Thai Beverage muốn mua 40% cổ phần Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Hãng đề nghị trả 80.000 đồng mỗi cổ phiếu, cao hơn 60% giá trên thị trường OTC của Sabeco, Wall Street Journal trích lời một quan chức Bộ Công Thương cho biết.
Sabeco hiện có 89% thuộc sở hữu Chính phủ. Thương vụ của ThaiBev định giá hãng tại 2,4 tỷ USD.
Quan chức trên cũng cho biết Tập đoàn Singha (Thái Lan) - hãng sản xuất Singha Beer đã bày tỏ sự quan tâm với Sabeco. Dù vậy, ông không cho biết chi tiết lời đề nghị của Singha.
Bia Sài Gòn đang được 2 hãng bia lớn của Thái Lan để ý. Ảnh: WSJ
Người này chỉ tiết lộ lãnh đạo ThaiBev đã gặp Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng về thương vụ với Sabeco. Bộ trưởng cũng đã khuyên ThaiBev nói chuyện với Chủ tịch Sabeco - Phan Đăng Tuất. Dù vậy, quyết định bắt đầu đàm phán mua bán sẽ tùy thuộc vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Theo quan chức này, ông Tuất vẫn chưa gặp gỡ ThaiBev. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông cho biết bất kỳ kế hoạch bán cổ phần nào của Chính phủ cũng sẽ phụ thuộc vào giới chức. Vì nếu mua 40% Sabeco, ThaiBev sẽ phá vỡ giới hạn sở hữu nước ngoài hiện tại với tài sản Nhà nước, là 25%.
Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn nhà đầu tư ngoại, do tiềm năng tăng trưởng lớn tại mảng bia. Số liệu của Euromonitor cho thấy năm ngoái, người Thái Lan tiêu thụ 1,93 tỷ lít bia, giảm từ 1,97 tỷ lít năm 2013. Trong khi đó, con số này tại Việt Nam lại tăng 8% lên 3,2 tỷ lít, theo Bộ Công Thương. Euromonitor dự đoán lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tăng 9% năm nay lên 3,88 tỷ lít. Trong khi đó, số liệu này tại Thái Lan tiếp tục xuống 1,89 tỷ lít.
Sabeco hiện kiểm soát gần 46% thị phần bia Việt Nam. Trong khi đó, ThaiBev thuộc sở hữu của tỷ phú giàu thứ 3 Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi. Trước Sabeco, Công ty Berli Jucker của tỷ phú này đã mua lại hệ thống siêu thị Metro Việt Nam hồi tháng 8 với giá 655 triệu euro (848 triệu USD).
Bên cạnh đó, một công ty khác của tỷ phú này là hãng đồ uống Fraser & Neave đã thất bại trong việc thâu tóm một hãng bia Myanmar. Vì vậy, có cổ phần trong Sabeco sẽ mở ra cơ hội khác giúp ông Charoen thâm nhập một thị trường mới nổi. Những năm gần đây, tỷ phú này rất tích cực thâu tóm trong lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng.
Còn thương hiệu Singha Beer được gây dựng bởi gia đình Bhirombhakdi. Họ là người mở nhà máy bia đầu tiên tại Thái Lan thập niên 30.
Trước đây, Chính phủ Việt Nam từng lên kế hoạch bán cổ phần trong Sabeco cho các nhà đầu tư chiến lược. Nhưng việc này đã bị trì hoãn vì nhiều vấn đề thủ tục, như số lượng cổ phần Chính phủ sẽ bán ra. Dù vậy, gần đây, Việt Nam đã đẩy mạnh cải tổ doanh nghiệp Nhà nước, đầu tư công và hệ thống ngân hàng.








-
Người Thái chi gần 2.100 tỷ thâu tóm công ty bao bì Việt
22/12/2020 10:00 PMTập đoàn SCG hoàn tất thương vụ trị giá 2.070 tỷ đồng để mua lại 94% cổ phần, chính thức hoàn tất thâu tóm Công ty CP Bao bì Biên Hòa.
-
Thái tử điều hành công ty 2.000 tỷ USD giàu có, quyền lực như thế nào
13/12/2019 9:43 AMThái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman kiểm soát Aramco, công ty dầu khí có giá trị vốn hóa lên đến 2.000 tỷ USD, cao gấp đôi Apple.
-
CEO Công ty Thái Dương Lê Quang Thành: "Sự tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc vào sáng tạo sản phẩm"
29/06/2018 7:28 PMLà nhà phân phối heo giống có quy mô lớn ở miền Bắc, tham vọng của ông Lê Quang Thành là đưa sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ sinh học của Việt Nam cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước.
-
TGĐ công ty bao bì Nam Thái Sơn: Chăm chỉ, kiên nhẫn làm nên kỳ tích
11/05/2016 8:14 AMVới 30 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì, từ một cơ sở nhỏ với số vốn ban đầu là 3,5 triệu đồng (năm 1989), đến nay, doanh thu của Nam Thái Sơn đã đạt hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm và Công ty được xếp vào Top 5 doanh nghiệp (DN) sản xuất, xuất khẩu bao bì nhựa mạnh của cả nước.
-
Hai công ty Thái muốn mua Bia Sài Gòn
05/02/2015 8:49 AMThai Beverage và Singha đều muốn mua cổ phần hãng bia lớn nhất Việt Nam - Sabeco, trong đó, đề nghị của ThaiBev trị giá gần một tỷ USD.
-
Đã đam mê thì phải đi đến cùng
05/06/2014 3:32 PMTrong thể thao, nhiều người cho rằng "futsal Việt Nam thành bại bởi bầu Tú”. Trong kinh doanh, thương hiệu Thái Sơn Nam chinh phục được cả tập đoàn có doanh thu hàng chục tỷ USD như LS (Hàn Quốc). Với ông Tú, "cả kinh doanh và bóng đá đều đam mê, mà đã đam mê thì phải đi đến cùng".