có Twitter,
Tumblr và Pinterest. Mô hình này là tiền đề cho sự đột phá. Tôi không
nghĩ rằng Gumroad tạo cảm giác: cách chúng ta giao tiếp với nhau đã hoàn
toàn thay đổi, nhưng cách làm của chúng tôi giống với 10 năm về trước.
Làm thế nào bạn tìm được các nhà đầu tư cho Gumroad?
Mỗi
nhà đầu tư riêng lẻ ở Silicon đều biết đến Printerest bởi chúng tôi đã
gia tăng lượng tiền mặt đáng kể. Với kinh nghiệm làm việc ở Printerest,
tôi quen biết với rất nhiều nhà đầu tư ở đây trên phương diện cá nhân.
Việc đầu tư cần dựa trên tất cả các mối quan hệ và nó như thể hòn tuyết
lăn vậy. Một khi bạn thuyết phục được một vài người làm cùng, những
người khác sẽ tự động tìm đến bạn.
Hồi nhỏ anh có tham vọng làm kinh doanh không?
Từ
năm 13 tuổi, tôi đã mày mò làm thử một số thứ. Tôi không bao giờ nghĩ
mình muốn mở một công ty. Mọi người thường muốn làm ra nhiều sản phẩm,
và đôi khi cách tốt nhất để tạo ra một sản phẩm là hình thành một công
ty liên quan đến những sản phẩm mình tạo ra. Thực sự tôi không tự nhận
mình là doanh nhân, tôi chỉ muốn làm điều gì đó khác biệt.
Sahil Lavingia.
Có khi nào bạn nghĩ mình còn quá trẻ để dấn thân vào lĩnh vực này? Có lúc nào đó bạn muốn buông bỏ công việc?
Giả
dụ giờ tôi ở độ tuổi 40 thì cũng chẳng ai quan tâm. Người dùng không
cần biết bạn già hay trẻ. Họ chỉ muốn sử dụng những sản phẩm tốt nhất.
Ai trong giới công nghệ truyền cảm hứng cho bạn?
Người
tôi mến mộ là Cory Levy. Anh là người sáng lập và là giám đốc điều hành
của One Inc., một ứng dụng thông báo cho người dùng khi ai đó chia sẻ
thông tin cho họ. Tiếc là Levy không chú trọng đến quảng cáo, cũng như
đầu tư tiền bạc vào phát triển.
Còn ai đó tác động đến anh không?
Tôi
nghĩ là không. Nếu Gumroad phát triển theo những gì tôi kỳ vọng, tôi
muốn làm việc trọn đời với nó. Tôi nghĩ mình đã giải quyết một vấn đề
thực sự lớn. Và tôi nghĩ tập trung là vấn đề then chốt hiện giờ. Tôi rất
tôn trọng những người làm việc tâm huyết với công ty.
Bạn có lời khuyên nào cho những người sắp trở thành doanh nhân không?
Tôi
nghĩ rằng mọi người đang quá bị ám ảnh với ý niệm bắt đầu một công ty.
Mọi người nên quan tâm nhiều hơn đến hạnh phúc. Tôi làm việc cho Gumroad
không phải vì tôi muốn thay đổi thế giới. Tôi cống hiến sức lực cho
Gumroad vì tôi tìm thấy niềm thú vị từ nó.