Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman kiểm soát Aramco, công ty dầu khí có giá trị vốn hóa lên đến 2.000 tỷ USD, cao gấp đôi Apple.

Mohammed bin Salman là thái tử 34 tuổi của Saudi Arabia. Ông trở thành thái tử vào năm 2017 sau khi Vua Salman quyết định phế truất Muhammad bin Nayef. Ảnh: Reuters.

Thái tử có bằng cử nhân luật của Đại học King Saud, đại học lâu đời nhất ở Saudi Arabia. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho một số cơ quan nhà nước trước khi được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt cho vua cha vào năm 2009. Ảnh: Public Domain.

Thái tử Mohammed bin Salman chưa phải là vua nhưng được quyền "điều hành đất nước thay cha", theo Quốc vương Salman bin Abdulaziz, 83 tuổi. Thái tử là người nghiện công việc và thường dành 18 tiếng trong phòng làm việc mỗi ngày. Ảnh: Reuters.

Tổng tài sản của hoàng gia Saudi không được tiết lộ, nhưng nó có thể lên đến 1.400 nghìn tỷ USD, theo Housse of Saud. Sự giàu có của hoàng gia được tích lũy qua nhiều thập kỷ từ việc mở rộng kinh doanh dầu mỏ. Để so sánh, tài sản ước tính của hoàng gia Anh "chỉ" vào khoảng 88 tỷ USD. Ảnh: Getty Images.

Đế chế của hoàng gia Saudi bao gồm Saudi Aramco, gã khổng lồ dầu mỏ vừa phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) và hiện có mức định giá gần 2.000 tỷ USD. Saudi Aramco trở thành công ty có giá trị nhất hành tinh, vượt xa giá trị vốn hóa của những đại gia công nghệ hàng đầu nước Mỹ như Microsoft và Apple. Công ty cũng công bố doanh thu 68 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2019. Ảnh: Reuters.

Thái tử Mohammed bin Salman tại một trong những cung điện hoàng gia Riyadh vào tháng 10/2015. Ảnh: Getty Images.

Ông nổi tiếng với những lần chi tiêu mạnh tay. Thái tử đã chi hàng trăm triệu USD cho các siêu du thuyền, phi cơ riêng và tác phẩm nghệ thuật quý hiếm. Ảnh: Getty Images.

Thái tử được cho là sở hữu một du thuyền trị giá 500 triệu USD, bên trong có nhiều bể bơi, bồn tắm nước nóng, hai sân đỗ trực thăng, phòng tập gym và rạp chiếu phim. Ảnh: Getty Images.

Năm 2015, thái tử đã mua một lâu đài ở Pháp với giá 300 triệu USD. Ảnh: Getty Images.

Thái tử Saudi cũng mua bức tranh của Leonardo da Vinci với giá 450 triệu USD tại buổi đấu giá của Christie vào năm 2017. Ảnh: Getty Images.

Trong những năm gần đây, Thái tử Mohammed bin Salman dính hàng loạt bê bối. Ông bị chỉ trích vì vi phạm nhân quyền và thực hiện các quy định luật pháp hà khắc, chẳng hạn như ra luật bắt buộc các phụ nữ Saudi Arabia cần có một giám hộ nam. Ảnh: Reuters.

Mùa thu năm 2018, thái tử bị phản đối do đặc vụ Saudi sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Trong khi nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới công khai lên án Thái tử Mohammed bin Salman về cái chết của nhà báo Khashoggi, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng không ai biết được sự thật về vụ ám sát này. Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ sự ủng hộ đối với thái tử Saudi. Business Insider cho biết ông Trump có mối quan hệ làm ăn mật thiết với Saudi Arabia. Ảnh: Reuters.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào tháng 12/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiệt tình chào đón Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: Getty Images.

Ngoài chính trị, thái tử có mối quan hệ gắn bó với các công ty công nghệ Mỹ như Google và Apple. Năm 2018, thái tử đã gặp CEO Apple Tim Cook, CEO Google Sundar Pichai và nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin. Ảnh: Reuters.

Phương Thảo (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.