Dịch Covid-19 đang làm tăng khả năng xuất hiện những chiếc điện thoại và laptop 'Made in Vietnam' trong năm nay.

Google và Microsoft đang tăng tốc chuyển sản xuất điện thoại, laptop và các thiết bị khác từ Trung Quốc sang Đông Nam Á trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng tồi tệ. Nguồn tin của Nikkei Asian Review cho hay điểm đến dự kiến là các nhà máy ở Việt Nam và Thái Lan.

Trong đó, Google chuẩn bị bắt đầu sản xuất mẫu điện thoại thông minh giá rẻ mới nhất, dự kiến tên là Pixel 4A, với các đối tác ở miền bắc Việt Nam ngay sau tháng 4/2020. Trong khi đó, mẫu flagship đời tiếp theo, dự kiến có tên Pixel 5, cũng sẽ được sản xuất tại Đông Nam Á vào nửa cuối năm nay.

Cả Google và Microsoft đang đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm phần cứng tiêu dùng, nhằm giữ chân người dùng trong hệ sinh thái phần mềm và dịch vụ đám mây sẵn có. Mục tiêu của cả hai là tạo lợi thế trong các công nghệ tương lai như trí thông minh nhân tạo.

Một mẫu laptop Surface của Microsoft và một mẫu điện thoại Pixel của Google. Ảnh: Reuters

Google hiện là nhà sản xuất loa thông minh số 2 thế giới sau Amazon. Điện thoại Pixel của hãng, mặc dù xếp thứ 6 tại thị trường Mỹ năm ngoái, đã tăng trưởng sản lượng lên kệ hơn 50% trên toàn cầu.

Hàng này đã yêu cầu một đối tác sản xuất lâu năm thiết lập dây chuyền sẵn sàng ở Thái Lan cho các sản phẩm liên quan đến "nhà thông minh", bao gồm cả loa thông minh điều khiển bằng giọng nói như Nest Mini. Các sản phẩm đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng ngay nửa đầu năm nay.

Microsoft thì dự kiến sản xuất dòng Surface, bao gồm cả máy tính xách tay và máy tính để bàn, ở miền bắc Việt Nam trong quý II/2020. "Sản lượng ban đầu tại Việt Nam nhỏ, nhưng sẽ tăng và đây là hướng mà Microsoft muốn", một giám đốc chuỗi cung ứng nói với Nikkei.

Đến bây giờ, hầu hết điện thoại thông minh của Google và máy tính của Microsoft vẫn sản xuất tại Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều ngành công nghiệp - đặc biệt là công nghệ - phải cân nhắc những rủi ro của sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc trong sản xuất. Dịch Covid-19 chỉ càng nhấn mạnh nỗi lo về việc quá tập trung sản xuất ở một nơi.

"Việc virus corona tấn công bất ngờ chắc chắn sẽ thúc đẩy các công ty tiếp tục tìm kiếm năng lực sản xuất bên ngoài cơ sở Trung Quốc", một giám đốc chuỗi cung ứng cho biết, "Không ai có thể bỏ qua rủi ro sau chuyện này. Vấn đề không chỉ là chi phí, mà còn là sự liên tục của quản lý chuỗi cung ứng".

Theo các nguồn tin, hai hãng vẫn tiếp tục kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc ngay cả khi Washington và Bắc Kinh đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một. "Sự bùng phát của virus corona chỉ củng cố quyết tâm của họ", nguồn tin nói.

Google thậm chí còn yêu cầu các nhà cung cấp đánh giá tính khả thi và chi phí để tháo dỡ một số thiết bị sản xuất và chuyển nó từ Trung Quốc sang Việt Nam thông qua vận tải đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không sau khi virus khiến các cơ sở sản xuất không thể hoạt động lại ngay trong tháng 2. Microsoft thì khởi động kế hoạch sản xuất tại Việt Nam sớm hơn dự định, trước khi dịch bệnh lan rộng.

So với các thương hiệu công nghệ tập trung vào phần cứng như Apple, HP và Dell, các công ty internet như Google và Microsoft có thể nhanh nhẹn hơn trong việc chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc - trung tâm sản xuất điện tử lớn nhất thế giới, ba giám đốc điều hành chuỗi cung ứng nhận định với Nikkei.

Google và Microsoft thuận tiện hơn nhiều so với các đối thủ nặng ký về phần cứng, như Apple, trong chuyện đa dạng hóa sản xuất để giảm rủi ro tập trung quá mức. Apple bán gần 200 triệu điện thoại thông minh mỗi năm. Còn Google chỉ xuất xưởng 7 triệu chiếc vào năm 2019, theo dữ liệu của IDC. Toàn bộ dòng Surface của Microsoft đã xuất xưởng chỉ 6 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm ngoái, ít hơn nhiều so với 17 triệu PC của Apple.

Google bắt đầu chuyển một số sản phẩm ra khỏi Trung Quốc vào năm ngoái. Họ đã yêu cầu một trong những đối tác của mình chuyển đổi một nhà máy Nokia cũ ở tỉnh Bắc Ninh để sản xuất điện thoại Pixel, Nikkei từng đưa tin.

Một nhà máy khác ở Vĩnh Phúc cũng đã được công ty Mỹ chấp thuận sản xuất điện thoại thông minh. Công ty này hợp tác với nhiều đối tác khác nhau. Năm ngoái, họ chuyển việc sản xuất máy chủ dữ liệu sang Đài Loan và sản xuất bộ định tuyến Internet Nest Wifi tại Việt Nam.

Dù vậy, các nhà cung cấp thiết bị điện tử ở Trung Quốc cũng đang phải vật lộn để tiếp tục sản xuất trong khi dịch Covid-19 vẫn còn. Điều này có nghĩa các nỗ lực đa dạng hóa của Google và Microsoft vẫn gặp thách thức, vì nhiều bộ phận và vật liệu cần thiết cho lắp ráp hoàn thiện vẫn được sản xuất tại nước này.

"Việc các công ty như Google muốn tăng tốc đa dạng hóa khỏi Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh và chiến tranh thương mại là khá hợp lý. Nhưng ngay cả khi quy trình lắp ráp cuối cùng nằm ngoài Trung Quốc, các nhà cung cấp vẫn cần vận chuyển một số linh kiện từ nước này. Đó là vấn đề của hệ sinh thái chuỗi cung ứng, cần có thời gian để xây dựng lại", Joey Yen, nhà phân tích công nghệ tại hãng nghiên cứu IDC, nói với Nikkei.

Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã vận hành chuỗi cung ứng điện thoại thông minh ở miền bắc Việt Nam trong nhiều năm, nhưng vẫn phụ thuộc vào một số linh kiện sản xuất tại Trung Quốc.

Công ty Hàn Quốc này thậm chí đã lên kế hoạch vận chuyển các linh kiện điện tử cho điện thoại thông minh của mình từ Trung Quốc đến Việt Nam bằng đường hàng không, sau khi các cửa khẩu biên giới của hai nước tạm thời bị đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Phiên An (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.